"อาคม" สั่ง EXIM BANK ต่อลมหายใจช่วยธุรกิจการบิน

19 ม.ค. 2564 | 23:30 น.

"รมว.คลัง" ยันไม่ทิ้งสายการบิน สั่ง EXIM BANK ต่อลมหายใจช่วยธุรกิจการบิน เร่งคลอดซอฟท์โลนเสริมสภาพคล่อง คาดได้ข้อสรุปเร็ว ๆนี้

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่สายการบินเริ่มทยอยปลดคน เนื่องจากประสบปัญหาสภาพคล่องและไม่ได้รับมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐว่า ได้มอบหมายให้ธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ Exim bank ไปหาแนวทางว่าจะช่วยเหลือผ่านการให้สินเชื่อกับธุรกิจสายการบินแล้ว แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นในรูปแบบใด ซึ่งทางกระทรวงฯ จะพยายามให้ได้ข้อสรุปให้เร็วที่สุด  พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ทิ้งสายการบิน และกำลังหาข้อสรุปเร็วๆนี้

 

ทั้งนี้รมว.คลัง ยอมรับว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการสายการบินที่ร้องขอสินเชื่อมีการปรับลดความต้องการใช้เงินลงมามาก โดยส่วนใหญ่ต้องการสินเชื่อเพื่อไปจ่ายเงินเดือนพนักงานเท่านั้น ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ต้องไปดูในรายละเอียดว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง โดยต้องเป็นไปอย่างรอบคอบและรัดกุม

 

"รัฐบาล และกระทรวงการคลังอยากช่วยทุกกลุ่ม ซึ่งปัจจุบันมีหลายธุรกิจที่ร้องขอความช่วยเหลือเข้ามาค่อนข้างมาก หลังจากเจอสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงัก ก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและรัดกุมที่สุด และต้องหารือร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีด้วย"นายอาคม กล่าว
          

สำหรับความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขหลักเกณฑ์มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วงเงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งปัจจุบันยังมีวงเงินเหลืออยู่ค่อนข้างมากนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดร่วมกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

การบินไทย ขายทิ้งหุ้น BAFS 15.53% ได้เงิน 2.7 พันล้านต่อลมหายใจ

เขย่า “การบินไทย” ลดคน-ฝูงบิน

"ชาญศิลป์" ยันยื่นแผนฟื้นฟูการบินไทย ได้ตามกำหนดเวลา

"การบินไทย" ระงับบิน 2 เส้นทางในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.64

การบินไทย ดิ้นหาเงิน โละเครื่องบิน 42ลำ ขายที่3แปลงหมุนสภาพคล่องปี64