สภาอุตฯฮึดสู้โควิดรอบใหม่ งัดทุกแผนร่วมฟื้นเศรษฐกิจ

21 ม.ค. 2564 | 06:37 น.

สภาอุตฯวิ่งสู้ฟัดรับมือทุกประตูขับเคลื่อนธุรกิจเดินหน้าต่อได้ แย้มถ้าคุมโควิดไม่อยู่ระบาดถึง เม.ย.ต้องปรับตัวเลขจีดีพีใหม่ ล่าสุดไม่รอช้าดึงแผน BCP มาใช้กับ 45 กลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อไม่ให้แผนการผลิตหยุดเดิน ควบคู่กับการเข้าไปช่วยเหลือในจังหวัดพื้นที่เสี่ยงสร้างร.พ.สนาม

 

ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้าใจตรงกันว่าเป็นวิกฤติโลกที่สาหัส  แต่ทุกคนต้องฮึดสู้ ตอนนี้หันไปทางไหนประชาชนเริ่มเคยชินกับการคาดจมูก รับมือทุกทางป้องกันตัวเองให้พ้นจากการแพร่ระบาดในการระวังตัวเมื่อออกนอกบ้าน เช่นเดียวกับผู้ประกอบการทุกอาชีพต่างพากันปรับแผนธุรกิจ  ปรับกลยุทธ์

 

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)ออกมาประกาศปรับลดคาดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ปี 2564 จากเดิมตั้งเป้าไว้ 2.4% ขึ้นไป และการส่งออกจะเติบโต 4-5%  กลางเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาต้องปรับตัวเลขการเติบโตของจีดีพีปี 2564 ใหม่เหลือ1.5-3.5%  ด้านส่งออกก็ปรับลดคาดการณ์ลงเหลือ 3-5%  แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับว่ารัฐจะต้องคุมการแพร่ระบาดให้ได้ภายในไตรมาสแรกปีนี้  แต่ถ้าคุมไม่อยู่และการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นเข้าสู่เดือนที่ 4 หรือในช่วงไตรมาสแรก  กกร.ก็ต้องมาปรับตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจกันใหม่

 

ในเบื้องต้นตัวเลขการแพร่ระบาดยังสูงเกรงว่าจะเอาไม่อยู่  ล่าสุดส.อ.ท.ยังต้องเดินแผนเชิงรุกโดยยึดจากประสบการณ์โควิดครั้งแรก ส.อ.ท.ได้นำ แผนบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ หรือ Business Continuity Plan (BCP)มาใช้กับ 45 กลุ่มอุตสาหกรรม  เพื่อไม่ให้แผนการผลิตหยุดเดิน  ควบคู่กับการเข้าไปช่วยเหลือในจังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยง เช่น การร่วมมือกับส.อ.ท.จังหวัดสมุทรสาครสร้างโรงพยาบาลสนามขนาด 1,000 เตียง ที่ตอนนี้กำลังออกแบบ  ต้องการเข้าไปร่วมสมทบเนื่องจากในจังหวัดสมุทรสาครมีโรงงานกว่า 6,000 แห่ง ในจำนวนนี้จะเป็นสมาชิกในส.อ.ท.อยู่ราว 300-400 โรงงาน ส่วนใหญ่เกี่ยวกับอาหารแปรรูปอาหารสำเร็จรูป  ถือเป็นความร่วมมือที่ส.อ.ท.ต้องการแบ่งเบาภาระให้ภาครัฐอีกทาง  ซึ่งล่าสุดมีกลุ่มผู้มีจิตศรัทธาบริจาคที่ดินให้ยืมสำหรับสร้างโรงพยาบาลสนามผ่านมายังส.อ.ท.สมุทรปราการ คาดว่าโรงพยาบาลสนามนี้จะสร้างเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ 

 

สภาอุตฯฮึดสู้โควิดรอบใหม่ งัดทุกแผนร่วมฟื้นเศรษฐกิจ

                          เกรียงไกร  เธียรนุกุล

 

