"รปช." วอน รัฐฉีดวัคซีนโควิดให้ อสม.-จนท.ปฏิบัติงานใกล้ชายแดนก่อน

14 ม.ค. 2564 | 19:10 น.

“จุฑาฑัตต” ส.ส.รปช. เรียกร้องรัฐฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ล็อตแรกให้ อสม.-จนท.ผู้ปฏิบัติงานใกล้ชายแดนเป็นกลุ่มแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวจุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ให้สัมภาษณ์ระหว่างนำหน้ากากอนามัย (Surgical Mask) และเครื่องวัดอุณหภูมิที่รวบรวมจากการบริจาคมามอบให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ 4 แห่ง ในอำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ได้แก่ อ.บ้องตี้ อ.บ้านช่องอ้ายกาง อ.บ้านทุ่งเรือโกลน และ อ.บ้านท่ากิเลน

 

นางสาวจุฑาฑัตต กล่าวว่า จากการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องพบว่า เจ้าหน้าที่ และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทำงานกันอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพแต่สิ่งที่ขาด คือ เครื่องมือในการลงไปคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ทั้งนี้ ตนเสนอว่า หากมีวัคซีนต้านโควิด-19 เข้ามาตามรายงาน คือ ประมาณ 200,000 โดสในเดือนกุมภาพันธ์ และอีก 800,000 โดสในเดือนมีนาคม อยากให้กลุ่มแพทย์ นักวิชาการสาธารณสุข และ อสม. ที่ปฏิบัติงานชายแดนได้รับวัคซีนก่อนเป็นกลุ่มแรก อย่างไรก็ดี ตนขอให้กำลังใจคนทำงานและขออุปกรณ์ที่เพียงพอให้กับ อสม. ป้องกันตัวเองเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่

นายภูมิวัฒน์ โตทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านช่องอ้ายกลาง (รพ.สต.บ้านช่องอ้ายกลาง) กล่าวว่า ที่นี่มีเจ้าหน้าที่ 4 คนจึงต้องพึ่งพาอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่มาช่วยเป็นหูเป็นตา ทำงานในชุมชนเกือบ 70 คน เพื่อดูแลชาวบ้านในพื้นที่กว่า 6,000 คน แต่อุปกรณ์ยังไม่เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่มีใช้เฉพาะเจ้าหน้าที่เท่านั้น ไม่เพียงพอสำหรับ อสม. หรือเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดที่มีเพียงหมู่บ้านละ 1-2 เครื่อง และหลายเครื่องใช้งานมาตั้งแต่การระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบแรกจนเสีย และการระบาดในรอบใหม่นี้มาโดยที่เตรียมตัวรับมือไม่ทัน

 

 

ขณะที่การดูแลพื้นที่ชายแดนที่ปกติจะมีชาวไทยและเมียนมาไปมาหาสู่กันอยู่แล้วจึงต้องทำงานเป็นสองเท่า รวมทั้งการดูแลการกักตัวของบุคคลจากพื้นที่เสี่ยงที่เข้ามาอยู่ในชุมชนและแรงงานต่างด้าว

 

"รปช." วอน รัฐฉีดวัคซีนโควิดให้ อสม.-จนท.ปฏิบัติงานใกล้ชายแดนก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เปิดไทม์ไลน์ ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต 2 ราย

สนามกอล์ฟนวธานี พบแคดดี้ติด"โควิด-19" สั่งปิดสนาม 3 วัน

เปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 271 ราย