ส่งออกฟื้นครึ่งหลัง มั่นใจปี64โตได้4%

21 ม.ค. 2564 | 07:32 น.

“พาณิชย์” ประเมินส่งออกปี 64 ส่งสัญญาณฟื้นตัวครึ่งปีหลัง ทั้งปีขยายตัวได้ 4% ชี้กำลังการผลิตของไทยจะค่อยๆ กลับสู่ภาวะปกติมากขึ้น แม้โควิดรอบสองจะรุนแรงและอาจลากยาวไปถึงปี 2565 จากวัคซีนสร้างความมั่นใจนักลงทุน “ไบเดน” ผ่อนคลายเทรดวอร์

นางสาวพิมพ์ชนก  วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงทิศทางและแนวโน้มการส่งออกภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ว่า ทิศทางการค้าโลกในปี 2564 ส่งสัญญาณฟื้นตัว หลังจากปีที่แล้วได้รับผลกระทบอย่างมากจากโควิด-19 แต่อาจจะกลับมาชะงักจากการแพร่ระบาดของไวรัสรอบใหม่ เพราะหลายประเทศเริ่มกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง ส่งผลให้ภาคการค้าชะลอตัวลง ซึ่งองค์การการค้าโลก(WTO) คาดการณ์ว่า ปริมาณการค้าสินค้าโลกในปี ในปี 2564 จะเพิ่มขึ้น7.2% จากปี 2563 ที่จะลดลง 9.2%  อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าการผลิตวัคซีนออกมาจะช่วยบรรเทาความกังวลของนักลงทุนและประชาชนได้

ในส่วนของการส่งออกไทยในปีนี้ สนค.คาดว่ากำลังการผลิตสินค้าจะค่อยๆ กลับมาอยู่ในระดับก่อนวิกฤติ จากความมั่นใจของภาคเอกชนในการลงทุนและเห็นทิศทางสินค้าที่จะเติบโตในอนาคตมากขึ้นเพราะประเทศผู้นำเข้าสำคัญๆ เช่น สหรัฐฯ จีน ยุโรป ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องช่วยพยุงการจ้างงานและกำลังซื้อกระตุ้นภาคการค้าโลกเติบโตดีขึ้น ทั้งการเคลื่อนย้ายการลงทุนมายังภูมิภาคอาเซียนและพึ่งพากันภายในภูมิภาคมากขึ้น ดังนั้นในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะได้เห็นสินค้าที่เริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบในช่วงแรกกลับสู่ภาวะปกติหากมีการเปิดประเทศ เช่น สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว สินค้าคงทน และสินค้าฟุ่มเฟือย (รถยนต์ เครื่องประดับ และเครื่องสำอาง)

“มองว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจต้องใช้เวลาถึงปี 2565 ที่จะทำให้ปริมาณการค้าโลกกลับเข้าสู่ระดับปกติ ซึ่งมูลค่าส่งออกของไทยในปี 2563 น่าจะติดลบ 7% แต่จะเติบโตขึ้น 4% ในปีนี้ และมูลค่าการส่งออกจะกลับมาเฉลี่ยเดือนละ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯในต้นปี 2565” 

นอกจากนี้สัญญาณบวกอีกอย่าง คือ นโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่นายโจ ไบเดน ที่มีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายความตึงเครียดของสงครามการค้า และกลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีน และสหรัฐฯ-ยุโรปอีกครั้ง จะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนและภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นประโยชน์ทางอ้อมต่อการส่งออกของไทยในภูมิภาคเอเชีย แต่ทั้งนี้เชื่อว่าสหรัฐฯ จะยังคงใช้มาตรการทางภาษีกับสินค้าจีนตามที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศไว้ดังเดิม แต่อาจจะมีท่าทีที่ประนีประนอม ส่งผลให้ไทยมีโอกาสส่งออกทดแทนสินค้าจีนในตลาดสหรัฐฯในหลายสินค้า

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,646 วันที่ 21 - 23 มกราคม พ.ศ. 2564