มหกรรมจองหุ้นแห่งปี

22 ม.ค. 2564 | 01:30 น.

มหกรรมจองหุ้นแห่งปี : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3647 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 24-27 ม.ค.2564 By...เจ๊เมาธ์


>> ในที่สุด “โจ ไบเดน” ก็ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาคนที่ 46 ไปเรียบร้อย สิ่งแรกคื การลงนามในคำสั่งบริหารและคำสั่งอื่นๆ รวม 15 ฉบับ โดยมีทั้งคำสั่งเพิกถอนนโยบายเก่าของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เอกสารเริ่มกระบวนการกลับเข้าสู่ความตกลงปารีส (Paris Agreement) คำสั่งยุติกระบวนการถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมไปถึงมาตรการใหม่ๆ ที่มุ่งผลในการต่อสู้โรคระบาดโควิด-19 และแก้ไขปัญหาโลกร้อน
 

>> ขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ปิด ที่ 31,188.38 จุด เพิ่มขึ้น 257.86 จุด  สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันพุธ (20 ม.ค.) เอสแอนด์พี + 52.94 จุด ปิดที่ 3,851.85 จุด แนสแดค + 260.07 จุด ปิดที่ 13,457.25 จุด .....ต้อนรับประธานาธิบดีคนใหม่ รวมถึงแพกเกจกระตุ้นเศรษฐกิจเยียวยาผลกระทบไวรัส Covid-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านเหรียญ ซึ่งจะใช้เงินราว 4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อรับมือและจัดการกับการระบาดของ Covid-19 และอีก 1 ล้านล้านดอลลาร์  ช่วยเหลือคนอเมริกันและครอบครัว ที่ได้รัผลกระทบทางเศรษฐกิจ ส่วนที่เหลืออีกราว 4 แสน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ จะใช้เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดย่อยรวมทั้งรัฐบาลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


>> มหกรรมหุ้นจองแห่งปี 2564 PTTOR (ปตท.นํ้ามันและการค้าปลีก) กำลังจะเริ่ม วันที่ 24 ม.ค.- 2 ก.พ.นี้ สิ้นสุดที่เวลา 12.00 น. ...หุ้นแห่งปีที่มีความหวัง ยิ่งถือยิ่งเพิ่มมูลค่า ถ้าทุกคนคิดแบบนี้ ว่า OR ต้องเหมือน PTT หุ้น 35 บาท ถือกว่า 10 ปี ขึ้นไป 500 บาท นักลงทุน-ประชาชนทั่วไป จะพากันแห่จอง OR ดังนั้น OR จึงจัดให้ทั่วถึง คนละ 300 หุ้นขั้นตํ่า นั่นหมายความว่า ทุกคนที่จองได้ขั้นตํ่า 300 หุ้นแน่นอน ส่วนใครต้องการมากกว่านั้น ระบบจะเกลี่ยเฉลี่ยไปจนหมดหุ้น โชคดีอาจได้เต็มจำนวน ขึ้นอยู่กับปริมาณความต้องการ
 

>> ความยุ่งยากของหุ้น OR ต้องจองซื้อผ่าน 3 แบงก์ (กรุงเทพ กรุงไทย กสิกรไทย) เท่านั้น ลูกค้าโบรกเกอร์ อยากได้ต้องจองผ่าน 3 แบงก์เหมือนกัน โบรกเกอร์ไม่มีหุ้นให้ ส่วนผู้ถือหุ้นเดิม PTT ที่ได้สิทธิ์ซื้อ OR แล้ว ก็ยุ่งยากไม่แพ้กัน ต้องไปยืนยันสิทธิในระบบแบงก์กสิรไทย ...โอ๊ย!!! ทำอะไรให้ง่ายๆ ไม่ได้เลย ...เจ๊เมาธ์แนะนำค่ะ ไม่ต้องเดินทางไปแย่งชิงกันที่แบงก์ แต่ให้จองออนไลน์ สะดวกและไม่เสี่ยงโควิด  
 

>> แม้ว่าผลการดำเนินงานของหุ้นกลุ่มธนาคาร KBANK SCB BBL TMB จะปรับลดลง แต่ยังได้รับอานิสงส์จากการก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปีนี้  มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ไม่ตํ่ากว่า 3.0%  ขณะเดียวกัน ค่าเงินดอลลาร์ อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลต่างประเทศอื่น ๆ ตามความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกที่ลดลง
 

