ศูนย์ฉีดวัคซีนแบบ “ประกอบ-ติดตั้งไว” ในอิตาลี

21 ม.ค. 2564 | 07:20 น.

 

“อิตาลี” เป็นประเทศใน สหภาพยุโรป (อียู) ที่มี ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม จำนวนมากเป็นอันดับ 8 ของโลกที่ 2,381,277 ราย (ข้อมูล ณ 18 ม.ค. 25634) และเป็นประเทศแรก ๆของอียูที่ต้องเผชิญกับการจู่โจมของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้อย่างไม่ทันตั้งตัวเมื่อช่วงต้นปี 2563 ทำให้โรงพยาบาลและบุคลากรการแพทย์ไม่สามารถรับมือกับจำนวนผู้ป่วยที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วได้อย่างทันท่วงที แต่ด้วยมาตรการล็อกดาวน์ปิดเมืองและจำกัดพื้นที่การแพร่ระบาดอย่างเข้มข้น ทำให้สถานการณ์คลี่คลายลงแล้วในขณะนี้ เมื่อเทียบกับช่วงต้นๆ

 

มาถึงปีนี้ โลกเริ่มมีความหวังจากวัคซีนต้านโควิด-19 อิตาลีเองก็เริ่มการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคม 2563 การตั้งศูนย์ให้บริการฉีดวัคซีนมีขึ้นในสถานที่ต่างๆทั่วประเทศ นอกจากการดัดแปลงสถานที่ที่มีอยู่ก่อนแล้ว เช่นสนามกีฬาโรงเรียน ศูนย์จัดแสดงสินค้าและนิทรรศการแล้ว ยังมีการตั้ง “ศูนย์ฉีดวัคซีนชั่วคราว” แบบป๊อปอัพที่สามารถติดตั้งได้ไว ถอดแยกชิ้นส่วนเพื่อเคลื่อนย้ายให้บริการสัญจรตามสถานที่ต่างๆทั่วประเทศได้สะดวก ให้บริการแก่ประชาชนเป็นอีกทางเลือกหนึ่งด้วย

 

ศูนย์ฉีดวัคซีนแบบ “ประกอบ-ติดตั้งไว” ในอิตาลี

 

โดยรัฐบาลอิตาลีมีแผนผุด ศูนย์ฉีดวัคซีนแบบป๊อปอัพสัญจร ทั่วประเทศ ภายใต้แนวคิด "ผุดสะพรั่งดั่งดอกไม้" รูปลักษณ์อาคารชั่วคราวซึ่งมีรูปทรงคล้ายเต็นท์สีขาวสะอาด มีรูปสัญลักษณ์เป็นดอกพริมโรสสีชมพูทั้งกลางหลังคาอาคารและในส่วนตกแต่งด้านในเป็นที่สังเกตได้ไม่ยาก

ศูนย์ฉีดวัคซีนแบบ “ประกอบ-ติดตั้งไว” ในอิตาลี

 

รูปแบบอาคารดังกล่าวเป็นผลงานของบริษัทออกแบบ “สเตฟาโน โบเอรี อาร์คิเท็ตติ” (Stefano Boeri Architetti) จากเมืองมิลานที่เคยเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอิตาลีเมื่อช่วงกลางๆ ปี 2563 ทีมงานนักออกแบบต้องการให้รูปลักษณ์อาคารสะท้อนเนื้อหาที่ทางการต้องการสื่อสารถึงประชาชนด้วย นั่นคือ “ด้วยดอกไม้นี้ อิตาลีจะกลับฟื้นคืนชีวิตชีวาอีกครั้ง”

 

วัสดุที่เลือกใช้จึงเน้นวัสดุที่เบาแต่ทนทาน สามารถประกอบและติดตั้งได้ง่าย ใช้เวลารวดเร็ว โดยจะผลิตเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปมาจากโรงงานเพื่อขนส่งมาประกอบ ณ จุดติดตั้ง ที่เรียกว่าระบบ prefabricate นั่นเอง ขณะเดียวกันก็ถอดแยกชิ้นส่วนได้ง่าย เพื่อสามารถเคลื่อนย้ายได้โดยสะดวก และใช้ชิ้นส่วนได้ซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่สิ้นเปลืองทรัพยากร

 

สเตฟาโน โบเอรี เปิดเผยว่า ดอกพริมโรสเป็นสัญลักษณ์ของดอกไม้ที่ผลิบานในช่วงฤดูใบไม้ผลิ จึงเป็นสัญลักษณ์ของความสงบร่มเย็นและการถือกำเนิดขึ้นมาใหม่ ดังนั้น หากในช่วงเวลาที่ผ่านมากว่า 1 ปี โควิด-19 ทำให้มนุษย์ต้องกักตัวเองอยู่กับบ้านหรือโรงพยาบาล "วัคซีนก็คือกุญแจที่จะเข้ามาปลดล็อกนั้น" และนำมนุษย์กลับสู่กิจกรรมที่มีชีวิตชีวา เปิดตัวเองออกสู่ธรรมชาติและโลกกว้างได้อีกครั้ง

 

ศูนย์ฉีดวัคซีนแบบ “ประกอบ-ติดตั้งไว” ในอิตาลี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะนักวิจัยจากอิตาลี พบว่า “ยาขับปัสสาวะ” มีแนวโน้มช่วยรักษาโควิดได้

ยอดโควิด 21 ม.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 6.47 แสนราย รวม 97.25 ล้านราย

สายการบินเอมิเรตส์ เริ่มฉีดวัคซีนโควิดให้พนักงานแล้วเริ่มจากนักบิน ลูกเรือ

“วัคซีนโควิด” ฉีดแล้วทั่วโลก 42.2 ล้านโดส

เปิดไทม์ไลน์ "ดีเจมะตูม" ติดเชื้อโควิด-19 ใครไปโรงแรมดังย่านสาทรมีหนาว

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,646 วันที่ 21 - 23 มกราคม พ.ศ. 2564