เตือน “ลานีญา” ทิ้งทวน ระวังน้ำท่วม

19 ม.ค. 2564 | 02:35 น.

“วิษณุ” ผวาลานีญา ทิ้งทวน ระวังน้ำท่วม  เตือนรัฐ เตรียมรับมือฝนหลงฤดู คาดฤดูฝนที่จะออกตัวแรงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ใต้ตอนบน เหนือ กลาง ตะวันออก และตะวันตกเสี่ยงน้ำท่วม ช่วง มี.ค.-พ.ค. 64

 

 

รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Witsanu Attavanich”   เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 643 ทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา ได้พยากรณ์ว่าความน่าจะเป็นที่จะเกิดปรากฏการณ์ลานีญาล่าสุดอยู่ที่ระดับ 95% ช่วง ม.ค.-มี.ค. 64 และมีโอกาสที่จะเปลี่ยนเป็นเฟสกลางอยู่ที่ 55% ในช่วง เม.ย.-มิ.ย. 64 และน่าจะทำจุดสูงสุดในเดือนมกราคม 2564 ด้วยกำลังระดับ “ปานกลาง” ก่อนที่จะค่อยๆ อ่อนกำลังลงเรื่อยๆ โดยปรากฏการณ์เอลนีโญคาดว่าจะไม่เกิดในปีหน้า ดังนั้นภัยแล้งน่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยในปีนี้ค่อนข้างชัดเจน

 

แผนภาพทางอากาศของ International Research Institute for Climate Society (IRI)

 

 

 

เตือน “ลานีญา” ทิ้งทวน ระวังน้ำท่วม

 

 เป็นผลพยากรณ์ล่าสุดจาก IRI เมื่อ 15 ม.ค. 64 บ่งชี้ว่าให้เตรียมรับมือฝนหลงฤดูช่วงฤดูแล้ง! และฤดูฝนที่จะออกตัวแรง! จากปริมาณฝนที่จะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ อาจเกิดน้ำท่วมได้ในภาคใต้ตอนบน เหนือ กลาง ตะวันออก และตะวันตก โดยเฉพาะในช่วงช่วง มี.ค.-พ.ค. 64 และหลังกลาง ก.พ. 64 เป็นต้นไปจะเริ่มเห็นฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติทุกภูมิภาคถึงอย่างน้อย พ.ค. 64

 

 

คาดการณ์อากาศจะร้อนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ

 

ส่วนภาพนี้แสดงให้เห็นว่าภาพรวมครึ่งปีแรกปีนี้อากาศจะร้อนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ภาคเหนืออุณหภูมิจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติถึง มิ.ย. 64 ส่วนอีสานอุณหภูมิก็จะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติถึง พ.ค. 64 ส่วนภาคกลาง ตะวันออก และตะวันตก อุณหภูมิจะเริ่มต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติช่วง เม.ย.-มิ.ย. 64 ขณะที่ใต้แนวโน้มเท่าค่าเฉลี่ยปกติ ยืนยันผลการพยากรณ์ในเดือนที่ผ่านมาและสอดคล้องกับผลพยากรณ์ของ APEC Climate Center ว่าฤดูแล้งปีนี้จะไม่แล้งมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ฤดูฝนจะมาเร็ว และอากาศจะร้อนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ เตรียมบริหารจัดการน้ำกันให้ดีนะ โดยเฉพาะภาคการเกษตรต้องเตรียมระบบระบายน้ำในแปลงให้ดี