ดาวโจนส์ปิดบวก 116 จุด ขานรับว่าที่รมว.คลังสหรัฐหนุนมาตรการกระตุ้นศก.

19 ม.ค. 2564 | 23:41 น.

ดาวโจนส์ปิดบวก 116.26 จุด นางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่นำเสนอโดยนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ

ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 ม.ค.) หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่นำเสนอโดยนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสผลักดันให้มีการออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงโกลด์แมน แซคส์
          

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 30,930.52 จุด เพิ่มขึ้น 116.26 จุด หรือ + 0.38% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,798.91 จุด เพิ่มขึ้น 30.66 จุด หรือ +0.81% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,197.18 จุด เพิ่มขึ้น 198.68 จุด หรือ +1.53%
          

นางเยลเลนได้แถลงต่อคณะกรรมการด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐเมื่อคืนนี้ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่นำเสนอโดยนายไบเดนนั้น จะก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าที่จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับความเสี่ยงด้านหนี้สิน พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสดำเนินการเพิ่มขึ้นอีก มิฉะนั้นเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับการถดถอยที่ยาวนานและรุนแรงกว่า และอาจได้รับความเสียหายในระยะยาว
          

นักวิเคราะห์จากบริษัทสปาร์ทัน แคปิตอล ซิเคียวริตีส์ในนิวยอร์ก กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่านางเยลเลนสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของนายไบเดน และการที่เธอเรียกร้องให้สภาคองเกรสดำเนินการมากขึ้นนั้น ทำให้นักลงทุนมีความหวังว่ารัฐบาลสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มอีก อย่างไรก็ดี สิ่งที่จะต้องจับตาคือภาระหนี้สินที่รัฐบาลต้องแบกรับในอนาคต รวมทั้งปัญหาการขาดดุลงบประมาณ
          

หุ้น 8 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ดีดตัวขึ้น นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้น 2.08% หลังจากราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นขานรับความหวังในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยหุ้นเชฟรอน พุ่งขึ้น 2.65% หุ้นเอ็กซอน โมบิล พุ่งขึ้น 1.98% หุ้นโคโนโคฟิลลิปส์ บวก 1.95%
          

นักลงทุนขานรับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน โดยโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยกำไรในไตรมาส 4/2563 ที่ระดับ 12.08 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.47 ดอลลาร์/หุ้น ขณะที่แบงก์ ออฟ อเมริกา เปิดเผยกำไร 59 เซนต์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 55 เซนต์/หุ้น
          

หุ้นเทสลา ทะยานขึ้น 2.23% ขานรับข่าวที่ว่า เทสลาได้เริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model Y ในประเทศจีนอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ หุ้นเทสลายังได้รับแรงหนุนจากการที่นักวิเคราะห์ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุน ก่อนที่เทสลาจะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4/2563 ในสัปดาห์หน้า
          

หุ้นโบอิ้ง พุ่งขึ้น 3.13% หลังจากรัฐบาลแคนาดาได้อนุญาตให้นำเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบินอีกครั้ง ซึ่งสอดคล้องกับที่สำนักงานความปลอดภัยด้านการบินยุโรป (EASA) และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้ให้การอนุมัติก่อนหน้านี้
          

นักลงทุนจับตาพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของนายโจ ไบเดน ในวันพุธที่ 20 ม.ค.ตามเวลาสหรัฐ โดยพิธีสาบานตนในครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งก่อนๆในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ เนื่องจากปัญหาทางการเมืองมากมาย จนส่งผลให้กรุงวอชิงตันต้องระดมกองกำลังรักษาความปลอดภัยจำนวนมาก
          

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนม.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) , จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนม.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนธ.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนม.ค.จากมาร์กิต และยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เจเน็ต เยลเลน” ว่าที่รมว.คลังสหรัฐ เตรียมแถลงต่อวุฒิสภา หนุนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจไบเดน

ส่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “โจ ไบเดน” 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ "American Rescue Plan"

เปิดนโยบาย "โจ ไบเดน"(Joe Biden) ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46

สหรัฐเตรียมพร้อมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งปธน. ท่ามกลางมาตรการความปลอดภัยเข้มข้นระดับสูงสุด

โจ ไบเดนประกาศแล้ว “ดรีมทีมเศรษฐกิจ” พร้อมเสนอชื่อ"เจเน็ต เยลเลน" เป็นขุนคลังสหรัฐคนใหม่ตามคาด