เส้นทางสู่ทำเนียบขาวของ “โจ ไบเดน” ปธน.คนที่ 46 แห่งสหรัฐอเมริกา

19 ม.ค. 2564 | 18:34 น.

"พิธีสาบานตน" เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งประวัติศาสตร์ของนาย “โจ ไบเดน” กำหนดมีขึ้นในวันที่ 20 ม.ค.นี้ ช่วงเที่ยงตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ

 

“ฐานเศรษฐกิจ” ได้ ประมวลทุกเหตุการณ์สำคัญ ก่อนจะมาถึงเส้นชัยในวันนี้ของว่าที่ ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 เอาไว้ที่นี่  รวมทั้งเรื่องราวหลากประเด็นที่จะทำให้เรารู้จักผู้นำคนใหม่ของสหรัฐคนนี้มากยิ่งขึ้น

 

พิธีสาบานตนที่แตกต่างไปจากเดิม

นายโจ ไบเดน เดินทางถึงกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ก่อนที่จะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 20 ม.ค. เวลาเที่ยงตรงตามเวลาสหรัฐ ซึ่งตรงกับเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันเดียวกัน ตามเวลาประเทศไทย

นายโจ ไบเดน

ปัญหาทางการเมืองรวมทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้พิธีสาบานตนของประธานาธิบดีสหรัฐในครั้งนี้จะไม่เหมือนครั้งไหน ๆ ในประวัติศาสตร์ของชาวอเมริกัน การไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งกำลังจะกลายเป็นอดีตประธานาธิบดี และการระดมมวลชนผู้สนับสนุนออกมาเดินขบวนประท้วง ก่อเหตุจลาจล และบุกเข้าอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 5 คน ทำให้วันนี้ ภายในกรุงวอชิงตันมีกองกำลังรักษาความปลอดภัยประจำการอยู่ถึง 25,000 นาย ซึ่งมากกว่าพิธีสาบานตนครั้งก่อนๆ ถึง 2.5 เท่า บรรยากาศโดยรวมจึงแตกต่างอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับพิธีสาบานตนครั้งที่ผ่าน ๆมาในสถานการณ์ปกติที่มักจะเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองและไมตรีจิตทางการเมือง

 

อีกสิ่งที่แตกต่างชัดจากธรรมเนียมเดิม คือบริเวณเนชั่นแนล มอลล์ ใจกลางกรุงวอชิงตัน ดีซี ที่ปกติจะเปิดให้ประชาชนหลายพันคนหลั่งไหลมาเฝ้าชมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ ครั้งนี้ถูกสั่งปิดพื้นที่ ทั้งเพื่อความปลอดภัยจากเหตุจลาจลหรือการก่อความไม่สงบ และเพื่อความปลอดภัยจากโควิด-19 ด้วย

 

ทีมงานของนายโจ ไบเดน ขอความร่วมมือให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังเมืองหลวงเพื่อร่วมพิธีสำคัญดังกล่าว แต่ให้ชมทางทีวีหรือสื่อออนไลน์อื่น ๆ แทน ความครื้นเครงของบรรยากาศเฉลิมฉลองเช่นในปีที่ผ่านๆ มา จึงถูกลดทอนลงไปไม่ใช่น้อย

 

ค่ำคืนก่อนวันเข้าพิธีสาบานตน นายไบเดนจะค้างคืนที่ “แบลร์เฮาส์” ซึ่งเป็นบ้านพักรับรองแขกใกล้ๆ กับทำเนียบขาว โดยเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ยืดถือกันมาตลอด

 

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่กำลังจะหมดวาระ ได้ปฏิเสธที่จะเชิญครอบครัวของนายไบเดนมายังทำเนียบขาวก่อนวันทำพิธี แม้ว่าสมัยที่ตัวเองจะเป็นประธานาธิบดีนั้น ครอบครัวของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ก็เคยเชิญครอบครัวของทรัมป์มาที่ทำเนียบขาว
 

