“วัชระ”ค้านเลื่อนเลือกตั้ง"เทศบาล-อบต."

12 ม.ค. 2564 | 04:28 น.

“วัชระ”ค้านเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ ย้ำยกเรื่องโควิด-19 มาอ้างฟังไม่ขึ้น ชี้ให้ดูเลือกตั้งอบจ.เป็นตัวอย่าง

วันนี้ (12 ม.ค.64) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่นคือ เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ว่า รัฐบาลควรดำเนินการตามกำหนดและหลักการเดิมที่วางเอาไว้ ไม่ควรเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม

 

การยกเรื่องโควิด-19 มาอ้างเพื่อให้เลื่อนไม่ค่อยมีเหตุผลมากนัก เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดการเลือกตั้งนายกอบจ.และสมาชิกอบจ.ในสถานการณ์โควิด-19 มาแล้ว มีการเว้นระยะห่าง มี อสม.ประจำหน่วย ไม่มีรายงานว่าประชาชนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งกว่า 40 ล้านคนติดเชื้อโควิด-19 จากหน่วยเลือกตั้งแม้แต่แห่งเดียว

 

การเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น รัฐบาลได้วางจังหวะก้าวมาดีมาก กระทรวงมหาดไทยสั่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศตั้งงบประมาณเลือกตั้งเทศบาล-อบต.ไว้ในงบประมาณประจำปี 2564 เรียบร้อยแล้ว เทศบาลนคร 30 แห่ง เทศบาลเมือง 195 แห่ง เทศบาลตำบล 2,247 แห่ง และอบต. 4,000 แห่งได้เตรียมตัวพร้อมไว้หมดแล้ว ท้องถิ่นมีงบประมาณเอง รัฐบาลจ่ายเพิ่มเพียงเล็กน้อย ประชาชนกว่า 40 ล้านคนทั่วประเทศก็เตรียมตัวเตรียมใจจะไปเลือกตั้งกันแล้ว ถ้ามติคณะรัฐมนตรีที่จะประชุมออกมาวันนี้ให้เลื่อนการเลือกตั้งเทศบาลและอบต.ออกไปอีก ประชาชนก็จะด่านายกรัฐมนตรีทุกสภากาแฟทั่วประเทศ


 

นายวัชระ ระบุว่า "คนที่มาจากการเลือกตั้งย่อมต้องมีวิญญาณประชาธิปไตยที่สัมผัสได้ อย่าสนับสนุนการสืบทอดอำนาจไม่ว่าในระดับใด ถ้าถามว่าทำไมต้องเลือกตั้งภายในเดือนมีนาคมปีนี้ คำตอบก็คือว่าใช้ฐานประชากรเดิมของปี 2562 และกกต.มีความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งได้ตามที่เคยจัดการเลือกตั้งนายกอบจ.ในสถานการณ์โควิด-19 ประสบความสำเร็จมาแล้ว ถ้าเลื่อนออกไปก็ต้องคิดจากฐานประชากรใหม่ มีงานงอกคือต้องแบ่งเขตเลือกตั้งกันใหม่ตามจำนวนประชากรที่ลดลงหรือเพิ่มขึ้น

 

เงินสำหรับเลือกตั้งท้องถิ่นก็เตรียมพร้อมแล้ว ผู้บริหารท้องถิ่นและผู้ท้าชิงต่างก็เตรียมพร้อมทุกฝ่ายแล้ว รัฐบาลไม่ควรทำให้ประชาชนและประชาธิปไตยฝันค้าง การแพร่ระบาดของโควิด-19 ล่าสุดเกิดจากบ่อนการพนันที่ตำรวจดูแล ติดจากแรงงานต่างชาติที่เจ้าหน้าที่รัฐลักลอบพาเข้ามาในประเทศ  การเลือกตั้งท้องถิ่นจึงต้องควรมีตามที่รัฐบาลเคยวางแผนไว้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องแสดงบทบาทและภาวะผู้นำออกมาให้ประชาชนได้เห็นในเรื่องนี้”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ยืดเลือกตั้ง“อบต.-เทศบาล” โควิดพ่นพิษ"พลิกวิกฤติเป็นโอกาส" 

เลื่อน “เลือกตั้งเทศบาล-อบต." พิษโควิด ลามวิถีประชาธิปไตย ลากยาว

ชัดแล้ว! ส่อขยายเวลาเลือกตั้งเทศบาล หลบโควิด