“เราชนะ” ส.อ.ท. เชื่อจ่ายเงินผ่านแอปช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าเงินสด

20 ม.ค. 2564 | 05:10 น.

ส.อ.ท. เชื่อโครงการ "เราชนะ" จ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่นมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าให้เงินสด

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับโครงการ “เราชนะ” ที่มีการจ่ายเงินผ่านแอปพิเคชั่นเป๋าตัง โดยไม่ให้เป็นเงินสด เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่ดี  ซึ่งจะทำให้เกิดการใช้จ่ายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ  หรือเพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างตรงจุด  โดยการดำเนินการในรูปแบบดังกล่าว  และมีการจ่ายเงินเหมือนโครงการคนละครึ่ง  แม้ว่าจะไม่ใช่การที่รัฐบาลช่วยออกให้ครึ่งหนึ่งก็ตาม  แต่ก็จะช่วยทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบได้หลายรอบมากกว่า

นอกจากนี้  วิธีการใช้เงินผ่านแอปก็จะทำให้รัฐได้เห็นด้วยว่ามีวิธีการจ่ายเงินเป็นอย่างไร โดยต้องยอมรับโครงการคนละครึ่งนั้น  บางส่วนมีผู้ที่ไม่ได้มีปัญหาทางด้านเงินที่ได้รับสิทธิ์  ซึ่งในความคิดเห็นส่วนตัวไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าใดนัก  แต่กับโครงการเราชนะรัฐบาลมีการกำหนดหลักเกณฑ์เรื่องของรายได้สำหรับผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ เพียงแต่ผู้ที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากการถูกกระทบของโควิด-19 (Covid-19)  ก็คงต้องหาวิธีการแก้ปัญหาให้ได้เพื่อให้บุคคลเหล่านั้นได้มีสิทธิ์เข้าถึงความช่วยเหลือดังกล่าว

"ปัจจุบันรัฐบาลมีฐานข้อมูลของประชาชนค่อนข้างมากจากการดำเนินโครงการต่างๆในช่วงที่ผ่านมา โดยการให้ใช้จ่ายเงินผ่านแอปน่าจะเป็นผลดีมากกว่าการให้เป็นเงินสด ซึ่งไม่อาจรู้ได้ว่านำเงินมาใช้จ่ายจริงหรือไม่  เพราะอาจจะต้องถูกนำไปชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ก็เป็นไปได้  ซึ่งไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เราชนะ” เช็กเงินฝากพบ 3 ล้านบัญชี หมดสิทธิรับเงินเยียวยา3500

www.เราชนะ.com เคลียร์ปมรายได้ไม่เกิน 3 แสน ได้สิทธิรับเงินเยียวยา3500

"เราชนะ" เช็กที่นี่วิธีติดตั้งแอปเป๋าตัง รับเงินเยียวยา3500 ง่ายนิดเดียว

"เราชนะ" เช็กที่นี่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เงินเยียวยา คลัง โอนเงินวันไหนสรุปม้วนเดียวจบ

"เราชนะ” 3 กลุ่ม รับสิทธิรับเงินเยียวยา เช็กเลย ได้เท่าไหร่ จ่ายแบบไหน