"ซูเปอร์โพล" เผย ปชช.กว่า 96% จี้ "ธนาธร" เคลียร์ปมร้อน "แม่บุกรุกป่า-ภาษีเรือยอร์ช-ปลดพนักงาน"

22 ม.ค. 2564 | 04:00 น.

"ซูเปอร์โพล" เปิดผลสำรวจ เผย ปชช.กว่า 92% ชี้ การเมืองคุกคามสถาบันหลักซ้ำเติมวิกฤตชาติ 96.6% จี้ "ธนาธร" เคลียร์ 4 ประเด็นร้อนที่สังคมสงสัย "แม่บุกรุกป่า-ภาษีเรือยอร์ช-ปลดพนักงานและเงินบริจาคช่วยเหยื่อโควิด"

22 มกราคม 2564 ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง พรรคตั้งใหม่ หัวใจประชาชน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,278 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 19 – 21 มกราคม 2564

 

ผลการสำรวจ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ หรือประมาณ 98.6 % เห็นด้วยว่า สังคมไทยจะอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข คนในชาติต้องออกมาปกป้องสถาบันหลักของชาติ มีเพียง 1.4 เท่านั้นไม่เห็นด้วย

 

นอกจากนี้ผลการสำรวจยังพบด้วยว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 92.2 % เห็นว่า การเมืองที่กำลังคุกคามสถาบันหลักของชาติ กำลังซ้ำเติมวิกฤตชาติ ความทุกข์ยากและสร้างความแตกแยกของคนในชาติช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตโควิด ขณะที่ 7.8 % ระบุว่า ไม่คุกคาม ไม่ซ้ำเติม

 

ผลสำรวจยังพบว่า ส่วนใหญ่หรือประมาณ 96.6 % แนะนำให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ออกมาเคลียร์ปมที่ประชาชนเคลือบแคลงสงสัย เช่น การบุกรุกป่าของมารดาของนายธนาธรฯ ภาษีเรือยอร์ช การปลดพนักงาน แรงงานของบริษัทฯ รวมถึงเงินบริจาคช่วยเหยื่อโควิดที่แจกไม่หมดนำไปใช้จ่ายอย่างอื่น เป็นต้น ในขณะที่ 3.4 % ไม่แนะนำ

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ 91.4 % สนับสนุนพรรคไทยภักดีฯ ของนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ที่ออกมาปกป้องรักษาสถาบันหลักของชาติ ในขณะที่ 8.6 % ไม่สนับสนุน

 

สิ่งที่น่าพิจารณา คือ เมื่อถามถึงพรรคการเมืองตั้งใหม่ที่ชื่นชอบในหัวใจประชาชน พบว่า อันดับแรก ได้แก่ พรรคไทยภักดีฯ 22.2 % อันดับที่สอง ได้แก่ พรรคกล้า 19.2 % และอันดับที่สาม ได้แก่ พรรคไทยสร้างไทย 18.7 % 

 

 

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลนี้ชี้ให้เห็นว่า “ไทยภักดีฯ แรงนำหน้า” พรรคตั้งใหม่อื่น ๆ โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากกลุ่มประชาชนที่เล็งเห็นว่า การออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ที่ส่อให้เกิดความแตกแยกของคนในชาติ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกกาลเทศะในช่วงเวลาวิกฤตโควิดและวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังต้องการความร่วมแรงร่วมใจกันแก้ไขปัญหามากกว่าการซ้ำเติมความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชน

 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเชิงลึกพบประเด็นที่น่าพิจารณา คือ ประชาชนราษฎรทั่วไปที่ไม่ใช่ผู้มีอำนาจรัฐที่ออกมาปกป้องรักษาสถาบันหลักของชาติมักจะเป็นผู้เสียสละที่ไม่ได้รับการดูแลช่วยเหลืออะไรจากผู้มีอำนาจรัฐ

 

"ซูเปอร์โพล" เผย ปชช.กว่า 96% จี้ "ธนาธร" เคลียร์ปมร้อน "แม่บุกรุกป่า-ภาษีเรือยอร์ช-ปลดพนักงาน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ภราดร ปริศนานันทกุล"จวก "ธนาธร" เลอะเทอะโยงวัคซีนพระราชทาน

“ธนาธร”โต้รัฐบาลยันวิจารณ์วัคซีนโควิดตรวจสอบภาษีประชาชน

ตั้ง 3 อนุกรรมการ "ตร.-มท.-ดีเอสไอ" สแกนบ่อนทั่วปท. เน้นพื้นที่โควิด-19 ระบาด

“จุรินทร์-นิพนธ์” อนุมัติ 20,000 ล้านบาท พัฒนาภาคใต้กลุ่มจังหวัด

จับพิรุธ “นาฬิกาโจ้ – ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร” เอามาจากไหน?