สถิติใหม่ ๆ “ครั้งแรก” และ “ที่สุด”

ประวัติศาสตร์สหรัฐยังจะต้องจารึกสถิติใหม่ ๆ เกี่ยวกับพิธีสาบานตนครั้งนี้ ทั้งในแง่เหตุการณ์ “แรก” และเหตุการณ์ “ที่สุด” เช่นนายโจ ไบเดน จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในขณะที่มีอายุมากที่สุด คือ 78 ปี  และนางคามาลา แฮร์ริส ก็จะเป็นรองประธานาธิบดีหญิงคนแรก อีกทั้งยังเป็นรองประธานาธิบดีผิวสีคนแรกที่เป็นลูกครึ่งเอเชียใต้อีกด้วย

 

นอกจากนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ยังจะเป็นประธานาธิบดีคนแรกนับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีแอนดรูว์ จอห์นสัน ที่ตัดสินใจไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนถัดไปด้วย ข่าวระบุว่า ในวันทำพิธีสาบานตนของนายโจ ไบเดน ทรัมป์จะออกเดินทางโดยเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซวันเป็นเที่ยวบินสุดท้ายไปยังรีสอร์ทมาร์-อา-ลาโกของเขาในรัฐฟลอริดา ซึ่งที่นั่น เขาจะถ่ายทอดสดชีวิตของเขาหลังลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐและยังเป็นที่คาดหมายว่าอาจจะมีการประกาศลงเลือกตั้งประธานาธิบดีใน 4 ปีข้างหน้าด้วย

 

  • “โจ ไบเดน” ปธน.สหรัฐคนที่ 46 และนโยบาย

ทำความรู้จัก "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46

เปิดนโยบายช่วงหาเสียงของ "โจ ไบเดน"(Joe Biden)

เจ็บจนแกร่ง กว่าจะถึงวันนี้ไม่มีอะไรง่าย


ประวัติโจ ไบเดน

 

  • จากสนามเลือกตั้งสู่ทำเนียบขาว

ชาวอเมริกันแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทะลุ 95 ล้านคน

คะแนนสูสีตั้งแต่จุดสตาร์ท การเลือกตั้งที่ต้องจดจำไปอีกนาน

นายโจ ไบเดน ชนะคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) อย่างเป็นทางการแล้ว

ม็อบหนุนทรัมป์นับพันบุกคองเกรส สหรัฐประกาศเคอร์ฟิวเมืองหลวง

คองเกรสรับรองชัยชนะ "ไบเดน"อย่างเป็นทางการ

ถอดรหัสจากโพล: คนกลุ่มไหนเทใจหนุน “ไบเดน”

ประเด็นสำคัญที่คนคาดหวังจากปธน.คนใหม่

เปรียบมวย “นโยบาย” ทรัมป์ vs ไบเดน หมัดต่อหมัด

เลือกตั้งสหรัฐ 2020 "ทรัมป์" คือผู้พ่ายแพ้ Popular Vote สูงสุดในประวัติศาสตร์

"โจ ไบเดน" ทุบสถิติ "ป๊อปปูลาร์โหวต" สูงสุดในประวัติศาสตร์

ประวัติ "โดนัลด์ ทรัมป์" ในมุมที่น่ารู้จัก

ชัยชนะเป็นของไบเดนอย่างเป็นทางการ

 

  • โจ ไบเดน กับประเทศไทย

นักวิชาการเชื่อไบเดนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ดีกับไทย

วิเคราะห์นโยบายรัฐบาล 'โจ ไบเดน' ต่อเอเชีย เหมือนเดิมหรือเปลี่ยนไป?

ชำแหละ​ 8 ข้อหลังเลือกตั้งสหรัฐได้บทสรุป

ปรับตัวการค้า-ลงทุน เร่งมือรับผู้นำมะกัน

อานิสงส์ของ โจ ไบเดน

อนาคตเศรษฐกิจไทยรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เหมือนเดิม หรือจะเปลี่ยนไป?