ยังไร้เงาเอกชน ! ประมูลแปลงเอ "สถานีกลางบางซื่อ "หมื่นล้าน

18 ม.ค. 2564 | 13:28 น.

29 ม.ค. นับถอยหลัง ปิดขายซองประมูลที่ดินแปลงเอ สถานีกลางบางซื่อ มูลค่าหมื่นล้าน ขณะล่าสุด ยังไร้เงาเอกชน ซื้อซองร่วมเคาะ ด้าน รฟท.เผย มีความเป็นไปได้ อาจยกเลิกประมูลซ้ำ จ่อเปลี่ยนโมเดลพัฒนาเป็นอย่างอื่นแทน

จากกรณีการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.ได้เปิดขายซองประมูล โครงการพัฒนาพื้นที่พาณิชย์บริเวณ สถานีกลางบางซื่อ จุดแปลง A จำนวน 32 ไร่ มูลค่า 1.15  หมื่นล้านบาท ภายใต้ พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐปี 2562  ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย ไปตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. 2563 และจะสิ้นสุดระยะเวลาขายซองวันที่ 29 ม.ค. 2564 นั้น ล่าสุด มีรายงานข่าวจาก ร.ฟ.ท. ว่า ขณะนี้ (18 ม.ค.) ยังไม่มีเอกชนรายใดเข้ามาซื้อซองประกวดราคาเลย คาดอาจเป็นเพราะข้อจำกัด จากเงื่อนไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เอกชนต่างชะลอการลงทุน รวมทั้งที่ดินผืนดังกล่าว ยังตั้งอยู่ในพื้นที่ที่นำมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ยาก เพราะมีทั้งทางพิเศษศรีรัชคร่อมผ่านด้านบน มีรางรถไฟคร่อม และยังมีทางเข้าออกไม่ค่อยสะดวก

"หาก รฟท.ปิดขายซองประมูลในวันที่ 29 ม.ค. 64 แล้ว พบว่ายังไม่มีเอกชนมาซื้อซองประมูล รฟท. ก็คงต้องยกเลิกประมูล ซึ่งเป็นการยกเลิกครั้งที่ 2 แล้ว โดยหลังจากนี้ รฟท.จะไม่มีการเปิดประมูลให้เอกชนร่วมทุนในแปลง A อีก "
 

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น มีแนวคิดที่จะนำโมเดลอื่นมาใช้แทน เพื่อให้การใช้ประโยชน์ในที่ดินเกิดประโยชน์สูงสุด โดยจะพิจารณาให้ใช้เป็นพื้นที่ก่อสร้างออฟฟิศสำนักงานใหญ่ของ รฟท. หรือให้หน่วยงานราชการเช่าพื้นที่ดินแทน ถือเป็นการเช่าที่ดินซึ่งจะไม่เข้าข่ายต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนพีพีพี 

ทั้งนี้ ที่ดินแปลง A เป็นที่ดินที่อยู่ติดกับสถานีกลางบางซื่อทางทิศใต้ ห่างประมาณ 140 เมตร ขนาดที่ดิน 32 ไร่ ซึ่งถูกมองว่า เป็นตำแหน่งที่มีศักยภาพในการพัฒนาเชิงพาณิชย์ โดยทางทิศเหนือจะติดถนนสายหลักของอาคารสถานีกลางบางซื่อ เชื่อมต่อระหว่างสถานีกลางบางซื่อกับแปลง A ทิศใต้ติดแนวคลองบางซื่อและถนนกำแพงเพชร ทิศตะวันออกติดแนวรั้วพื้นที่เช่า ขสมก. และทางด่วนศรีรัช  ซึ่งร.ฟ.ท.กำหนดให้เอกชนที่สนใจพัฒนาจัดหาประโยชน์โครงการ เป็นระยะเวลา 30 ปี และมีระยะเวลาก่อสร้างไม่เกิน 4 ปีและเอกชนเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมพร้อม !ก่อนเปิด " สถานีกลางบางซื่อ" 

ครั้งสุดท้าย!! ลุยประมูลแปลงเอ บูมสถานีกลางบางซื่อ

รฟท.รื้อประมูล "บางซื่อแปลงเอ"

นับถอยหลัง!เปิดสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางระบบรางใหญ่สุดในอาเซียน

ปลุกสถานีกลางบางซื่อ แปลง A หมื่นล้าน