ญี่ปุ่นเดินหน้าเป็นเจ้าภาพจัดโตเกียวโอลิมปิกปีนี้ ชี้ไม่ติดเงื่อนไขฉีดวัคซีนโควิด

20 ม.ค. 2564 | 09:36 น.

ผลสำรวจชี้ ชาวญี่ปุ่นกว่า 80% ที่ร่วมตอบแบบสอบถามการสำรวจของเกียวโดนิวส์ คิดว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในกรุงโตเกียวช่วงฤดูร้อนปีนี้ ควรถูกยกเลิกหรือเลื่อนเวลาออกไปอีกครั้ง

นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในฐานะโฆษกรัฐบาลเปิดเผยในวันนี้ (20 ม.ค.) ว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศนั้น ไม่ได้เป็นเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคต่อการเดินหน้าเป็นเจ้าภาพจัด การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในช่วงฤดูร้อนปีนี้ แต่อย่างใด

ชาวญี่ปุ่น 80% อยากให้งดหรือเลื่อนการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก-พาราลิมปิกปีนี้ออกไปก่อน

นายคาโตะกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณามาตรการที่ครอบคลุมเพื่อให้เกิดการแข่งขันกีฬาอย่างปลอดภัย โดยไม่นำประเด็นการฉีดวัคซีนมาเป็นเงื่อนไข

 

คณะรัฐบาลของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยืนกรานว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ที่เลื่อนมาครั้งหนึ่งแล้วในปีที่ผ่านมา (2563) เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก มีกำหนดจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนก.ค. จนถึงต้นเดือนก.ย.นี้ แม้จะมีข้อกังขาจากประชาชน หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิดภายในประเทศญี่ปุ่นยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ขณะเดียวกัน ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยเกียวโดนิวส์เปิดเผยให้เห็นว่า ชาวญี่ปุ่นกว่า 80% ที่ร่วมตอบแบบสอบถามการสำรวจคิดว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในกรุงโตเกียวซึ่งเลื่อนมาจัดช่วงฤดูร้อนปีนี้ ควรถูกยกเลิกหรือเลื่อนเวลาออกไปอีกครั้ง

 

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชนตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.นี้เป็นต้นไป โดยเริ่มจากบุคลากรทางการแพทย์ก่อน และตามด้วยกลุ่มผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปในช่วงปลายเดือนมี.ค. และผู้มีโรคประจำตัว รวมถึงผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุ

 

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นระบุว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะซึ่งจะมีอายุครบ 72 ปีในเดือนนี้ จัดอยู่ในกลุ่มที่สองที่จะได้เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด

 

ทั้งนี้ นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงปฏิรูปการปกครองซึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแลโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิดได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะแจกจ่ายวัคซีนอย่างรวดเร็วให้ทั่วประเทศ "ผมจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถส่งมอบวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพแก่ประชาชนให้ได้มากที่สุดและรวดเร็วที่สุด"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิด -19 ซัดศก.ญี่ปุ่นตกต่ำเป็นประวัติการณ์

ปธ.โอลิมปิกสากลมั่นใจ “โตเกียว” พร้อมจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า

ญี่ปุ่นเล็งผ่อนปรน มาตรการควบคุมการเดินทาง "นักกีฬา-เจ้าหน้าที่"โอลิมปิก