ลุ้นเคาะ” เยียวยารอบ2” นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถกครม.คอนเฟอร์เรนซ์

12 ม.ค. 2564 | 03:46 น.

นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะประชุมครม.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ลุ้นเคาะมาตรการ ” เยียวยารอบ2” ลดผลกระทบโควิด-19

วันที่ 12 ม.ค. เวลา 09.00 น. เริ่มการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณามาตรการ “เยียวยารอบ2” เพื่อลดภาระและผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

 

ซึ่งการประชุมครม.ในวันนี้ยังคงใช้มาตรการด้านสาธารณสุข ลดความแออัดในห้องประชุม ลดการเดินทาง ลดความเสี่ยง จึงใช้วิธีการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ (Video Conference) โดยที่รัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยว่าการแต่ละกระทรวงส่วนใหญ่ไม่ต้องเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล  

ลุ้นเคาะ” เยียวยารอบ2” นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถกครม.คอนเฟอร์เรนซ์

ส่วนในห้องประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล ก็จะมีเพียงนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ฯ เท่านั้นที่จะอยู่ในห้องประชุมกับนายกรัฐมนตรี

 

โดยก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ เพียงสั้นๆว่า “วันนี้อากาศเย็นนะ พวกเราก็ต้องเว้นระยะกันเองด้วย อยู่ใกล้กันมากๆให้ระวังกัน”

ลุ้นเคาะ” เยียวยารอบ2” นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถกครม.คอนเฟอร์เรนซ์

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เปิดเผยเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ภายหลังการประชุมวงเล็กกับนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานด้านเศรษฐกิจว่า มีการหารือถึงมาตรการชดเชยเยียวยาโควิด ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด - 19   ส่วนจะมีการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาโควิดรอบ 2 จำนวน  4,000 บาท ตามที่มีการลือหรือไม่ว่า  ขอให้รอผลประชุมครม.ซึ่งจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 12 ม.ค.นี้ ยืนยันว่า การดำเนินมาตรการใดๆ ทุกอย่างต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ 

สำหรับบรรยากาศก่อนการประชุมครม.วันนี้ กระทรวงศึกษาธิการ รณรงค์การจัดกิจกรรมวันครูโดยได้มอบดอกกล้วยไม้ ดอกไม้ประจำวันครูและซีดีเพลงเทิดเกียรติคุณครู ให้กับนายกรัฐมนตรี  ซึ่งปีนี้เป็นการจัดงานวันครูแบบออนไลน์ สืบเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญวันครูประจำปี 2564 ว่า”ครูวิถีใหม่ ใส่ใจดิจิทัล สร้างสรรค์คุณธรรมประจำชาติ”

ลุ้นเคาะ” เยียวยารอบ2” นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถกครม.คอนเฟอร์เรนซ์

จากนั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ,ศิลปินดารา ได้แก่ “เกรท”วรินทร ปัญหกาญจน์ “หมอก้อง” สรวิชญ์ สุบุญ “หมิง” จิรกิติยา บุญครองทรัพย์ และเบน สันติราษฏร์ กุลนพเกียรติ ผู้นำชุมชนจากหมู่บ้านทำมาค้าขายและตลาดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน เข้าพบ นายกรัฐมนตรี 

 

เพื่อร่วมรณรงค์ การใช้หน้ากากผ้าหรือหน้ากากทางเลือกทดแทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์  ทั้งนี้ได้นำผลิตภัณฑ์หน้ากากผ้าฝีมือการตัดเย็บจากเครือข่ายกรมการค้าภายใน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน หมู่บ้านทำมาค้าขาย กลุ่มโอทอปและผลิตภัณฑ์จากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ(องค์การมหาชน) มาประชาสัมพันธ์แก่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีอีกด้วย

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การจัดทำหน้ากากผ้านั้นเป็นเรื่องที่ดี ส่วนหนึ่งจะทำให้ชุมชนมีรายได้ในช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ทำให้คนมีอาชีพเสริมขึ้นมาทั้งนี้ก็ขอให้ช่วยกันออกแบบและดีไซน์ให้สวยงามและดียิ่งขึ้นเพราะอนาคตหน้ากากผ้าก็จะเป็นแฟชั่นจึงขอให้นำลิ้งค์ภาพประจำถิ่นมาพัฒนาและต่อยอดให้เกิดความสวยงาม

ลุ้นเคาะ” เยียวยารอบ2” นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถกครม.คอนเฟอร์เรนซ์

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้หน้ากากผ้าจากฝีมือคนไทยซึ่งเป็นการนำเศษผ้าจากการตัดเย็บผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกาย อย่างผ้าฝ้ายพื้นบ้านย้อมสีธรรมชาติ ผ้าไหมพื้นบ้านย้อมสีธรรมชาติ หรือการใช้ผ้าพื้นถิ่นของชุมชนต่างๆมาออกแบบหน้ากากผ้า  ซึ่งนอกจากจะใช้เพื่อป้องกันโรคไวรัสโคโรนา2019 แล้วยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ให้มีความมั่นคงและเข้มแข็ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กที่นี่ มาตรการเยียวยารอบ 2 เข้าครม. แบบอัพเดทล่าสุด

ลุ้น ครม.เคาะพักชำระหนี้-ดอกเบี้ยต่ำ เยียวยารอบ2

"เยียวยารอบ 2" คลัง ชงครม.เคาะ พักหนี้แบงก์รัฐ ลงทะเบียน"คนละครึ่ง"รอบเก็บตก