มาเลเซียขยายเวลา “ล็อกดาวน์” กัวลาลัมเปอร์ +5 รัฐ ถึง 4 ก.พ.

22 ม.ค. 2564 | 05:24 น.

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังวิกฤต ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งต่อเนื่อง รัฐบาลมาเลเซียตัดสินใจขยายเวลาบังคับใช้ "มาตรการล็อกดาวน์" ในกรุงกัวลาลัมเปอร์และในอีก 5 รัฐไปจนถึงวันที่ 4 ก.พ. เป้าหมายเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระดับเข้มข้น

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอป รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงของมาเลเซียเปิดเผยวานนี้ (21 ม.ค.) ว่า กระทรวงสาธารณสุขยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายรัฐของมาเลเซีย โดยล่าสุด มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 3,170 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งขึ้นแตะระดับ 172,549 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตโดยรวมขณะนี้อยู่ที่ 642 รายทั่วประเทศ

 

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านอับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์แห่งมาเลเซีย ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่อให้รัฐบาลรับมือกับโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยภาวะฉุกเฉินจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 1 ส.ค.หรือสิ้นสุดลงก่อนหน้านั้น ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

การประกาศภาวะฉุกเฉินมีขึ้นหลังจากที่หนึ่งวันก่อนหน้านั้น รัฐบาลมาเลเซียโดยนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศล็อกดาวน์กรุงกัวลาลัมเปอร์และอีก 5 รัฐเป็นเวลา 2 สัปดาห์เพื่อสกัดการแพร่ระบาด โดยชาวมาเลเซียจะไม่สามารถเดินทางข้ามรัฐในช่วงเวลาดังกล่าวภายใต้คำสั่งควบคุมการสัญจร (Movement Control Order: MCO) เดิมกำหนดสิ้นสุดมาตรการวันที่ 26 ม.ค. ที่จะถึงนี้  

 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่ยังไม่คลี่คลายแต่กลับทวีการแพร่ระบาดมากยิ่งขึ้นทำให้รัฐบาลมาเลเซียตัดสินใจขยายเวลามาตรการล็อกดาวน์ออกไปจนถึงวันที่ 4 ก.พ. ดังกล่าวข้างต้น

 

ทั้งนี้ 5 รัฐภายใต้คำสั่ง MCO ได้แก่ รัฐปีนัง สลังงอร์ มะละกา ยะโฮร์ และซาบาห์ รวมทั้งเขต 3 เมืองสำคัญ ได้แก่ กัวลาลัมเปอร์ ปุตราจายา และลาบวน ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ได้มีการประกาศพื้นที่คำสั่งควบคุมการสัญจรอีก 1 รัฐ ได้แก่ กลันตัน ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ มีพรมแดนติดประเทศไทย (จ.นราธิวาส)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาเลเซียอาการหนัก วันเดียวติดเชื้อโควิดเพิ่มมากกว่า 4 พันคน

มาเลย์ชงเข้ม แผนกระตุ้นเศรษฐกิจสู้โควิด 3.7 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า  1.1 แสนล้านบาท

"มาเลเซีย" ประกาศภาวะฉุกเฉินทั้งประเทศ รับมือวิกฤติโควิด

ผลการทดสอบวัคซีนของ บ.ซิโนแวค ทำให้ประเทศผู้ซื้อในอาเซียนต้องคิดหนัก

มาเลย์เตรียมสั่งฟ้อง "ท็อป โกลฟ" ฐานปล่อยที่พักคนงานเป็นแหล่งแพร่กระจายโควิด