นายกฯ สั่ง “เยียวยารอบ2” จ่าย 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน

12 ม.ค. 2564 | 06:43 น.

นายกฯ สั่ง “เยียวยารอบ2” จ่าย 3,500 บาทครอบคลุมทุกกลุ่ม เป็นเวลา 2 เดือน พร้อมลดค่าน้ำ และค่าไฟ 10% ลงทะเบียน"คนละครึ่ง" ปลายเดือนนี้

 

วันนี้ 12 มกราคม 2564 เวลา 13.27 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมว่า จากการที่ได้หารือกับหน่วยงานเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 คือ ลดค่าใช้จ่ายประชาชน โดยได้สั่งการให้มีการเยียวยาผลกระทบทุกกลุ่มครอบคลุมเหมือนที่ผ่านมา ให้พิจารณาวงเงิน  3,500 บาทเป็นเวลา 2 เดือน 

 

นายกฯ สั่ง “เยียวยารอบ2” จ่าย 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน

 

ส่วนมติครม. ในวันนี้ มีมติในการลดภาระค่าน้ำ และค่าไฟ 10% ลดเป็นเวลา 2 เดือน รอบบิลเดือน ก.พ. - มีนาคม ปี 64  โดยในส่วนของไฟฟ้า 90 หน่วยแรกแรกใช้ฟรี  สำหรับกิจการขนาดเล็ก ใช้ฟรี 50 หน่วยแรก 

 

นอกจากนี้ ในส่วนของค่าอินเตอร์เน็ตนั้น กสทช.และผู้ประกอบการ เพิ่มความเร็วของอินเตอร์เน็ตบ้านและมือถือ ให้ใช้ได้ดียิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุน WFH ไม่คิดค่าดาต้า 3 เดือน ในการใช้แอปหมอชนะ

 

ส่วนมาตรการคนละครึ่ง จะให้มีการเปิดลงทะเบียนอีก 1 ล้านสิทธิ์ วันที่ 20 มกราคมนี้
 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า มาตรการเยียวยาการบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดระลอกใหม่ที่จะออกมาเพิ่มเติม คนละ 3,500 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน จะครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยจะมีการเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้าภายใต้ชื่อมาตรการ "เราชนะ"

 

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การคัดกรองผู้ที่ได้รับเงินเยียวยา 3,500 บาท นาน 2 เดือน จากมาตรการ "เราชนะ" จะแตกต่างจากมาตรการ "เราไม่ทิ้งกัน"

 

ซึ่งกระทรวงการคลังมั่นใจว่าจะสามารถจ่ายเงินช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทุกคนแน่นอน เพราะเป็นการคิดจากฐานข้อมูลประชากรทั้งประเทศ 66 ล้านคน และมาคัดกรองออกจนเหลือกลุ่มที่ต้องช่วยเหลือจริง ๆ (Negative List) ไม่ใช่เป็นการเปิดลงทะเบียนว่าใครได้รับผลกระทบ (Positive List) ซึ่งวิธีการนั้นส่งผลให้มีจำนวนผู้ที่ต้องการเงินช่วยเหลือเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

 

โดยกลุ่มที่จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ เบื้องต้นจะเป็นกลุ่มที่ได้รับการดูแลอยู่แล้ว เช่น กลุ่มข้าราชการกว่า 3 ล้านคน พนักงานและลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ กลุ่มที่อยู่ในฐานระบบกองทุนประกันสังคม ตามมาตรา 33 อีก 11 ล้านคน

 

รวมทั้งผู้ที่มีรายได้สูง ซึ่งกระทรวงการคลังจะมีเกณฑ์พิจารณาว่ารายได้เท่าใด จึงจะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ 3,500 บาท โดยพิจารณาจากบัญชีเงินฝาก รายได้เข้า-ออกเดือนต่อเดือน และฐานข้อมูลผู้เสียภาษี เป็นต้น

 

ส่วนกลุ่มที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ จะแบ่งเป็นกลุ่มที่ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ผ่านเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น "เราชนะ" เช่น กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน ซึ่งมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว และกลุ่มผู้เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง ที่มีการยืนยันใช้สิทธิแล้วกว่า 13.8 ล้านราย หรือไม่เกิน 15 ล้านราย แต่ก็ต้องมาพิจารณาคุณสมบัติว่าจะผ่านเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือในรอบนี้ด้วยหรือไม่อีกครั้ง และที่กลุ่มต้องลงทะเบียนใหม่ จะเป็นกลุ่มที่ไม่เคยอยู่ในฐานข้อมูลเดิมอยู่เลย

 

"กลุ่มที่จะได้รับเงินเยียวยา ต้องเป็นกลุ่มอาชีพอิสระ เกษตรกร ที่เคยลงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร อาจจะต้องมาลงทะเบียนใหม่ และจะช่วยเหลือพร้อมกันในรอบเดียว ในหลักการก็จะช่วยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ เหมือนมาตรการเราไม่ทิ้งกันก่อน เช่น กลุ่มแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล และมัคคุเทศก์ เป็นต้น" นายกฤษฎา กล่าว

 

สำหรับเว็บไซต์ www.เราชนะ.com คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ในช่วงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ โดยจะแจกเงิน 2 เดือน คือ ก.พ.และมี.ค. ซึ่งรายละเอียดการลงทะเบียนจะไม่ยุ่งยากเหมือนมาตรการเราไม่ทิ้งกัน ที่มีชุดคำถามเชิงลึก เพื่อพิจารณาว่าได้รับผลกระทบจริงหรือไม่ ส่วนเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้กับรอบนี้อยู่ระหว่างสรุป แต่ยืนยันว่าจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ยังพอเพียง

เช็กที่นี่ มาตรการเยียวยารอบ 2 เข้าครม. แบบอัพเดทล่าสุด

เยียวยารอบ 2 ครม.อนุมัติลดค่าไฟฟ้า – น้ำประปา 2 เดือน

คลัง เปิดลงทะเบียน "คนละครึ่ง" จำนวน 1 ล้านสิทธิ์ 20 ม.ค.นี้

รัฐผุด “เราชนะ”ลงทะเบียน 3,500 บาท 2 เดือน เยียวยารอบ 2