แจง "ชวน หลีกภัย" ดำเนินการถูกต้องและชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 82

11 ม.ค. 2564 | 08:22 น.

นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา แถลงข่าว เปิดเผยกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องขอให้พิจารณาสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลงหรือไม่ ทำให้มี ส.ส. กล่าวหาว่านายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ไม่ถูกต้องนั้น ขอให้ทุกคนเคารพในดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญที่ได้ดำเนินการตามกระบวนการวิธีพิจารณาคดี โดยคำวินิจฉัยดังกล่าว มีสาเหตุสำคัญมาจากมี ส.ส. ขอถอนชื่อจำนวน 2 คน ทำให้เหลือ ส.ส. ที่เข้าชื่อจำนวน 48 คน ซึ่งน้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวน ส.ส. เท่าที่มีอยู่ และไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82
 
สำหรับกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ยื่นคำร้องขอ ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลงหรือไม่ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2563 โดยมี ส.ส. ร่วมลงชื่อจำนวน 62 คนนั้น ปรากฏว่ามี ส.ส. ขอถอนชื่อจำนวน 10 คน และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ดำเนินการตรวจลายมือชื่อ พบว่าไม่ตรงตามลายมือชื่อที่ให้ไว้อีกสองคน จึงเหลือรายชื่อรวมจำนวน 50 คน ซึ่งยังมากกว่า 1 ใน 10 ของจำนวน ส.ส. เท่าที่มีอยู่ 

จากนั้นสำนักงานฯ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2563 ซึ่งกระบวนการทั้งหมด มีความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 82 และได้แจ้งไปยังผู้ยื่นคำร้องว่าได้ยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม วันที่ 28 ธ.ค. 2563 มี ส.ส. 2 คนได้ยื่นหนังสือขอถอนชื่อออกจากคำร้อง สำนักงานฯ จึงได้ตรวจสอบลายมือชื่อและยื่นเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในวันที่ 29 ธ.ค. 2563 จากนั้นในวันที่ 6 ม.ค. 2564 ได้มีการยื่นเอกสารขอเพิ่มชื่อจำนวน 5 คน ซึ่งสำนักงานฯ ได้ดำเนินการตามขั้นตอน และยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ม.ค. 2564 โดยไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ปรากฏข้อเท็จจริงจากข่าวของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ลงวันที่ 7 ม.ค. 2564 มีคำสั่งไม่รับคำร้อง จึงไม่สามารถรับกรณีขอเพิ่มรายชื่อ ส.ส. เข้าสู่สำนวนได้ และกรณีขอยกเลิกการถอนชื่อ ก็เป็นการยื่นเรื่องหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งไม่รับคำร้องแล้วเช่นกัน

เลขานุการประธานรัฐสภา ย้ำว่า ข้อเท็จจริงดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า นายชวน หลีกภัย ได้ดำเนินการถูกต้องและชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ทุกประการ