เที่ยวธรรมชาติ ในป่าชุมชนบ้านหัวทุ่ง 

20 ม.ค. 2564 | 02:35 น.

ช่วงนี้ไปไหนมาไหนยังไม่สะดวก ต้องเก็บเนื้อเก็บตัวระวังโควิด-19 ระลอกสอง ระลอกสาม กันให้หนัก เพราะฉะนั้น ความบันเทิงใกล้ตัวที่สุด ก็คือ คอนเทนต์แจ่มๆ ในทีวี ในมือถือ หรือจะเป็น ช่อง Youtube ตอนนี้ก็มีให้เลือกช้อปทางสายตา ให้บันเทิงอารมณ์มากมาย แถมยังเป็นไกด์ไลน์ในการท่องเที่ยวเมื่อยามโควิดสงบได้อีกด้วย

 

อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่ได้จากรายการ  “HANGOVER เชียงดาว Nature Reconnect” ซึ่งมี ต่อ-ธนภพ และเพื่อนๆ ทั้ง อัด-อวัช, เบลล์-เขมิศรา และ กันต์ ชุณหวัตร ชวนกันไปทำกิจกรรม “ภูเขาใบไม้” ศึกษาธรรมชาติในป่าชุมชนบ้านหัวทุ่ง ฝึกทักษะการมองรูปทรง pattern ของใบไม้ “กิจกรรมสีเขียวสีเดียว” ซึ่งเป็นการฝึกทักษะการแยกสีของใบไม้ ว่าจริงๆ สีเขียวของใบไม้มันมีหลายเฉดมากๆ และยังมี “กิจกรรมหน้าต่างใบไม้” ที่จะฝึกให้เราสังเกต และ appreciate ธรรมชาติรอบตัว

 

เที่ยวธรรมชาติ ในป่าชุมชนบ้านหัวทุ่ง 

เที่ยวธรรมชาติ ในป่าชุมชนบ้านหัวทุ่ง 

ชุมชนบ้านหัวทุ่ง มีความโดดเด่นด้านธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์ ตั้งอยู่ระหว่างแนวต่อเขตอนุรักษ์พันธ์ุสัตว์ป่าดอยเชียงดาว ซึ่งเป็นเขตต้นน้ำห้วยแม่ลุและห้วยละคร ที่ไหลลงสู่ลำน้ำปิง ทิศตะวันตกมีชายขอบของผืนป่าใหญ่ที่สมบูรณ์ ชาวบ้านยังคงวิถีชีวิตที่ใกล้ชิดธรรมชาติ ที่นี่จึงเป็นชุมชนต้นแบบที่โดดเด่นในด้านการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศ การอนุรักษ์ป่าชุมชน การบริหารจัดการและการใช้ประโยชน์จากป่าชุมชน ภายใต้กฎกติกาที่สมาชิกในชุมชนจัดทำร่วมกัน

 

เที่ยวธรรมชาติ ในป่าชุมชนบ้านหัวทุ่ง 

เที่ยวธรรมชาติ ในป่าชุมชนบ้านหัวทุ่ง 

 

ที่นี่ยังมีการใช้ภูมิปัญญา และวัฒนธรรม เพื่อสร้างความเข้มแข็งชุมชน เช่น กิจกรรมบวชป่า พิธีเลี้ยงผีขุนน้ำหรือต้นน้ำ การทำการเกษตรแบบไม่เผา การนำแก๊สชีวภาพจากขี้หมูมาใช้ในครัวเรือนเพื่อลดการใช้ฟืนในการหุงต้ม

หากสนใจธรรมชาติ วิถีชีวิตชุมชน พลาดไม่ได้นะ

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,645 วันที่ 17 - 20 มกราคม พ.ศ. 2564