ค่าเงินบาทเปิด 29.93บาท/ดอลลาร์

22 ม.ค. 2564 | 00:04 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “ทรงตัว”ที่ 29.93บาท/ดอลลาร์

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “ทรงตัว”ที่ 29.93บาท/ดอลลาร์  ตลาดในประเทศ เริ่มเห็นนักลงทุนต่างชาติกลับเข้าซื้อหุ้นและบอนด์ไทยหลังเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง -ระยะสั้นการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดในประเทศ ทำให้ตลาดเชื่อว่าเศรษฐกิจมีโอกาสฟื้นตัว 

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 29.93 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.85-30.05 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์    หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมาทั้งดัชนี S&P 500 ของสหรัฐและดัชนี STOXX 600 ของยุโรปต่างพักฐานหลังจากปรับตัวขึ้นรับข่าวการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1985

 

นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าทิศทางนโยบายของนายโจ ไปเดนจะกลับไปเป็นการสร้างความร่วมมือระดับนานาชาติมากกว่าการโดดเดี่ยวสหรัฐออกจากกลุ่มประเทศพันธมิตร ภาพดังกล่าวหนุนให้ดัชนี MSCI Emerging Markets ปรับตัวขึ้นแล้วกว่า 8% ในเดือนมกราคม

 

ด้านตลาดเงิน ดอลลาร์อ่อนค่าต่อเนื่อง ลงอีก 0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก เงินยูโร (EUR) ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยนักลงทุนมองว่าธนาคารกลางยุโรปจะไม่รีบใช้การกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงสดใส ด้านตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (U.S. Initial Jobless Claims) ก็ย่อตัวลงมาที่ระดับ 9.00 แสนตำแหน่ง ขณะที่ผลการสำรวจมุมมองเศรษฐกิจของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย (U.S. Jan. Philadelphia Fed Business Outlook) ที่ขยับขึ้นมาแตะระดับ 26.5จุด จากเดิม 9.1จุดก็ชี้ว่านักธุรกิจในสหรัฐมีความหวังเช่นกัน

ส่วนตลาดในประเทศ เริ่มเห็นนักลงทุนต่างชาติกลับเข้าซื้อหุ้นและบอนด์ไทยหลังเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ในระยะสั้นมองว่าการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสในประเทศ เป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ตลาดเชื่อว่าเศรษฐกิจมีโอกาสฟื้นตัว ขณะเดียวกันตลาดทุนทั่วโลกก็แข็งแกร่ง จึงไม่มีแรงต้านบนการแข็งค่าของเงินบาทช่วงนี้