ผู้นำฟิลิปปินส์การันตีคุณภาพวัคซีนจีน “ปลอดภัย-เชื่อถือได้”

19 ม.ค. 2564 | 07:34 น.

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ แสดงความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทจีน พร้อมยืนยันการตัดสินใจสั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จากจีนนั้น เพราะเชื่อว่าคุณภาพและประสิทธิภาพไม่แตกต่างจากวัคซีนของผู้ผลิตจากสหรัฐและยุโรป

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงผ่านทางโทรทัศน์ว่า วัคซีนของบริษัทซิโนแวค และ ซิโนฟาร์ม ของบริษัทจีน มีการใช้แล้วในหลายประเทศไม่ว่าจะเป็นที่อินโดนีเซีย ตุรกี อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือบราซิล ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานพบผู้เสียชีวิตจากผลข้างเคียงของวัคซีนดังกล่าวเลย เพราะเหตุนี้เขาถึงยืนยันว่า “วัคซีนของจีนปลอดภัย เชื่อถือได้ และมั่นใจได้"

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ (ภาพจากทำเนียบประธานาธิบดี)

ก่อนหน้านี้ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำฟิลิปปินส์ยังให้ความเห็นในเชิงสนับสนุนวัคซีนจีนแบบเปิดเผย ดดยระบุผ่านสื่อว่า “คนจีนก็มีมันสมอง พวกเขาเฉลียวฉลาด และจะไม่ทุ่มเทกับเรื่องใดๆ (การผลิตวัคซีน) ถ้ามันไม่ปลอดภัย ไม่แน่ใจ หรือไม่มั่นใจ” ซึ่งเป็นการตอบคำถามว่าเพราะอะไรฟิลิปปินส์จึงตัดสินใจสั่งซื้อวัคซีนจากซิโนแวค ทั้งที่ผลการทดลองขั้นสุดท้ายในบราซิลได้ประสิทธิภาพออกมาปริ่ม ๆ 50% เพียงเล็กน้อย

 

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้สั่งซื้อวัคซีนโคโรนาแวค (CoronaVac) ปริมาณ 25 ล้านโดส จากบริษัทซิโนแวค ซึ่งกำลังยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนในกรณีฉุกเฉิน (EUA) จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์ และมีแผนจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนภายในเดือนก.พ.ที่จะถึงนี้ เนื่องจากวัคซีนล็อตแรกจำนวน 50,000 โดส กำลังจะมาถึงในเดือนก.พ.  

 

ขณะเดียวกัน ฟิลิปปินส์กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนอีกอย่างน้อย 7 รายเพื่อจัดหาวัคซีนจำนวนรวม 148 ล้านโดสภายในปี 2564 โดยฟิลิปปินส์ตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้แก่ประชากร 50-70 ล้านราย หรือกว่า 60% ของประชากรทั้งประเทศในปีนี้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) ภายในประเทศ

 

นายพลคาร์ลิโต กาลเวซ ซึ่งรับผิดชอบการจัดซื้อวัคซีนให้กับรัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า บริษัทผู้ผลิตวัคซีนที่เจรจากับรัฐบาลฟิลิปปินส์ไว้แล้วได้แก่โนวาแวกซ์ (Novavax)โมเดอร์นา (Moderna) แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ไฟเซอร์ (Pfizer) จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) และสถาบันกามาเลยา (Gamaleya Institute) ของรัสเซีย  

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ (DOH) เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (ข้อมูล ณ 19 ม.ค.) พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 2,163 ราย ซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สามบิ๊กอาเซียน ไทย-อินโดฯ-ฟิลิปปินส์ เตรียมฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” ในระดับมวลชนเร็ว ๆนี้

ผลการทดสอบวัคซีนของ บ.ซิโนแวค ทำให้ประเทศผู้ซื้อในอาเซียนต้องคิดหนัก

ทำความรู้จักบิ๊กวัคซีนจีน “ซิโนแวค ไบโอเทค”

อินโดนีเซียรับมอบวัคซีนจีนชุดสองอีกเกือบ 2 ล้านโดส

“ลี เซียน ลุง” ผู้นำอาเซียนคนแรก ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 (มีคลิป)