คณะนักวิจัยจากอิตาลี พบว่า “ยาขับปัสสาวะ” มีแนวโน้มช่วยรักษาโควิดได้

21 ม.ค. 2564 | 06:45 น.

นอกจากการมีวัคซีนฉีดป้องกันไวรัส “โควิด-19” แล้ว โลกยังมีความหวังกับ “ยา” ที่จะนำมาใช้ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ ล่าสุดมีข่าวดีจากอิตาลี เมื่อคณะนักวิจัยพบว่า ยาขับปัสสาวะบางตัวที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน มีส่วนประกอบที่สามารถยับยั้งไวรัสโควิดได้

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบารีของอิตาลี เปิดเผยผลการศึกษาที่ค้นพบว่า ส่วนประกอบของยาขับปัสสาวะ ซึ่งถูกใช้รักษาโรคความดันโลหิตสูง มี แนวโน้มช่วยรักษา อาการของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ได้ด้วย

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการศึกษาดังกล่าวซึ่งเผยแพร่ในวารสารทางวิชาการเอ็มดีพีไอ (Multidisciplinary Digital Publishing Institute) เมื่อสัปดาห์ก่อน ระบุว่า กรดเอธาครีนิก ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของยาขับปัสสาวะบางตัว สามารถใช้เป็นตัวยับยั้งเชื้อไวรัสโควิดที่มีประสิทธิภาพ

 

วารสารระบุว่า แม้เป็นการศึกษาขั้นต้น แต่ข้อมูลนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนากลยุทธ์การรักษาโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ

 

อนึ่ง ยาขับปัสสาวะมักใช้รักษาโรคความดันโลหิตสูงด้วยการลดปริมาณโซเดียมในกระแสเลือดของผู้ป่วย

 

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (20 ม.ค.) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบารี เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ประสิทธิภาพของยาขับปัสสาวะถูกค้นพบระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ยาที่มีอยู่ ในการช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นกระบวนการที่เรียกว่า "นำยาเก่ามาใช้ประโยชน์ในทางใหม่"

 

การศึกษาครั้งนี้เริ่มต้นเมื่อปีก่อน (2563) ณ สำนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยบารี ร่วมกับมหาวิทยาลัยแคมปัส ไบโอ-เมดิโค ในกรุงโรม ขณะที่อิตาลีและบางประเทศเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยวัคซีนที่ได้รับอนุมัติการใช้งานแล้ว

 

ทั้งนี้ ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2564 ระบุว่าปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กำลังถูกพัฒนาอยู่ 237 ตัวทั่วโลก โดยวัคซีน 64 ตัวอยู่ในขั้นตอนการทดลองทางคลินิกในหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงเยอรมนี จีน รัสเซีย อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา

 

อย่างไรก็ตาม เหล่าผู้เชี่ยวชาญทางสาธารณสุขระบุว่า ยังมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ยาชนิดอื่นๆ รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ก่อนที่จะมีการฉีดวัคซีนป้องกันอย่างเต็มรูปแบบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรียนรู้การใช้ “ยารักษาโควิด” จากกรณีโดนัลด์ ทรัมป์

แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาว ชี้ยามาลาเรีย ไม่มีประสิทธิภาพรักษาโควิด-19

บ.อินเดีย จ่อวางขาย"ยารักษาโควิด" เม็ดละ 31 บาทส.ค.นี้

ยารักษาโควิดได้ผล ‘สหรัฐ’วิจัยสำเร็จ-ออสซี่พบวัคซีนสนองภูมิคุ้มกัน

WHO เผยอาจมีความคืบหน้า ยารักษาโควิด-19 เร็วๆนี้