นอกจากนี้เมื่อเร็ว ๆ นี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุขได้ร่วมกับส.อ.ท.ประกาศการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ด้วยการรับรองตนเอง (Self-Declaration) ในสถานประกอบการอุตสาหกรรม เพื่อควบคุม ติดตาม และป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วยมาตรการร่วม3ภาคีภายใต้แนวทางมาตรฐานของ GMP , HACCP และISO22000

 

หากสถานประกอบการได้ดำเนินการตามขั้นตอนการรับรองสถานประกอบการครบถ้วนแล้ว  ส.อ.ท.จะออกเอกสารเพื่อแสดงว่า ส.อ.ท. กรมควบคุมโรค สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอและสถาบันอาหารได้ได้ทวนสอบแล้วว่าสถานประกอบการมีการรับรองตนเองว่าเป็นสถานประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมติดตามและป้องกันการปนเปื้อนของไวรัสโควิด-19 อย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ประเมินตนเอง IPHAซึ่งจะได้เครื่องหมายรับรองตนเองว่าเป็นสถานประกอบการที่มีการดูแลบุคลากร กระบวนการผลิต และสถานที่ที่ได้มาตรฐานสุขอนามัย " Industrial and Production Hygiene Administration  : IPHA " 

 

“เป็นการลงนามว่าสินค้าที่ผลิตจากจังหวัดที่อยู่ในการแพร่ระบาดสีแดงว่าเป็นสินค้าที่ปลอดภัยโดยเฉพาะจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สำคัญทางเศรษฐกิจ ที่สร้างรายได้ในพื้นที่ลำดับต้น ๆ ของประเทศ”

 

 

สภาอุตฯฮึดสู้โควิดรอบใหม่ งัดทุกแผนร่วมฟื้นเศรษฐกิจ

 

นายเกรียงไกรกล่าวเพิ่มอีกว่า  มีความเป็นห่วงผู้ประกอบการผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีที่เจอดาบ 2 จากปัญหาโควิด  จึงมีโอกาสที่เอสเอ็มอีจะไม่สามารถทานต่อได้ นับจากนี้ไปหากคุมการแพร่ระบาดไม่อยู่ผู้ประกอบการอาจจะต้องหยุดการผลิตและเลิกจ้างเกิดขึ้น  ดังนั้นภาครัฐจะต้องมีซอฟต์โลน หรือการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมและการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ให้ดีกว่าวิกฤติรอบแรก และให้เร็วที่สุด หลังจากที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์กลัวเกิดหนี้เอ็นพีแอลและกลัวเป็นภาระผู้ถือหุ้น ถ้าเป็นแบบนี้กลไกต่าง ๆ ก็จะเดินต่อไปไม่ได้

 

นอกจากนี้ ยังมองการเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจว่าในช่วงครึ่งปีแรก คาดว่าการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจยังพอผ่านไปได้  แต่ยังไม่มั่นใจครึ่งปีหลังซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับการควบคุมการแพร่ระบาดและขึ้นอยู่กับวัคซีนด้วยว่าภาครัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะวางแผนบริหารจัดการการฉีดวัคซีนได้ทั่วถึงแค่ไหน  แต่คาดว่ากว่าวัคซีนจะฉีดจนครบต้องใช้เวลาถึงสิ้นปี 2564 เป็นอย่างน้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ส.อ.ท." ขอสถาบันการเงินลดดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำลง 1%

“คนละครึ่ง” เฟส 3 ส.อ.ท. ชี้ควรให้สิทธิ์ทั้งคนเก่าและคนใหม่

“เราชนะ” ส.อ.ท. เชื่อจ่ายเงินผ่านแอปช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าเงินสด

เปิดผลสำรวจผู้บริหาร "ส.อ.ท." ความพร้อมรับมือติดเชื้อโควิด-19 รอบ 2

ล็อกดาวน์ “สมุทรสาคร” พ่นพิษ “ส.อ.ท.” เตรียมแผนรับมือด่วน