>> ส่วนประเทศไทย  ตัวเลขผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในประเทศรายวันน้อยลง ทำให้ความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีมากขึ้น ดังนั้น หุ้นกลุ่มธนาคารจึงเป็นหุ้นกลุ่มแรกๆ ที่ขยับตัวขึ้นมาอย่างโดเด่น อย่างไรก็ตาม เจ๊เมาธ์ไม่ได้คาดหวังอะไรจากหุ้นธนาคารมากนัก เนื่องจากนับตั้งแต่จุดตํ่าสุดในช่วงปี 63 จนถึงปัจจุบัน ราคาของหุ้นกลุ่มธนาคารถือว่าปรับตัวขึ้นมามากแล้ว ...ดังนั้นโอกาสที่ราคาหุ้นจะขยับตัวต่อไป จนเหมาะกับการลงทุน หรือเก็งกำไร จึงลดน้อยตามไปด้วยนั้นเองค่ะ


>> AEONTS เป็นหุ้นอีกตัว ที่เจ๊เมาธ์มองว่าน่าสนใจมาก ถึงแม้ราคาหุ้นจะวิ่งขึ้นมาสูงเกิน 200 บาท แต่ถ้าหากพิจารณาจะเห็นว่า เป็นหุ้นที่มีปริมาณหมุนเวียน (Turnover rate) ในตลาดตํ่ามาก ซึ่งหมายความว่า การไล่ราคาแต่ละรอบ สามารถทำได้ไม่ยากนัก ...ขณะที่ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 3/63 เริ่มฟื้นตัวอย่างน่าสนใจ ...บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดว่า รายได้และกำไรจะทยอยฟื้นตัวชัดเจนขึ้นใน 2/63 เป็นต้นไปตามภาวเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้น แนะนำ “ซื้อ” เป้าราคา 288 บาท ...มุมมองของเจ๊เมาธ์ มองว่ามีโอกาสเป็นไปได้ และฟรีโฟล์ทตํ่า  ทำให้หุ้นตัวนี้ไปต่อได้นั่นเอง
 

>> วนกลับมาที่ EA กันอีกที เจ๊เมาธ์ ยังมองว่า ดูดีอยู่นะคะ ถึงแม้ตอนนี้ราคาหุ้นจะขึ้นมาค่อนข้างมาก แต่เรื่องที่น่าสนใจของ EA กลับเป็นเรื่องโครงการในอนาคตเริ่มเห็นเป็นรูปร่างขึ้นมานั่นเอง ไม่ว่าจะเรือไฟฟ้าล่องในแม่นํ้าเจ้าพระยา โครงการโรงงานแบตเตอรี่เพื่อรถยนต์ไฟฟ้า และโรงประกอบรถยนต์ไฟฟ้า  ล้วนเป็นโครงการเพื่อรองรับอนาคตทั้งนั้น ขณะที่ EA มีแหล่งรายได้หลักจากโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ปีละ 4-5,000 ล้านบาท เอาเป็นว่า รวมๆ แล้ว เจ๊ยังให้คะแนนหุ้นตัวนี้อยู่นะคะ แบบนี้หละที่เขาว่าโครงสร้างรายได้เปลี่ยน...รายได้ก็เปลี่ยน ราคาหุ้นก็เปลี่ยนตามไปด้วยเจ้าค่ะ
 

>> หลังจากที่ KTC แจ้งผลการดำเนินงาน 4/63 จำนวน 1,321 ล้านบาท โตขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และ 8.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด…ทำให้ KTC ถูก Sell on Fact ราคาหลุดลุ่ยหลุด 80 บาท ยืนไม่อยู่ และหลุด  70 บาท ไปเรียบร้อย ...ถ้าบอกว่ามันเป็นเรื่องของ  Sell on Fact อย่างเดียวคงไม่ใช่ เพราะนักวิเคราะห์จากหลายสำนัก ต่างออกมาปรับเป้าราคาของ KTC โดย บล.หยวนต้า ให้ราคาเป้าหมายแค่ 43 บาท  และ บล.เอเชียเวลท์ ให้  57 บาท แน่นนอนว่า มันต้องมีอย่างอื่นอีกแน่ๆ เห็นอย่างงี้แล้ว แฟนๆ ของเจ๊เมาธ์คิดยังไงกันค่ะ สำหรับเจ๊...เจ๊เผ่นไปตั้งนานแล้วคร้าา
 

>> จนถึงป่านนี้  Bitkub.com ซื้อขายเงินดิจิทัลออนไลน์ 24 ชั่วโมง ยังเปิดซื้อขายไม่ได้หลังจากผ่านมาแล้ว 3 วัน ที่สำนักงานก.ล.ต.สั่งให้แก้ไขระบบซื้อขาย เพื่อรองรับกับปริมาณซื้อขายของลูกค้า เส้นตายวันเสาร์นี้ หากยังเปิดซื้อขายไม่ได้ มีเสียวแน่นอนค่ะ...ทั้งเสียว-และหนาว ไม่ว่าจะ Bitkub และลูกค้าที่ตอนนี้ไม่รู้ว่าทรัพย์สินที่อยู่กับ “บิทคับ” อยู่ดี-มีครบหรือไม่