บิ๊ก "เพอร์เฟค" ออกโรง! วอนรัฐเร่งฉีดวัคซีนให้ประชากรเมืองท่องเที่ยวกลุ่มแรกๆ

14 ม.ค. 2564 | 08:42 น.

ผู้บริหารอสังหาฯใหญ่ "พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค" วอนรัฐเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากรในประเทศ พร้อมเสนออัดงบ 2 หมื่นล้าน สำหรับการฉีดให้กับประชากรในเมืองท่องเที่ยวหลักเป็นกลุ่มแรกๆเพื่อฟื้นฟูรายได้ประเทศ

จากกรณีรัฐบาลเปิดไทม์ไลน์ แผนฉีดวัคซีนโควิด-19ในไทย ภายใต้เป้าหมายฟรี รวม 70 ล้านโดส โดยระยะเร่งด่วน นั้น จะนำร่องฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง บุคลากรทางแพทย์ เป็นลำดับแรก ล่าสุดนายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้  เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน)  ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศ ระบุว่า ธุรกิจและเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเร็ว หากมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้เร็ว 

ฉะนั้น สิ่งที่อยากฝากให้ภาครัฐพิจารณาเพิ่มเติม คือ ควรลงทุน 20,000 ล้านบาท ในการแจกจ่ายวัคซีนให้กับประชากรในเมืองท่องเที่ยวหลัก อาทิ กรุงเทพปริมณฑล เชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ สมุย ชลบุรี ระยอง และอื่นๆ  รวมถึงกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและบริการเป็นกลุ่มแรกๆ  เพราะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยต้องอาศัยรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวซึ่งถือเป็นรายได้หลัก โดยมีสัดส่วนถึง 17% ของ GDP ในขณะที่ 11 เดือนแรกของปี 2563 ที่ผ่านมา รายได้จากภาคท่องเที่ยวลดลง 1.93 ล้านล้านบาท หรือติดลบ 71.75% จากช่วงเดียวกันของปี 2562 นอกจากนี้ การท่องเที่ยวยังมีบทบาทสำคัญต่อการจ้างงาน ซึ่งการจ้างงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการมีอยู่ถึง 4,393,294 คน หรือ 11.16% ของการจ้างงานทั้งหมด 

ทั้งนี้ นายชายนิด กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นตัวเร็ว หากธุรกิจการท่องเที่ยวฟื้นตัว และภาพรวมของธุรกิจอุตสาหกรรมอื่นๆ ก็จะดีไปด้วย  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 14 ม.ค.64 แบบอัพเดทล่าสุด

สแกนโรงแรมหรู-แหล่งท่องเที่ยว 18 แห่งเมืองพัทยาปิดหนีพิษโควิด

โควิดระลอกใหม่ ฉุดความเชื่อมั่น อสังหาฯ หวั่นติดลบซ้ำอีก 10%