ปลดล็อก “หมอชนะ” ทุกค่ายมือถือ เปิดให้ใช้ฟรี ไม่คิดค่าบริการดาต้า

11 ม.ค. 2564 | 10:42 น.

ศูนย์ข้อมูลโควิด เผย กสทช. จับมือทุกค่ายมือถือ แอปพิลเคชั่น “หมอชนะ” เปิดให้ใช้ฟรี ไม่คิดค่าบริการดาต้า

วันที่ 11 ม.ค. 64 เวลา 17.30 น. แฟนเพจศูนย์ข้อมูล COVID-19 เปิดเผยว่า "หมอชนะ" โหลดฟรี!  ค่ายโทรศัพท์ไม่คิดค่าดาต้า  พร้อมกับระบุว่า 

 

กสทช. ร่วมกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ได้แก่ เอไอเอส ทรู ดีแทค เอ็นที สนับสนุนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ด้วยการสนับสนุนการใช้ แอปพลิเคชัน "หมอชนะ" โดยไม่คิดค่าดาต้าเมื่อประชาชนใช้แอปพลิเคชันหมอชนะ เพื่อชนะ COVID-19 ให้หมดไปจากเมืองไทย

 

พร้อมกับโพสต์รูปยืนยันความร่วมมือของทุกค่ายมือถือกับ กสทช. 
ปลดล็อก “หมอชนะ” ทุกค่ายมือถือ เปิดให้ใช้ฟรี ไม่คิดค่าบริการดาต้า

ปลดล็อก “หมอชนะ” ทุกค่ายมือถือ เปิดให้ใช้ฟรี ไม่คิดค่าบริการดาต้า

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลฯ  ตระหนักถึงความสำคัญในการสนับสนุนให้ประชาชนร่วมมือเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยได้มอบนโยบายให้บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ร่วมรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนใช้งาน แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ผ่านบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ NT โดยไม่คิดค่าใช้บริการดาต้า 

 

เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการใช้งานซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการช่วยกันเฝ้าระวัง ติดตาม ดูแล สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ทั้งในส่วนของประชาชนเองและการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่  ซึ่งขณะนี้ยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” จำนวนกว่า 6 ล้านคนโดยมีตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 5 มกราคมเป็นต้นมา ซึ่งเบื้องต้นสามารถรองรับการใช้งานได้ราว  30 ล้านคน

 

แอปพลิเคชัน "หมอชนะ" จะช่วยในการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นได้ เช่น มีการถ่ายรูปของผู้ใช้งานเพื่อยืนยันว่าบุคคลนั้นเป็นผู้ใช้งานจริง สามารถติดตามเส้นทางของผู้ใช้แอปพลิเคชันซึ่งจะเป็นเครื่องมือให้กรมควบคุมโรคใช้ประกอบในการสืบสวนโรค และใช้ในการค้นหาว่าผู้ใช้แอปพลิเคชันรายใดอยู่ในสถานที่เสี่ยงในช่วงวันและเวลาร่วมกับผู้ติดเชื้อเพื่อกรมควบคุมโรคจะได้ส่งข้อความแจ้งเตือน

 

ทั้งนี้แอปพลิเคชัน "หมอชนะ" จะเก็บรูปถ่ายของผู้ใช้งานไว้ที่เครื่องของผู้ใช้งานเท่านั้น จะไม่มีการเก็บรูปถ่ายไว้ที่ Server ส่วนกลางของระบบแต่อย่างใด ในกรณีที่โทรศัพท์มือถือไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แอปพลิเคชันจะเก็บข้อมูลเส้นทางการเดินทางไว้ในโทรศัพท์มือถือก่อน เมื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้แล้วจึงจะส่งข้อมูลไปจัดเก็บที่ระบบส่วนกลาง ที่สำคัญคือไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล อาทิ ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ และอื่นๆ ในแอปพลิเคชันและระบบ

ปลดล็อก “หมอชนะ” ทุกค่ายมือถือ เปิดให้ใช้ฟรี ไม่คิดค่าบริการดาต้า

ด้านนาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT กล่าวว่า ได้เตรียมการรองรับทางด้านเทคนิคและการประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนสำหรับการยกเว้นค่าใช้บริการในการใช้งานแอปพลิเคชันหมอชนะของ NT ไว้พร้อมแล้ว

