“EXIM BANK” พักชำระเงินต้น-ดอกเบี้ยช่วยลูกค้าโดนพิษโควิด-19

11 ม.ค. 2564 | 11:35 น.

“EXIM BANK” พักชำระหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ยช่วยลูกค้าโดนพิษโควิด-19 ทั้งพื้นที่สีแดง ส้ม และสีเหลือง

นายพิศิษฐ์  เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ “ธสน.” (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ดำเนินการออกมาตรการเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบต่อภาคการส่งออกไทยจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 (Covid-19) ระลอกใหม่ ผ่าน “มาตรการพักชำระหนี้ในพื้นที่สีแดง สีส้ม และสีเหลือง” โดยมุ่งหวังเข้าไปดูแล ช่วยเหลือ สนับสนุนลูกค้า ทั้งที่เป็นผู้ผลิตเพื่อผู้ส่งออกและผู้ส่งออก ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือพื้นที่สีแดง (Red zone) สีส้ม (Orange zone) และสีเหลือง (Yellow zone) ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ดังนี้

พักชำระหนี้เงินต้น ทุกกลุ่มอุตสาหกรรม เป็นระยะเวลาสูงสุด 6 เดือน

พักชำระดอกเบี้ย เป็นระยะเวลาสูงสุด 3 เดือน สำหรับผู้ประกอบการอาหารแปรรูป อาหารทะเลแช่แข็ง และผักผลไม้

มาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออกไทยจาก EXIM BANK

ทั้งนี้  ภายใต้มาตรการดังกล่าว ลูกค้า EXIM BANK สามารถขอพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย โดยแจ้งความประสงค์ผ่านเว็บไซต์ของธนาคาร www.exim.go.th หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารที่ดูแลลูกค้า ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31 มีนาคม 2564 โดยธนาคารจะติดต่อกลับภายใน 3 วันทำการ
 

อย่างไรก็ดี ธสน. ได้ติดตามสถานการณ์ผลกระทบของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด และได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นปี 2563 EXIM BANK ได้ช่วยเหลือลูกค้าโดยการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยสูงสุดนาน 6 เดือนไปแล้วกว่า 1,400 ราย เป็นจำนวนเงิน 3.68 หมื่นล้านบาท และหลังจากนั้น มีผู้ประกอบการติดต่อขอรับมาตรการฟื้นฟูผู้ประกอบการหลังสถานการณ์โควิด-19 เป็นจำนวนเงิน 4.05 พันล้านบาท
          “มาตรการช่วยเหลือของ EXIM BANK ในครั้งนี้เพื่อเยียวยาและบรรเทาผลกระทบให้แก่ลูกค้าที่อาจประสบปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบหรือขาดแคลนแรงงานสำหรับผลิตสินค้า เนื่องจากการกักตัวหรือติดเชื้อ เป็นไปตามมาตรการภาครัฐเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ปัญหาต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในการขนส่งและส่งออกสินค้า ตลอดจนปัญหาผู้ซื้อปฏิเสธสินค้าโดยเฉพาะสินค้าอาหาร อาหารทะเลแช่แข็ง และผักผลไม้ของไทย เป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เพื่อรอโอกาสการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อสินค้าส่งออกของไทย ภายหลังการพัฒนาวัคซีนมีความคืบหน้าไปมาก”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.ลุยตรวจตลาด พบติดเชื้อโควิด 11 ราย

ยอดติดเชื้อโควิด 11 ม.ค.64 รายใหม่ 249 ในประเทศ 224 ต่างประเทศ 25 ราย

ไทยพาณิชย์ ปิดสาขาชั่วคราวในเขตพื้นที่เสี่ยง 8 จังหวัด เลี่ยงโควิด