“กรมทรัพย์สินฯ”ผุดVIR สร้างภาพลักษณ์ให้สินค้าGI

18 ม.ค. 2564 | 01:45 น.

กรมทรัพย์สินฯ เตรียมทำ VTR โปรโมตสินค้า GI ไทย 3 สินค้า “สับปะรดห้วยมุ่น-ผ้าไหมยกดอกลำพูน-มะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว” เป็น 3 ภาษา และ แนะนำสินค้า GI อีก 10 สินค้า หวังช่วยให้คนรู้จัก และเดินทางไปท่องเที่ยว

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ จะเร่งประชาสัมพันธ์สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของไทย ให้เข้มข้นและเจาะลึกเป็นรายสินค้ามากขึ้น โดยมีแผนที่จะจัดทำ VTR สินค้า GI ไทยที่มีศักยภาพในการทำตลาดในรูปแบบ 3 ภาษา คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน จำนวน 3 สินค้า ได้แก่ สับปะรดห้วยมุ่น-ผ้าไหมยกดอกลำพูน-มะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว เพราะเป็นสินค้าที่เป็นที่รู้จัก และเริ่มได้รับความนิยมทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ จึงต้องเร่งสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าและเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกรและผู้ผลิตชุมชน

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

 

 “การเลือก 3 สินค้าดังกล่าว เพราะเป็นรายการที่นิยมในต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีน และยังมีแนวโน้มที่จะส่งออกไปตลาดอื่นๆ ได้เพิ่มขึ้น จึงต้องโปรโมตให้เป็นที่รู้จัก เพราะหากสินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำตลาด และเพิ่มรายได้ให้กับผู้ผลิตและเกษตรกรของไทย ทำให้มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากได้เพิ่มขึ้น”นายประโยชน์กล่าว

“กรมทรัพย์สินฯ”ผุดVIR  สร้างภาพลักษณ์ให้สินค้าGI

ทั้งนี้ กรมฯ ยังมีแผนที่จะทำสกู๊ปแนะนำสินค้า GI เบื้องต้นกำหนดไว้ประมาณ 10 สินค้า โดยจะนำเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อสร้างความรับรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้า GI ให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้า GI ทำให้สินค้า GI เป็นที่รู้จัก และช่วยกระตุ้นให้มีการบริโภคเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อรายได้ของเกษตรกร และผู้ผลิตชุมชน รวมทั้งจะช่วยผลักดันให้แหล่งผลิตสินค้า GI กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งจะดึงดูดให้คนไปเที่ยวเพิ่มขึ้น

“กรมทรัพย์สินฯ”ผุดVIR  สร้างภาพลักษณ์ให้สินค้าGI

 สำหรับ 10 สินค้าเป้าหมาย ได้แก่ ส้มโอทองดีบ่านแท่น จ.ชัยภูมิ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ จ.ร้อยเอ็ด มุกภูเก็ต จ.ภูเก็ต ครกหินอ่างศิลาและเครื่องจักสานพนัสนิคม จ.ชลบุรี กระท้อนตะลุงและดินสอพองลพบุรี จ.ลพบุรี ลิ่นจี่ค่อม จ.สมุทรสงคราม ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา จ.ยะลา เกลือสินเธาว์บ่อเกลือน่าน จ.น่าน มะพร้าวทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ และกล้วยหอมทองปทุม จ.ปทุมธานี

“กรมทรัพย์สินฯ”ผุดVIR  สร้างภาพลักษณ์ให้สินค้าGI