จับอีก อย. - สตช. ทลายแหล่งลักลอบผลิตถุงมือทางการแพทย์ ย่านปทุมธานี

22 ม.ค. 2564 | 01:04 น.

จับอีก! อย. - สตช. ทลายแหล่งลักลอบผลิตถุงมือทางการแพทย์ ย่านปทุมธานี แบ่งบรรจุถุงมือยางอเนกประสงค์ ลวงเป็นถุงมือไนไตรล์ทางการแพทย์ยี่ห้อ SKYMED รวมมูลค่าของกลางกว่า 8 ล้านบาท

วานนี้ (21 มกราคม 2564) พล.ต.ท. เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมาย และ ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการทลายแหล่งลักลอบผลิตถุงมือยาง สวมยี่ห้อ SKYMED ย่านปทุมธานี สรุปผลดังนี้
 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สืบทราบว่า มีการลักลอบผลิตถุงมือทางการแพทย์ ยี่ห้อ SKYMED ณ โรงงานแห่งหนึ่ง ย่านปทุมธานี จึงเข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว พบคนงานกำลังแกะถุงมือยางออกจากกล่อง ที่กล่องระบุข้อความ “ถุงมืออเนกประสงค์” ยี่ห้อหนึ่ง แล้วนำมาใส่กล่องเป็นถุงมือไนไตรล์ ยี่ห้อ SKYMED ที่กล่องระบุ “Examination gloves” เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลาง ถุงมือพร้อมจำหน่ายในยี่ห้อ SKYMED 4.2 แสนชิ้น ถุงมือยางอเนกประสงค์ 2.9 ล้านชิ้น ถุงมือยางสีขาวบรรจุในกระสอบใส 300 กิโลกรัม  กล่องถุงมืออเนกประสงค์ในสภาพฉีกขาด 8 กระสอบ กล่องบรรจุภัณฑ์เปล่า ยี่ห้อ SKYMED กว่า 1 แสนชิ้น ลังและอุปกรณ์การผลิตไว้ทั้งหมด รวมมูลค่ากว่า 8 ล้านบาท 

จับอีก อย. - สตช. ทลายแหล่งลักลอบผลิตถุงมือทางการแพทย์ ย่านปทุมธานี

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐานไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์ และฐานผลิต/ขายเครื่องมือแพทย์ปลอม มีโทษสูงสุดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ท. เพิ่มพูน เผยว่า ถุงมือที่พบในครั้งนี้เป็นถุงมืออเนกประสงค์ แต่เอาไปขายเป็นถุงมือทางการแพทย์ นับว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ขอเตือนประชาชนอย่าซื้อมาใช้เด็ดขาด ผมในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฯ ขอเรียนกับพี่น้องประชาชนว่า คณะทำงานชุดนี้จะร่วมกันปราบปรามผู้กระทำความผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นต่อไป

ขณะเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวต่อไปว่า ในช่วงสถานการณ์โควิดระบาดรอบใหม่ ทำให้การลักลอบผลิตถุงมือรายใหญ่กลับมาอีกครั้ง จากการตรวจสอบ พบว่ามีผู้จดทะเบียนนำเข้าถุงมือยี่ห้อ SKYMED กับ อย. 2 ราย แต่ยังไม่มีการนำเข้ามาจริง ดังนั้น กรณีนี้เจ้าหน้าที่พบการผลิตในโรงงานดังกล่าว จึงสันนิษฐานได้ว่า ถุงมือยี่ห้อ SKYMED ที่ขายอยู่ในขณะนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าซื้อมาใช้เด็ดขาด หากไม่แน่ใจว่าถุงมือที่ใช้ได้รับอนุญาตจาก อย. แล้วหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่ www.fda.moph.go.th หัวข้อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือสายด่วน อย. 1556 และหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค" หวังอสังหาฯ -ถุงมือยาง ดันรายได้ ปี 2564

ทลายโกดังถุงมือยางใช้แล้วหมื่นกล่อง 

คำเตือน อย. “ถั่งเช่า” โฆษณาเกินจริงยังไง เช็กข้อมูลได้ที่นี่ 

ถอดบทเรียน “กาละแมร์” ถึง “ถั่งเช่า” คนดัง แห่โอ้อวด โฆษณาอาหารเสริม

อย. สั่งฟัน “กาละแมร์” พิธีกรชื่อดัง ดราม่าโฆษณาขายสินค้าเกินจริง