ผ่างบ 1,400 ล้าน ช่วยโรงนมผลิต "นมโรงเรียน" รอส่งเปิดเทอม

19 ม.ค. 2564 | 01:40 น.

​​​​​​​28 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุด คุม “โควิด-19” เอเย่นต์ขนส่งนมโรงเรียน ขอบคุณ อบต. ยอมควักจัดซื้อนมยูเอชที จ่ายเพิ่ม ระบุการจัดส่งสะดวก นัดผู้ปกครองมารับ กลับไปดื่มที่บ้าน ส่วน งบ 1,400 ล้าน ช่วยโรงนนมพาสเจอร์ไรส์ จ้างผลิตนมกล่อง ไว้รอส่งช่วงโรงเรียนเปิดเทอม

จากการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในปัจจุบันอย่างมากส่งผลต่ออัตราการบริโภคสินค้าที่ลดลง ประชาชนตกงานเป็นจำนวนมาก และแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศยังหดตัวลงไปเรื่อยๆ ประกอบกับนโยบายการป้องกันการระบาดของไวรัส โควิด-19 ในระหว่างนี้ได้ส่งผลกับภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะ โควิดระลอกใหม่ กระทบกับ “นมโรงเรียน”  อย่างไร

 

 

แหล่งข่าวผู้รับจ้างขนส่งนมโรงเรียนในโครงการ อาหารเสริม (นม) โรงเรียน  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ความรุนแรงการได้รับผลกระทบนมโรงเรียนในรอบนี้มากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากปีที่แล้ว โรงเรียนยังไม่ได้เปิดเทอม ปัญหาก็จะน้อยกว่านี้ แต่มาปีนี้ตรงกับจังหวะโรงเรียนเปิดเทอมพอดี ก็จะมีบาง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่ยังไม่ได้จัดซื้อนมโรงเรียน อ้างโรงเรียนปิด แต่ปัญหาตรงนี้น้อยมากส่วนใหญ่จะจัดซื้อกันหมด

 

นมถุงพาสเจอร์ไรส์ ตรา นมโรงเรียน

 

เมื่อมีการทำสัญญาจะส่งมอบ ทางโรงเรียนจะนัดผู้ปกครองมารับใบงานอยู่แล้ว ทางบริษัทที่รับจ้างส่งนมก็จะจัดส่งนมให้ในวันนั้น เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กขนลังนม ยูเอชที บรรจุกล่อง ตรา “นมโรงเรียน” กลับไปดื่มที่บ้าน  ส่วนนมถุงพาสเจอร์ไรส์ มีปัญหา ขนส่งไม่ได้อยู่แล้ว จะมีวิธีการแก้ปัญหา โดย อบต.จะทำสัญญาแนบท้าย ว่าให้เดือนมกราคม มีการปรับเปลี่ยนจัดซื้อเป็นนมกล่องแทน ซึ่งราคา นมพาสเจอร์ไรส์ (200 มิลลิลิตร) ถุงละ 6.58 บาท ส่วนราคา  นมยู.เอช.ที ชนิดกล่อง (200 มิลลิลิตร) กล่องละ 7.82 บาท

 

ในส่วนต่างราคา ทาง อบต.ยินดีที่จะจ่ายเงินส่วนต่างเพิ่ม เพื่อให้เด็กได้ดื่มนม แต่บางที่ไม่ยอมก็มี ก็จะเกิดปัญหาโรงนมพาสเจอร์ไรส์ ขนาดเล็กที่ได้โควตานมโรงเรียนน้อยมาก แม้กระทั่งจะเดินเครื่องผลิตนมก็ยังไม่ได้ ทางผู้ประกอบการก็ให้เราเป็นนายหน้าไปเจรจากับ อบต. ว่าขอร้องให้ปรับเปลี่ยนเป็นนมกล่องได้ไหม ส่วนมากก็ยอม ก็ต้องขอขอบคุณ อบต.ด้วย แม้ว่าจะโดนตัดงบประมาณ ก็มีใจอยากที่จะให้เด็กได้ดื่มนม


 

แหล่งข่าวผู้รับจ้างขนส่งนมโรงเรียน กล่าวถึง มติ ครม. ที่รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2564 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับการดำเนินโครงการเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นม พลิกฟื้นเศรษฐกิจภาคกามรเลี้ยงโคนมและผลิตภัณฑ์นม งบประมาณ 1,400 ล้านบาท นั้นก็เพื่อช่วยแบ่งเบาผู้ประกอบการ โดยเฉพาะโรงนมพาสเจอร์ไรส์ ที่จะต้องไปจ้างผู้ประกอบการที่มีโรงงานผลิตแปรรูปเป็นนมกล่องยูเอชทีอีกต่อ ส่วนค่าจ้างขนส่งมีช่องว่างน้อยมาก แทบจะไม่ได้อะไรเลย แต่ในสภาวะแบบนี้ก็ต้องช่วยๆ กันไป

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

ด้านนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ปัญหาการขนส่งนมโรงเรียน ไม่มีปัญหา ส่วนโรงเรียนที่มีการปิดยาว ต้องให้กระทรวงศึกษาธงการอำนวยความสะดวกให้ผู้จัดส่งครับ โดยแจ้งเวลาไปส่งนมกล่อง ให้ทางผู้ขายให้ละเอียดชัดเจน มีผู้รับผิดชอบที่โรงเรียนในการส่งถึงมือเด็กนักเรียน