ไฟไหม้ศูนย์ผลิต 'วัคซีนโควิด' ใหญ่สุดในโลกที่อินเดีย

21 ม.ค. 2564 | 14:54 น.

เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในศูนย์ผลิต “วัคซีนโควิด” ใหญ่ที่สุดในโลก ทางตะวันตกของอินเดีย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน แต่โรงงานผลิตวัคซีนไม่ได้รับผลกระทบ

 

 

เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นในพื้นที่ของบริษัทสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (Serum Institute of India) ที่เมืองปูเน่ รัฐมหาราษฎระ แหล่งผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชื่อ “โควิชีลด์” (Covishield) หลายล้านโดสที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ

สื่อโทรทัศน์ท้องถิ่นเผยแพร่ภาพควันไฟหนาทึบลอยออกจากอาคารที่กำลังก่อสร้างในพื้นที่ดังกล่าว แต่บริษัทยืนยันว่า ทั้งโรงงานผลิตและวัคซีนของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้ครั้งนี้


เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองปูเน่เผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้อย่างน้อย 5 คน

นายอาดาร์ ปูนาวัลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ทวีตแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม


บริษัทสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ซึ่งก่อตั้งในปี 2509 เป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ปริมาณ ด้วยกำลังการผลิต 1,500 ล้านโดสต่อปีก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19
 

บริษัทนี้ผลิตวัคซีนรักษาหลายโรค ได้แก่ โปลิโอ คอตีบ บาดทะยัก ไวรัสตับอักเสบบี หัด คางทูม และหัดเยอรมัน และส่งออกวัคซีนให้กว่า 170 ประเทศทั่วโลก