เอาไม่อยู่ ญี่ปุ่น ปิดประเทศไม่รับต่างชาติ100% มีผลตั้งแต่ 21ม.ค.นี้

14 ม.ค. 2564 | 19:30 น.

การบินไทย เผยญี่ปุ่นเข้มคุมโควิด-19 อนุญาติให้เฉพาะคนสัญชาติญี่ปุ่นเท่านั้นเข้าประเทศได้ ปิดประเทศ 100% ไม่รับต่างชาติทุกกรณี มีผลตั้งแต่วันที่ 21 มกราคมนี้

การบินไทย เผยคำแจ้งเตือนด้านการเดินทางท่องเที่ยว หรือ Travel Advisory ของประเทศญี่ปุ่นว่า ในขณะนี้ประเทศญี่ปุ่นประกาศมาตรการเข้มงวดในการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น

 

โดยท่านที่เดินทางด้วย Business Track และ Residence Track ไม่สามารถเข้าประเทศญี่ปุ่นได้ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2564 เวลา 00.00 น. (เวลาญี่ปุ่น) เป็นต้นไป

 

ทั้งนี้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น จะเป็นเฉพาะสัญชาติญี่ปุ่นเท่านั้น และต้องแสดงผลตรวจ โควิด-19 ที่มีอายุไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และต้องตรวจซ้ำอีกครั้งเมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น

เอาไม่อยู่ ญี่ปุ่น ปิดประเทศไม่รับต่างชาติ100% มีผลตั้งแต่ 21ม.ค.นี้

รายละเอียดเพิ่มเติม
https://www.mofa.go.jp/ca/fna/page22e_000921.html

https://www.mofa.go.jp/ca/fna/page4e_001053.html

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศสำหรับชาวต่างชาติจากหลายประเทศ รวมทั้งชาวไทย (ยกเว้นกลุ่มนักท่องเที่ยว) เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าญี่ปุ่น

 

อาทิ ผู้โดยสารชาวญี่ปุ่นที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ หรือชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในประเทศญี่ปุ่น ชาวไทยที่ทำงานหรือพำนักในญี่ปุ่นระยะยาว นักเรียนไทยที่ต้องการเดินทางไปเรียน การเดินทางเพื่อธุรกิจ

 

แต่ล่าสุดญี่ปุ่น ประกาศปิดประเทศ ห้ามชาวต่างชาติที่ไม่ได้มีถิ่นพำนักในญี่ปุ่นทุกคนเดินทางเข้าประเทศ ไม่เว้นแม้แต่นักธุรกิจหรือนักเรียนจากไต้หวันและประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศรวมทั้งไทย ที่ได้รับการยกเว้นก่อนหน้านี้   

 

ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันผู้นำญี่ปุ่นยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า จะอนุญาตให้นักธุรกิจและนักเรียนจากไต้หวันและอาเซียนเดินทางเข้าญี่ปุ่นต่อไปตราบใดที่ยังไม่พบเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์กลายพันธุ์จากอังกฤษในประเทศต้นทางเหล่านั้น  

 

แต่เมื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของสุงะ พยายามผลักดันให้ยกเลิกข้อยกเว้นพิเศษดังกล่าว โดยระบุว่าคงเป็นการย้อนแย้งหากทางการญี่ปุ่นสั่งให้ประชาชนหยุดอยู่บ้านภายใต้ประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่ยังคงเปิดรับชาวต่างชาติเข้าประเทศ 

 

ขณะเดียวกันสำนักข่าวcnn ยังระบุว่า ญี่ปุ่นขยายภาวะฉุกเฉินในอีก 7 จังหวัด ได้แก่ โอซาก้า, เกียวโต, เฮียวโงะ, ไอจิ, กิฟุ, โทชิงิ และฟุกุโอกะ โดยครอบคลุมเกาะฮอนชูของญี่ปุ่น 

 

จากที่ก่อนหน้านี้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียง 3 แห่ง ได้แก่ ชิบะ, ไซตามะ และคานากาวะเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ทำให้ปัจจุบันมีทั้งหมด 11 จังหวัดที่อยู่ภายใต้มาตรการภาวะฉุกเฉิน

 

คำสั่งภาวะฉุกเฉินดังกล่าวสั่งให้บริษัทต่าง ๆ ต้องให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน เพื่อลดจำนวนประชากรในสำนักงานลง 70% 

 

ขณะที่ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบควรหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านที่ไม่จำเป็น และร้านอาหารต้องหยุดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในเวลา 19.00 น และปิดในเวลา 20.00 น. 

 

นอกจากนี้ยังขอให้สนามกีฬาและความบันเทิงในญี่ปุ่นจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วม

 

 

 

“ฉันหวังว่าผู้คนจะเข้าใจว่านี่เป็นมาตรการที่ขาดไม่ได้ในการที่จะผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ เราจะทำทุกอย่างที่จำเป็นต้องทำฉันขอโทษสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นกับชีวิตของคุณด้วยข้อ จำกัด มากมาย แต่เราต้องเอาชนะสิ่งนี้ให้ได้” โยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าว

 

Satoshi Kamayachi แพทย์และสมาชิกของคณะกรรมการที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลกล่าวกับ TV Asahi ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ CNN หลังจากคำสั่งฉุกเฉินของโตเกียวว่า “มาตรการดังกล่าวไม่เพียงพอที่จะควบคุมการติดเชื้อ เราจำเป็นต้องลดการติดต่อกับมนุษย์ให้มากขึ้น”

 Kenji Shibuya ผู้อำนวยการสถาบันประชากร สุขภาพที่คิงส์คอลเลจลอนดอนกล่าวเสริมว่า “การตอบสนองของญี่ปุ่นช้าเกินไปและสับสนซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการขาดความเป็นผู้นำและกลยุทธ์ เพราะด้านหนึ่งพวกเขาสนับสนุนให้เดินทางในประเทศและรับประทานอาหารนอกบ้าน แต่ในทางกลับกันพวกเขาขอให้ผู้คนระมัดระวัง”

 

ปัจจุบันจากอุณหภูมิที่เย็นลงในฤดูหนาว โดยปัจจุบันมีรายงานผู้ป่วยใหม่ 4,527 ราย ผู้เสียชีวิต 51 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมในญี่ปุ่นมีเกือบ 300,000 ราย มีผู้เสียชีวิต 4,158 ราย โดยผู้ป่วยมากกว่า 61,500 ราย พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทั่วประเทศ

Cr. https://edition.cnn.com/2021/01/13/asia/japan-coronavirus-emergency-olympics-intl-hnk/index.html

https://www.facebook.com/541423619297203/posts/3351373664968837/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การบินไทย จัดเที่ยวบินพิเศษสู่ ญี่ปุ่น ช่วงต.ค.-ธ.ค.นี้

ญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินกรุงโตเกียว- 3จังหวัดปริมณฑล

ญี่ปุ่นเบรกเอี๊ยดโครงการ Go To Travel ทั่วประเทศ หลังโควิดพุ่งต่อเนื่อง