"หมอยง"ชี้อาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ด่วนสรุปไม่ได้

18 ม.ค. 2564 | 02:15 น.

"หมอยง"ชี้อาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ผลการศึกษาต้องตามอาการหลังการใช้อีกอย่างน้อย 2 ปี  ต้องพิสูจน์ด่วนสรุปไม่ได้ 

 

18 มกราคม 2564 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan ระบุว่า

 

วัคซีน covid 19    อาการไม่พึงประสงค์ อาการแทรกซ้อน

การตาย ในผู้สูงอายุ หลังให้วัคซีน ในประเทศนอร์เวย์ จำนวน 23 ราย 

เป็นข่าวใหญ่ ทำให้เกิดวิตกกังวล  ต่อกระบวนการให้วัคซีน

 

อาการไม่พึงประสงค์ หลังการให้วัคซีนของ ไฟเซอร์ ในประเทศนอร์เวย์ ที่มีผู้สูงอายุเสียชีวิตจำนวนมาก

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า อาการไม่พึงประสงค์ หลังให้วัคซีนไม่จำเป็นต้องเกิดจากวัคซีน หรือแพ้วัคซีน  กรรมการตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนที่ให้หรือไม่ จะตรวจสอบอย่างละเอียด

การศึกษาวัคซีนใหม่ ถึงแม้ว่าจะผ่านระยะที่ 3 แล้ว จะต้องตามอาการไม่พึงประสงค์หลังนำไปใช้ ต่อไปอีกอย่างน้อย 2 ปี อย่างเช่นในนอร์เวย์ 

 

ผมทำการศึกษาเกี่ยวกับวัคซีนมากว่า 30 ปี หลังฉีดวัคซีน  ผู้ที่รับวัคซีนเดินกลับบ้านไปตกท่อ จะต้องรายงานว่าเป็นอาการไม่พึงประสงค์ และหาสาเหตุของการตกท่อ ว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ ให้กรรมการกลางที่ดูแลด้านความปลอดภัยมาช่วยพิจารณาด้วย  เพราะวัคซีนที่ฉีด อาจทำให้เวียนศีรษะแล้วเดินตกท่อก็ได้
 

เมื่อฉีดวัคซีนแล้วมีการตาย ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก

เคยมีอาสาสมัครฉีดวัคซีนแล้วอีก 2 วันเสียชีวิต รายงานทันที ที่ได้รับทราบการเสียชีวิต

ในรายนี้ถูกยิงตาย จะต้องหาสาเหตุว่าวัคซีนที่ฉีด อาจจะทำให้เกิดความก้าวร้าว ที่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของการถูกยิงก็ได้ 

และเช่นเดียวกัน มีผู้ป่วยหลังฉีดวัคซีนที่ผมเคยดูแลอยู่  เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์  ก็ต้องดูในรายละเอียดเพราะวัคซีนอาจจะทำให้อาการง่วงหนาว หาวนอนแล้วเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุก็ได้

 

การเสียชีวิตของผู้สูงอายุในนอร์เวย์ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ (วัคซีนนี้ไม่ได้อยู่ในแผนการให้วัคซีนของประเทศไทยในระยะเวลาอันใกล้นี้) ผู้สูงอายุส่วนใหญ่  อายุมากกว่า 80 ปี  อยู่ในสถานดูแลผู้สูงอายุส่วนมากจะมีโรคประจำตัว 

ในภาวะปกติในสถานดูแลผู้สูงอายุ  ก็มีการเสียชีวิตอยู่ประจำอยู่แล้ว  แน่นอนเมื่อเกิดขึ้นหลังการให้วัคซีน  ก็ต้องพิสูจน์กันว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากวัคซีนหรือไม่  หรือจากโรคชรา โรคประจำตัว จนกว่าจะมีการพิสูจน์การเสียชีวิตอย่างละเอียดทุกราย จึงค่อยว่ากันว่าเป็นสาเหตุจากวัคซีนหรือไม่

การเสียชีวิตดังกล่าว ก็ไม่ได้ทำให้ประเทศไหนหยุดการฉีดวัคซีน ไฟเซอร์

 

ขณะนี้ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนไปแล้ว รวมทั้งสิ้น 40 ล้าน โดส และเป็นวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์มากที่สุด การให้วัคซีนวันละหลายล้านคนคงจะยังได้ยินข่าวแบบนี้อีกแน่นอน อาการไม่พึงประสงค์ ต้องรอสรุปจริงๆ  จะต้องรอการสอบสวนอย่างละเอียดต่อไป 

ของใหม่เมื่อนำมาใช้  ก็ต้องมีการระวังอาการข้างเคียง  อาการไม่พึงประสงค์อย่างละเอียด และรอบคอบ ดูอาการไม่พึงประสงค์อาจเกิดขึ้นได้

แม้กระทั่งโอกาสที่จะเกิดเป็นหนึ่งในล้าน

 

 

 

 

ยอดโควิด 18 ม.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 4.99 แสนราย รวม 95.43 ล้านราย

อัปเดทไทม์ไลน์"ผู้ติดเชื้อโควิด"กทม.ที่สอบสวนโรคแล้วเสร็จ 27 ราย

มหิดล เฉียบ พัฒนาแอปเช็คอิน-เอาท์ ลดเสี่ยงโควิด19ใช้เอง

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 18 ม.ค.64 แบบอัพเดทล่าสุด