“จุรินทร์”ดัน 650โครงการแดนใต้ หวังฟื้นเกษตร-ท่องเที่ยว

22 ม.ค. 2564 | 05:46 น.

จุรินทร์ เครื่องร้อน ลุยเคาะแผนพัฒนาภาคใต้ 650 โครงการ กว่า 20,000 ล้านบาท เน้นพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก-สร้างงาน-สร้างรายได้ ช่วยภาคใต้ฟื้นทั้งเกษตรและท่องเที่ยว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาคใต้และภาคใต้ชายแดนร่วมกับนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานกลั่นกรองแผนงานโครงการ อ.ก.บ.ภ. ภาคใต้และภาคใต้ชายแดน ร่วมด้วย ซึ่งมีทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงบประมาณสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ตรวจราชการภาคใต้ โดยที่ประชุมได้มีมติ อนุมัติ คือ1.แผนงานโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการภาคใต้ จำนวน 87 โครงการ วงเงิน 10,226 ล้านบาท และแผนพัฒนาภาคใต้ชายแดน จำนวน 51 โครงการ วงเงิน 2,851 ล้านบาท ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565  2.แผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด ทั้ง 14 จังหวัดและ 3 กลุ่มจังหวัด ในภาคใต้และภาคใต้ชายแดน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

3.แผนปฏิบัติราชการประจำปีจังหวัดและกลุ่มจังหวัดในภาคใต้และภาคใต้ชายแดน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 วงเงินรวม 6,728 ล้านบาท

4.การขอโอนเปลี่ยนแปลงโครงการฯ ตามแผนปฏิบัติราชการ ของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดในภาคใต้และภาคใต้ชายแดน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จำนวน 5 โครงการมีเป้าหมายในการพัฒนาภาคใต้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพชั้นนำของโลก และพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรของภาคใต้ อาทิ ยางพารา และปาล์มน้ำมัน อนุรักษ์และฟื้นฟู รวมทั้งบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างเป็นระบบ พัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างยั่งยืน และพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้กับจังหวัดภาคใต้ชายแดน

 

 

 

 

ทั้งนี้ในแผนนั้นมีโครงการพัฒนาทั้งสิ้น 650 โครงการ ที่ประชุมได้กลั่นกรองเห็นชอบเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค (ก.บ.ภ).ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเพื่อขอพิจารณาอนุมัติอีกครั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งนายจุรินทร์มอบหมายนายนิพนธ์ในฐานะเป็นประธานคณะทำงานกลั่นกรองแผนงานโครงการ อ.ก.บ.ภ. ภาคใต้และภาคใต้ชายแดนไปติดตามการประชุมพิจารณากลั่นกรองแผนปฏิบัติราชการประจำปีจังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ทุกกลุ่มด้วยตนเอง ทั้งภาคใต้ชายแดน ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ซึ่งเป็นการไปดำเนินการตามแผนงานร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่เพื่อการจัดทำโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณประจำปี พ.ศ.2565 โดยวางหลักในเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากฐาน การสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชนที่สอดคล้องกับบริบทของแต่ละพื้นที่ ทั้งภาคการเกษตร ภาคการท่องเที่ยว เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศเกิดความเข้มแข็งจากระดับล่าง ประชาชนพึ่งพาตนเองได้