หุ้นทวิตเตอร์สะเทือนหนัก ราคาร่วงกว่า 8% หลังดับเครื่องชน ปธน.ทรัมป์

12 ม.ค. 2564 | 11:28 น.

หลังประกาศแบนบัญชี @realDonaldTrump ของปธน.ทรัมป์เป็นการถาวรแล้ววานนี้ (11 ม.ค.) ราคาหุ้นทวิตเตอร์ สื่อโซเชียลมีเดียชื่อดัง ก็ดิ่งหนักก่อนเปิดตลาดวอลล์สตรีท นับเป็นหนึ่งในองค์กรธุรกิจของสหรัฐ ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวเนื่องกับการเมือง

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ราคาหุ้นทวิตเตอร์ร่วง ลงมากกว่า 8% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้ (12 ม.ค.) ทำให้มูลค่าตลาดของทวิตเตอร์หายไปราว 2,500 ล้านดอลลาร์ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ ทวิตเตอร์ประกาศปิดบัญชี @realDonaldTrump ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เป็นการถาวร โดยระบุถึงความเสี่ยงที่ปธน.ทรัมป์อาจทวีต ข้อความที่สร้างความรุนแรงในสังคมสหรัฐ

 

ณ เวลา 20.37 น.ตามเวลาไทยวานนี้ (11 ม.ค.) ราคาหุ้นทวิตเตอร์ดิ่งลง 4.22 ดอลลาร์ หรือ 8.20% สู่ระดับ 47.26 ดอลลาร์

 

ทั้งนี้ บัญชี @realDonaldTrump ของปธน.ทรัมป์ มีผู้ติดตามมากกว่า 88 ล้านราย นักวิเคราะห์ระบุว่า การประกาศปิดบัญชี @realDonaldTrump จะทำให้ทวิตเตอร์สูญเสียลูกค้าเป็นจำนวนมาก และนั่นก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทดิ่งลง

 

บัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวของโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกทวิตเตอร์แบนเป็นการถาวร

 

อย่างไรก็ตาม สื่อรายงานว่า เหตุผลที่บริษัททวิตเตอร์ตัดสินใจปิดบัญชีของปธน.ทรัมป์เป็นการถาวรนั้น ก็หลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ปธน.ทรัมป์ เป็นผู้ยุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้ที่สนับสนุนเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐเพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 ม.ค.) ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และถูกจับกุมดำเนินคดีแล้ว 55 คน 

 

ก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์ได้ประกาศบล็อกบัญชี @realDonaldTrump ของปธน.ทรัมป์เป็นการชั่วคราว 12 ชั่วโมง แต่หลังจากนั้น ทรัมป์ก็ยังคงทวีตข้อความที่สร้างความแตกแยกและยั่วยุจนอาจจะก่อให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นอีกในสังคมสหรัฐ ส่งผลให้ทวิตเตอร์ตัดสินใจสั่งระงับการใช้งานของเขาเป็นการถาวรในที่สุด นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ยังได้ดำเนินการลบบัญชีผู้ใช้งานของคณะทำงานประธานาธิบดีทรัมป์ หลังมีการเผยแพร่ถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐฯ ที่กล่าวหาว่า ทวิตเตอร์ร่วมมือกับพรรคเดโมแครตและกลุ่มที่มีแนวความคิดช้ายจัด ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นประธานาธิบดีทรัมป์

 

ทางด้านปธน.ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความตอบโต้การตัดสินใจของทวิตเตอร์ผ่านทางบัญชีผู้ใช้อย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีสหรัฐว่า เขาจะไม่ยอมถูกปิดปาก และประกาศสร้างแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ของตัวเองในอนาคตอันใกล้นี้หลังจากที่ทวิตเตอร์สั่งปิดบัญชีผู้ใช้ส่วนตัวของเขาเป็นการถาวร

   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

FBI ออกโรงเตือนอาจมีกลุ่มผู้ประท้วงติดอาวุธก่อเหตุจลาจลทั่วประเทศในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ทรัมป์โหมไฟ ขยี้ประชาธิปไตยสหรัฐ

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศแบน "โดนัลด์ ทรัมป์" ไม่มีกำหนด