"เราชนะ" ข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ-ประกันสังคม-รายได้สูง อดรับเยียวยา 3,500 บาท

13 ม.ค. 2564 | 01:45 น.

ปลัดคลัง เผยมาตรการ "เราชนะ" ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างประกันสังคม และผู้มีรายได้สูงหมดสิทธิ์รับเงินเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน

มาตรการ "เราชนะ" จัดสรรเงินเยียวยา 3,500 บาท เพื่อช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่รัฐบาลลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศออกมานั้น ยังมีความไม่ชัดเจนว่าใครได้เงินบ้างไม่ได้บ้าง

 

ล่าสุด นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า การคัดกรองผู้ที่ได้รับเงินบรรเทาทุกข์ 3,500 บาท นาน 2 เดือน จากมาตรการเราชนะ จะแตกต่างจากมาตรการเราไม่ทิ้งกันอยู่ในรายละเอียด

 

มาตรการเราชนะรอบนี้ จะเป็นการคิดจากฐานข้อมูลประชากรทั้งประเทศ 66 ล้านคน และนำมาคัดกรองออก จนเหลือกลุ่มที่ต้องช่วยเหลือจริงๆ (Negative List) ไม่ใช่เป็นการเปิดลงทะเบียนว่า ใครได้รับผลกระทบ (Positive List) เหมือนรอบที่แล้ว ซึ่งวิธีการนั้นส่งผลให้มีจำนวนผู้ที่ต้องการเงินช่วยเหลือเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องปรับปรุงให้เหมาะสม

 

นายกฤษฎา ชี้แจงว่า กลุ่มประชาชนที่จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือแน่นอน ในเบื้องต้นจะเป็นกลุ่มที่ได้รับการดูแลอยู่แล้ว อาทิเช่น กลุ่มข้าราชการกว่า 3 ล้านคน พนักงานและลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ กลุ่มที่อยู่ในฐานระบบกองทุนประกัน ตามมาตรา 33 อีก 11 ล้านคน รวมทั้งผู้ที่มีรายได้สูง

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะมีเกณฑ์มาวัดว่ารายได้เท่าใด จึงจะไม่ได้รับเงินเยียวยา 3,500 บาท โดยพิจารณา บัญชีเงินฝาก รายได้ที่เข้าออกเดือนต่อเดือน ฐานข้อมูลผู้เสียเงินภาษีเงินได้ เป็นต้น

 

ส่วนกลุ่มที่จะได้รับเงินบรรเทาทุกข์ จะแบ่งเป็น กลุ่มที่ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ผ่านเว็บไซต์ หรือแอพลิเคชั่น “เราชนะ” เช่น กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน ซึ่งมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว และกลุ่มผู้เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง ที่มีการยืนยันใช้สิทธิ์แล้วกว่า 13.8 ล้านราย หรือไม่เกิน 15 ล้านราย แต่ต้องมาพิจารณาคุณสมบัติว่าจะผ่านเกณฑ์ได้รับเงินบรรเทาทุกข์ด้วยหรือไม่อีกครั้ง และกลุ่มต้องลงทะเบียนใหม่ เป็นกลุ่มที่ไม่เคยอยู่ในฐานข้อมูลเดิมอยู่เลย

 

“กลุ่มที่จะได้รับเงินเยียวยา ต้องเป็นกลุ่มอาชีพอิสระ เกษตรกร ที่เคยลงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร อาจจะต้องมาลงทะเบียนใหม่ และจะช่วยเหลือพร้อมกันในรอบเดียว ในหลักการก็จะช่วยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบเหมือนมาตรการเราไม่ทิ้งกันก่อน เช่น กลุ่มแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล และมัคคุเทศก์” นายกฤษฎา กล่าว

ปลัดกระทรวงการคลังยืนยันว่า จะช่วยเหลือผู้รับผลกระทบอย่างทั่วถึง และจัดสรรให้อย่างเป็นธรรมที่สุด

 

สำหรับเว็บไซต์ www.เราชนะ.com คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ภายในช่วงสิ้นเดือนมกราคมนี้ โดยจะแจกเงิน 2 เดือน คือกุมภาพันธ์ และมีนาคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัพเดท “เราชนะ” เยียวยาโควิดรอบ 2 ล่าสุดได้ที่นี่

เปิดรายละเอียด 5 มาตรการ "ธนาคารออมสิน" เยียวยาโควิดรอบ2

สรุป มาตรการแก้หนี้รายย่อย เยียวยาโควิดรอบ 2 ล่าสุด