"เยียวยาเกษตรกร” รอบ2 ตัด “ข้าราชการ-ประกันสังคม” ชวดเยียวยาโควิด

11 ม.ค. 2564 | 08:30 น.

ตามคาด “เยียวยาเกษตรกร” รอบ2  คืบ 7 หน่วยงาน สางทะเบียนเกษตรกร เรียบร้อย พร้อมตัด รายชื่อเกษตรกร “ข้าราชการ-ประกันสังคม” ทิ้ง ชวดรับเงินเยียวยาโควิด

ความคืบหน้า “เยียวยาเกษตรกร” รอบ2 ที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ได้ส่งผลให้ทั้งโลก ไม่เฉพาะประเทศไทยกำลังเผชิญศึกสงครามที่ยังไม่รู้ชะตาในอนาคตว่าจะมีวัคซีนสามารถป้องกันแพร่ระบาดของโลกได้เมื่อไร แต่เมื่อชีวิตต้องเดินต่อ รัฐบาลในหลายประเทศก็ได้ออกมาตรการทั้งทางตรงและทางอ้อม ช่วยเหลือประชาชนคนในประเทศ

 

รวมถึงประเทศไทยด้วย มีหลายมาตรการออกมาก่อนหน้านี้  อาทิ “เราไม่ทิ้งกัน.com” , “เยียวยาเกษตรกร” และอีกหลายๆ มาตรการ ต่างก็ได้รับความพึงพอใจ นำเงินไปใช้จ่ายเลี้ยงครอบครัว  จนกระทั่งลาสุดมีการเกิด “โควิด-19” ระลอกใหม่ กำลังลุกลามไปทั่วประเทศ

 

 

 

ล่าสุด วันที่11 มกราคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมถึงมาตรการ “เยียวยาโควิด รอบ2”   เพื่อลดผลกระทบจาก “โควิด-19”  นำโดย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง  นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เข้าหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า

 

นายสุพัฒนพงษ์ เปิดเผยภายหลังการเข้า พบพล.อ.ประยุทธ์ เพียงสั้นๆว่า มีการหารือถึงมาตรการชดเชยเยียวยาโควิด ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ขอให้รอผลประชุมครม. ซึ่งจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 12 ม.ค.นี้ ยืนยันว่า การดำเนินมาตรการใดๆ ทุกอย่างต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ

 

ส่วนความคืบหน้า ในเรื่อง การจัดทำฐาน “ทะเบียนเกษตรกร” มีความคืบหน้า ตามลำดับ

แหล่งข่าวกรมส่งเสริมการเกษตร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ถึงความคืบหน้า “เยียวยาเกษตรกร” รอบ2 รัฐบาลจะมีรูปแบบ “เยียวยา” โควิด ต่างจากรอบที่แล้ว แต่ไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร ก็ต้องรอฟังจาก ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.64) ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ส่งข้อมูลการขึ้นทะเบียนให้กับ สศก.เรียบร้อยแล้ว ประมาณ 6.5-6.7 ล้านคน

 

จากนั้น สศก. ก็จะไปตรวจความซ้ำซ้อนของเกษตรกรอีกรอบหนึ่ง ว่าการจ่ายเงินจะไม่ซ้ำซ้อนกับกลุ่มอื่นๆ ทั้งนี้รายชื่อที่ส่งไปนั้น จะตัด "เกษตรกร" ที่ทำอาชีพ “ข้าราชการบำนาญ” และ  “ข้าราชการประจำ”  เช่นเดียวกับ คราวที่แล้ว ไม่ได้รับสิทธิ์จ่าย “เยียวเกษตรกร” เพราะถือว่าข้าราชการมีรายได้ประจำ ไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19  นอกจากนี้เกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์นั้นจะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการ  “เราไม่ทิ้งกัน.com” รอบ 2 (ถ้ามี) และ ประกันสังคม

 

 

อย่างไรก็ดีในวันพรุ่งนี้ ลุ้น ผลประชุม ครม. จะเยียวยาเกษตรกร ในรูปแบบไหน ตรวจสอบเบื้องต้น แนะตรวจสอบสิทธิ์อาชีพเกษตรกร ถ้ายังไม่อัพเดตฐานทะเบียนเกษตรกร ให้เป็นปัจจุบันสังเกตง่าย “  เกษตรกร….ปี 2563/2564 ”  หรือ ปรึกษา “เกษตรจังหวัด” นั้นๆ  ว่าควรจะทำอย่างไร จะตรวจสอบสถานะการโอนเงิน "เยียวยาเกษตรกร" ผ่านเว็บไซต์  www.เยียวยาเกษตรกร.com ต้องติดตามตอนต่อไป

 

แหล่งข่าวที่เข้าประชุมทะเบียนเกษตรกร กล่าวว่า  นายสำราญ สาราบรรณ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ 8 หน่วยงาน "ทะเบียนเกษตรกร" ไปตรวจสอบข้อมูลความซ้ำซ้อนรายชื่อเกษตรกรใหม่ เพื่อความรอบคอบ พร้อมกับได้มีการกำหนดในการประชุมครั้งต่อไป อย่างเร่งด่วนที่สุด เพราะวันพรุ่งนี้รัฐบาลจะมีการแถลงมาตรการเยียวยาเกษตรกร ดังนั้นเพื่่อให้ข้อมูลเป็นปัจจุบัน ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  "ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เยียวยารอบ 2" สุพัฒนพงษ์ เผย เข้าครม.พรุ่งนี้ กู้วิกฤติโควิด

11 ม.ค. อัพเดททะเบียน จ่าย “เยียวยาเกษตรกร” รอบ 2 ลุ้นเงิน "เยียวยาโควิด"

ลุ้น “เยียวยาเกษตรกร” รอบ2