 

โดยจะยกเว้นทั้งในส่วนของผู้ใช้บริการ NT Mobile รวมทั้ง my และ TOT mobile ซึ่งเป็นบริการเดิมที่ NT ให้บริการต่อเนื่องภายหลังการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และบริษัท ทีโอทีจำกัด (มหาชน) หรือ TOT เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา  โดย my เป็นบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เคยให้บริการในนาม CAT  ส่วน TOT Mobile เป็นบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เคยให้บริการในนาม TOT

ปลดล็อก “หมอชนะ” ทุกค่ายมือถือ เปิดให้ใช้ฟรี ไม่คิดค่าบริการดาต้า

วันที่ 11 มกราคม 2564 เวลา 11.30 น. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ได้แถลงถึงจำนวนการใช้ “แอปพลิเคชั่นหมอชนะ” ว่า ข้อมูล ณ วันที่ 10 มกราคม 64 มียอดการดาวน์โหลดของเมื่อวานที่ผ่านมาถึง 6.34 ล้านครั้งจากเดิม 5.96 ล้านครั้ง แต่ที่สำคัญมากกว่านั้นคือยอดการลงทะเบียนในวันนี้คือ 4,407,736 คน โดยเพิ่มขึ้นมา 1,549,736 คนจากวันที่ 9มกราคม 
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. โดยก่อนหน้านี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ เคยแถลงว่า การใช้แอปพลิเคชั่นหมอชนะ ทำให้สามารถรู้ได้ทันทีว่าใครเป็นกลุ่มเสี่ยงบ้าง เช่น มีคนกลุ่มหนึ่งเข้ามาในสถานที่ที่หนึ่งซึ่งทุกคนในนั้นก็มีหมอชนะหมด กรมควบคุมโรคทราบว่าหนึ่งในกลุ่มคนนั้นติดโรคขึ้นมา 

ปลดล็อก “หมอชนะ” ทุกค่ายมือถือ เปิดให้ใช้ฟรี ไม่คิดค่าบริการดาต้า

กรมควบคุมโรคก็จะสามารถเช็คได้ว่าใครมีความเสี่ยงและใกล้ชิดกับคนๆนี้ ซึ่งคิวอาร์โค้ดของผู้ที่ใกล้ชิดหรือมีความเสี่ยงนั้นก็จะเปลี่ยนจากสีเขียว เป็นสีเหลืองกับสีส้ม ตามความใกล้ชิดทันที

ปลดล็อก “หมอชนะ” ทุกค่ายมือถือ เปิดให้ใช้ฟรี ไม่คิดค่าบริการดาต้า

เมื่อคิวอาร์โค้ดเปลี่ยนสีแล้วนั้น ก็ควรที่จะไปหาหมอ หรือกักตัว14วัน ซึ่งตรงนี้จะเป็นประโยชน์ต่อตัวประชาชนเองซึ่งทำให้รู้ว่าตนเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ และสามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว และสถานการณ์แบบนี้ หมอชนะก็จะช่วยให้บุคคลากรทางการแพทย์รู้คนในกลุ่มเสี่ยงการติดเชื้อนั้นว่าเป็นใคร สามารถลงพื้นที่ตามตรวจได้สะดวก และรวดเร็วมากขึ้น และยังสามารถยับยั้งการระบาดของโรคได้เร็วขึ้นอีกด้วย 

 

“ในทั้งนี้ขอบพระคุณทุกๆคนที่มีลงทะเบียนกัน ขอบพระคุณในความร่วมมือในความสามัคคีของคนไทย เราจะร่วมกันสร้างสภาวะสังคมที่ดีเพื่อประเทศของเรา” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวทิ้งท้าย

ปลดล็อก “หมอชนะ” ทุกค่ายมือถือ เปิดให้ใช้ฟรี ไม่คิดค่าบริการดาต้า
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เยียวยารอบ2" กสทช.’ ผนึกค่ายมือถือ จัดโปรเน็ตไม่จำกัด 79 บาท

‘ทรู’ รับลูก ‘กสทช.’ ให้โทรฟรี-เรียนฟรี-ประชุมฟรี เยียวยาโควิดระลอก 2