ปิดกิจการ อวสาน "พัทยา" เราไม่ทิ้งกัน ทำไมทิ้งเรา (คลิป)

15 ม.ค. 2564 | 10:00 น.

ธุรกิจท่องเที่ยวพัทยา สุดทน ผู้ประกอบการ ทำคลิป ปิดกิจการอวสาน “พัทยา” เราไม่ทิ้งกัน ทำไมทิ้งเรา ร้องรัฐขอความเห็นใจขอให้สั่งปิดธุรกิจ เยียวยาคนตกงานนับหมื่นคน

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรม (ทีเอชเอ) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในขณะนี้ โรงแรม ที่พัทยาที่ทยอยประกาศปิดกิจการอีกรอบหนึ่งแล้ว อยากขอให้รัฐบาลช่วยให้พนักงานที่ว่างงาน เพราะโรงแรม ต้อง ปิดกิจการ เองด้วยเหตุสุดวิสัย จากลูกค้าเป็น ศูนย์  รับเงินเยียวยาประกันสังคมไม่ได้ เพราะรัฐประกาศว่าให้เฉพาะคนว่างงาน จากกรณีที่ “รัฐสิ่งปิด” กิจการ เท่านั้น

นอกจากนี้ล่าสุดทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเมืองพัทยา ได้ร่วมกันจัดทำคลิปแสดงถึงความเดือดร้อนอย่างหนักที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ในหัวข้อ ปิดกิจการอวสาน “พัทยา” ตกงานนับหมื่น เราไม่ทิ้งกัน ทำไมทิ้งเรา

 

นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคตะวันออก กล่าวว่า ทางผู้ประกอบการธุรกิจในเมืองพัทยา ได้ร่วมกันจัดทำคลิปดังกล่าว เพื่อสะท้อนให้ภาครัฐ ได้เล็งเห็นความเดือนร้อนที่เกิดขึ้น  ของธุรกิจในเมืองพัทยา หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้น พร้อมอยากเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการเยียวยา  ใน 6 ข้อ ได้แก่

1.ประกันสังคมจ่ายเงินทดแทนลูกจ้างอีก 200 วัน 2.ลดค่าประกันสังคมเหลือ 1% ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง 3.ลดหย่อนค่ำน้ำ ค่าไฟ ถึงสื้นปี2564 4.คิดค่าไฟตามจริง ทุกประเภทธุรกิจ 5.ยกเว้นค่าภาษี ที่ดิน ป้าย บำรุงท้องที่และค่าธรรมเนียมผู้เข้าพักในโรงแรม และ6.ต่อมาตรการพักชำระหนี้ และไม่เก็บดอกเบี้ยอีก 6 เดือน

นอกจากนี้ 8 องค์กรภาคธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ของพัทยา ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวชลบุรี, สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ,สมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก, สมาคมแหล่งท่องเที่ยวชลบุรี ,สมาคมสปาและเวลเนสภาคตะวันออก,ชมรมร้านอาหารเมืองพัทยา ได้ทำหนังสือยื่นตรงต่อผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี เพื่อเสนอขอให้สั่งปิดกิจการโรงแรมในเขตเมืองพัทยา เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับสิทธิ์ในการรับเงินชดเชยค่าแรง

เนื่องจากการที่ผู้ประกอบการปิดกิจการเอง โดยรัฐไม่มีคำสั่งจะไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไปต่อไม่ไหว โรงแรมหรู 18 แหล่งท่องเที่ยวในพัทยา ทยอยปิดชั่วคราว

เผยจับบ่อนพัทยา เคสแรกตำรวจได้เบาะแสพลเมืองดีทางออนไลน์

"ชลบุรี"ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 4 ราย สะสม 634 ราย

ซีพี ย้ายสถานีไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน พัทยาวุ่นรื้อแผนโมโนเรล

หวั่นติดเชื้อโควิด ยกเลิกเคานต์ดาวน์ พัทยา