FBI เตือนอาจมีกลุ่มม็อบติดอาวุธ ก่อจลาจลทั่วสหรัฐช่วงสุดสัปดาห์นี้

12 ม.ค. 2564 | 03:58 น.

สัปดาห์แห่งความปั่นป่วนกำลังเริ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกา FBI ส่งสัญญาณเตือนอาจมีการก่อเหตุจลาจลโดยม็อบติดอาวุธทั่วประเทศ ขณะเดียวกันสภาผู้แทนราษฎร จะเร่งยื่นญัตติถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ออกจากตำแหน่ง ข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดเหตุรุนแรง

 

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ได้ส่งประกาศภายในองค์กรโดยมีเนื้อหาว่า ในระหว่างวันที่ 16-20 ม.ค.นี้ กลุ่มผู้ประท้วงพร้อมด้วยอาวุธ อาจ ก่อเหตุจลาจลรุนแรงตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ รวมถึงกรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อ พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน ในวันที่ 20 ม.ค.

 

ประกาศดังกล่าวระบุว่า ขณะนี้กำลังมีการวางแผนประท้วงติดอาวุธใน 50 รัฐทั่วสหรัฐ ซึ่งรวมถึงอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตันดีซี โดยทางผู้สืบสวนเชื่อว่า ผู้ประท้วงบางรายมาจากกลุ่มหัวรุนแรง

 

ด้านผู้บัญชาการสำนักงานกองกำลังพิทักษ์ชาติ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ทางสำนักงานกำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด และจะประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในแต่ละพื้นที่เพื่อให้การสนับสนุนตามความเหมาะสม

ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเผชิญกระบวนการยื่นถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้ FBI เคยออกประกาศเตือนในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว ก่อนที่จะเกิดเหตุม็อบบุกอาคารรัฐสภาจริง เมื่อครั้งที่กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกเข้าอาคารรัฐสภาเพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน

 

ล่าสุดสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเดโมแครตจำนวน 3 รายได้ยื่นญัตติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่งในความผิดข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดการจลาจล

ญัตติดังกล่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวเท็จเกี่ยวกับการที่เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีเพราะมีการโกงการเลือกตั้ง และได้ปลุกระดมมวลชนเพื่อบุกเข้าไปยังสภาคองเกรสในวันพุธที่ผ่านมาเพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน

 

ทั้งนี้ คาดว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะทำการลงมติต่อญัตติดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้

 

ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้อนุมัติการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงวอชิงตันแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 24 ม.ค.นี้ หลังจากเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเตือนถึงภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่จะส่งผลกระทบต่อพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม็อบหนุนทรัมป์นับพันบุกคองเกรส สหรัฐประกาศเคอร์ฟิวเมืองหลวง

ทรัมป์โหมไฟ ขยี้ประชาธิปไตยสหรัฐ

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศแบน "โดนัลด์ ทรัมป์" ไม่มีกำหนด