ครม.ไฟเขียว “หมู่เกาะกระ-เกาะโลซิน” เป็นพื้นที่คุ้มครองทางทะเลชายฝั่ง

13 ม.ค. 2564 | 02:40 น.

ครม.เห็นชอบ “หมู่เกาะกระ-เกาะโลซิน” เป็นพื้นที่คุ้มครองทางทะเลชายฝั่ง อนุรักษ์แนวปะการังและเต่าทะลฝั่งอ่าวไทย

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (12 มกราคม 2564) คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง 2 ฉบับ กำหนดให้บริเวณหมู่เกาะกระ (กระใหญ่ กระกลาง กระเล็ก) ต.ปากพนังฝั่งตะวันออก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช และ บริเวณเกาะโลซิน ต.น้ำบ่อ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เป็นพื้นที่คุ้มครองทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง พ.ศ. .... เพื่อรักษาสภาพธรรมชาติเดิมให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและขยายพันธุ์ของปะการังและสัตว์ทะเลหายากในฝั่งอ่าวไทย

สำหรับสาระสำคัญในกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับนั้น ได้กำหนดมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง กำหนดกิจกรรมที่ห้ามกระทำ อาทิ ห้ามทำเหมืองแร่ในทะเล ห้ามทำให้เกิดมลพิษ เช่น ปล่อยน้ำเสีย หรือสิ่งปฏิกูล ห้ามขุดลอกร่องน้ำ ห้ามถมทะเล ห้ามทำกิจกรรมที่เป็นการทำลายหรือเป็นอันตรายตลอดจนส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมของแนวปะการัง ซากปะการัง กัลปังหาสัตว์น้ำในแนวปะการัง และสัตว์ทะเลหายาก

นางสาวรัชดากล่าวเพิ่มเติมว่า เกาะทั้งสองแห่งนี้ มีแนวประการังที่สมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งในอ่าวไทย เป็นแหล่งดำน้ำและตกปลาที่มีชื่อเสียง อีกทั้งเกาะกระยังเป็นแหล่งวางไข่ของสัตว์ทะเลหายาก อาทิ เต่าตนุ เต่ากระ ซึ่งการประกาศให้เป็นพื้นที่คุ้มครองทางทะเลชายฝั่งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการรักษาความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติและสัตว์ทะเลหายาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ทบทวนเกณฑ์จัดสรรอัตราว่าง "ขรก.ครู-บุคลากรทางการศึกษา" ที่เกษียณอายุ

ครม.ไฟเขียวงบ “กสศ.” ปี 65 วงเงิน 7.6 พันล้าน

ครม.เคาะ เพิ่มเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนพิเศษ รับสูงสุด 9,100 บาท/ปี