ก.ล.ต. เตรียมปรับ พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ

12 ม.ค. 2564 | 13:10 น.

ก.ล.ต. เตรียมปรับ พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ส่วนที่เกี่ยวกับการจัดทำและนำส่งข้อมูลทางการเงินของบริษัทจดทะเบียน เพื่อสร้างความยืดหยุ่น

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) ในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดทำและนำส่งงบการเงินของบริษัทจดทะเบียน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและรองรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

รายงานข่าว สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตรียมเสนอปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำและนำส่งงบการเงินระหว่างกาลของบริษัทจดทะเบียน โดยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ ก.ล.ต. สามารถกำหนดหลักเกณฑ์การเปิดเผย

ข้อมูลทางการเงินระหว่างกาล รวมถึงรูปแบบ ความถี่ และระยะเวลาในการจัดทำและนำส่งข้อมูลทางการเงินระหว่างกาล  ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ก.ล.ต. ยังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดทำและนำส่งงบการเงินระหว่างกาล* ของบริษัทจดทะเบียน แต่เห็นว่ามีความจำเป็นในการเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของตลาดทุนไทยในอนาคต โดยในช่วงที่ผ่านมาจากผลการศึกษาในต่างประเทศพบว่า ตลาดทุนในต่างประเทศหลายแห่งได้ปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินระหว่างกาล เพื่อให้ข้อมูลดังกล่าวเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้ลงทุน ทั้งในด้านความเพียงพอของข้อมูล ความถูกต้อง และทันเวลา