แนวโน้มคลี่คลาย อังกฤษจ่อปลดล็อกดาวน์ มี.ค.นี้  

18 ม.ค. 2564 | 15:18 น.

อังกฤษมีแนวโน้มเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ได้ในเดือนมี.ค. โดยคาดว่าจะปลดล็อกได้เป็นบางส่วนก่อน พร้อมเร่งโครงการฉีดวัคซีน

นายโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษแสดงความหวังวันนี้ (18 ม.ค.) ว่า อังกฤษจะสามารถผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ได้เป็นบางส่วน ใน เดือนมี.ค. ที่จะถึงนี้ ในขณะที่อังกฤษและชาติยุโรปกำลังเร่งผลักดันให้มี การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 โดยเร็วที่สุด

นายโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ

อังกฤษ ซึ่งเป็นประเทศที่มีจำนวน ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในยุโรป และเป็น ประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากเป็นอันดับที่ 5 ของโลก ที่จำนวน 3,395,959 ราย (ข้อมูล ณ 18 ม.ค. 2564)  ต้องอยู่ภายใต้ มาตรการล็อกดาวน์ มาตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยโรงเรียนและธุรกิจที่ไม่จำเป็นต่างก็ถูกสั่งให้ระงับการดำเนินการ ขณะที่ประชาชนก็ได้รับคำสั่งให้ทำงานจากที่บ้านหากเป็นไปได้

 

นายร้าบให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ของอังกฤษว่า "เราต้องออกจากการล็อกดาวน์ทั่วประเทศให้เร็วที่สุดในต้นฤดูใบไม้ผลินี้ ซึ่งผมหวังว่าน่าจะภายในเดือนมี.ค. เราจะอยู่ในสถานการณ์ที่สามารถตัดสินใจในเรื่องนี้ได้ อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าทางที่ดี เรายังไม่ควรยกเลิกมาตรการทั้งหมดในครั้งเดียว แต่น่าจะต้องดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป หรือเริ่มดำเนินการในระดับภูมิภาค"

 

ก่อนหน้านี้ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งตั้งเป้าไว้ว่าจะฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ  ผู้ที่มีโรคประจำตัว และบุคลากรแนวหน้าทางการแพทย์ที่ต้องสัมผัสกับผู้ป่วย ให้ได้ 14 ล้านคน ภายในช่วงกลางเดือน ก.พ. นี้ ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า อังกฤษจะพิจารณาผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ก็ต่อเมื่อทุกอย่างดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

 

ด้านนายไซมอน สตีเวนส์ ผู้บริหารสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ หรือ เอ็นเอชเอส ของอังกฤษ กล่าวว่า โครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของอังกฤษมีจุดเริ่มต้นที่ดีมาก แต่ 1 ใน 4 ของผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมีอายุต่ำกว่า 55 ปี ซึ่งไม่ได้อยู่ในกลุ่มเป้าหมายของโครงการ นอกจากนี้เขายังแสดงความเห็นถึงการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์กับสถานีโทรทัศน์บีบีซีว่า แม้ว่าการปลดล็อกจะยังไม่เกิดขึ้นในช่วงวันวาเลนไทน์หรือกลางเดือนก.พ.นี้ (15 ก.พ.) แต่ก็เชื่อว่าคงไม่ต้องรอจนถึงฤดูใบไม้ร่วง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ควีนเอลิซาเบธแห่งอังกฤษ พระสวามี ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว

“อารมณ์ดี-มีวินัย-เห็นอกเห็นใจ” ควีนอังกฤษพระราชทานคาถาสู้โควิด

อังกฤษประเดิมฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มแรกให้ประชาชนแล้ว

อังกฤษงอมแงมไวรัสกลายพันธุ์ ยอดติดเชื้อใหม่รายวันทะลุ 5.8 หมื่นราย

อังกฤษฉีดวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” ให้ประชาชนเป็นประเทศแรกในโลก