เตือน"ยาเคนมผง" ยาเสพติดมัจจุราชตัวใหม่ ออกฤทธิ์เร็ว-แรง-ถึงตาย

11 ม.ค. 2564 | 07:57 น.

ยาเสพติดชนิดใหม่กำลังแพร่ระบาดภายใต้ชื่อเรียกน่ารัก “ยาเคนมผง” แต่ออกฤทธิ์โหดร้ายไม่ต่างมัจจุราชคร่าชีวิตผู้เสพนับ 10 รายแล้วเฉพาะในเขตกทม.ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ตำรวจพบเริ่มระบาดตั้งแต่ก่อนปีใหม่ เป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น

 

ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เชื่อ "ยาเคนมผง" เป็นยาเสพติดที่ใช้เฉพาะกลุ่ม เป็นการใช้ในสถานที่ส่วนตัว ยังไม่แพร่ระบาดวงกว้าง ตำรวจกำลังเร่งสืบค้นแหล่งที่มาและหาต้นตอใครเป็นคนคิดสูตรส่วนผสม ขณะที่ข้อมูลเชิงลึกเผยแพร่โดย ระบุ ยานรกดังกล่าวมีการระบาดใน 3 พื้นที่ "ปทุมธานี-สายไหม-บางเขน" ตั้งแต่ช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่

 

จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ระดับสูง กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดที่ลงพื้นที่หาข่าวเชิงลึกมาโดยตลอด พบว่าเมื่อช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนเทศกาลปีใหม่ เริ่มมีการระบาดอย่างหนักของยาเสพติดตัวใหม่และเป็นที่ยอมรับของหมู่นักเสพเนื่องจากการออกฤทธิ์ที่รุนแรง และรวดเร็ว

 

แหล่งข่าวเผยว่า "ยาเคนมผง" เป็นยาเสพติดที่เกิดจากผสมผสานยาเสพติดหลายชนิดเข้าด้วยกัน มีการนำยาเคเดิมมาผสมกับยาไอซ์ หรือยาประเภทยานอนหลับที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท เช่นเดียวกับ บีไฟฟ์ (B5)โรเซ่ ยาไฟว์ และโดมิคุ่ม เป็นต้น โดยจะมีขั้นตอนกรรมวิธี นำมาบดจนกลายเป็นสีขาวเหมือนนมผง ขายในราคากรัมละ 500 บาท

 

ผู้เสพส่วนใหญ่ใช้วิธี "สูดดม"ผ่านเข้าไปทางจมูก เพียงแค่ 1-2 ครั้ง จะทำให้เกิดอาการน็อก สลบได้ในทันที และเมื่อฟื้นขึ้นมา ผู้เสพจะเกิดอาการหลอนตาขวาง หวาดระแวงกลัวว่าคนจะทำร้าย และยังมีการอาการเหม่อลอย คล้ายคนวิกลจริต หรือคนที่ผ่านมาการเสพยาบ้ามาเป็นเวลานาน ทั้งนี้ ฤทธิ์ของ"ยาเคนมผง" ต่างจากการเสพยาเคทั่วไปที่มักใช้กันในงานปาร์ตี้ ซึ่งจะมีฤทธิ์เพียงไม่กี่ชั่วโมง เมื่อยาหมดฤทธิ์ผู้เสพจะกลับมามีอาการเหมือนคนปกติทั่วไป

 

สำหรับพื้นที่ที่พบมีการระบาดอย่างหนัก ได้แก่ พื้นที่อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ,พื้นที่ย่านสายไหม และพื้นที่ย่านบางเขน กทม. โดยเฉพาะในพื้นที่ของสายไหมนั้น พบว่ามีคนเสพแล้วเกิดอาการดังกล่าวกว่า 10 รายบางรายถึงขึ้นต้องเข้ารับการรักษา บำบัดที่โรงพยาบาลด้านจิตเวช ซึ่งแพทย์ระบุว่าไม่เคยพบลักษณะอาการแบบนี้มาก่อน

 

ด้านพล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส. ) ให้ความเห็นว่า "ยาเคนมผง"น่าจะเป็นการใช้เฉพาะกลุ่มมากกว่าที่จะใช้กันอย่างแพร่หลาย เป็นที่รู้จักกันในกลุ่มเฉพาะ เหมือนอย่างเช่นการใช้ยา 4คูณ 100 ก็เป็นการใช้เฉพาะกลุ่มเท่านั้น และยาประเภทนี้ยังไม่พบในสถานบันเทิง หรือที่สาธารณะ ผับ บาร์ เพราะยาเสพติดที่มีการใช้ในสถานบันเทิงเท่าที่ตรวจพบเจอเป็นการใช้ยาเสพติดแบบเพียว ไม่มีส่วนผสมใด ๆ เช่น ยาไอซ์ ยาเค

 

ตำรวจเผยว่า เท่าที่พบการใช้ยาเคนมผงและมีผู้เสียชีวิตจากการเสพยา มักจะเป็นการใช้ในบ้านพักหรือสถานที่ส่วนตัวเท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้จะต้องทำการสืบค้นแหล่งที่มา ว่าใครเป็นคนต้นคิดสูตรส่วนผสมดังกล่าว

 

ในมุมมองของนักวิชาการ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ “อาจารย์อ๊อด” อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ให้ความรู้ผ่านเพจเฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong กรณี "ยาเคนมผง" ที่กำลังระบาดหนักในกลุ่มวัยรุ่นว่า ปัจจุบันผู้เสพสารเสพติด นิยมนำสารเสพติดหลายๆ ชนิดมาผสมกัน อย่างเช่น สารเสพติด 4 ชนิด ได้แก่ เฮโรอีน เคตามีน ไอซ์ และยานอนหลับ (โรเซ่) จะทำให้ฤทธิ์ของยาจะรุนแรงมากขึ้น มีอาการหลอน หมดสติ บีบหัวใจ หากเสพเกินขนาดจะทำให้เสียชีวิต

 

สำหรับส่วนผสมทั้งหมดของ "ยาเคนมผง" หนึ่งในนั้นคือสารประกอบการใช้งานเกี่ยวกับการประหารชีวิตนักโทษ มีดังนี้

Sodium Pentothai โซเดียม เพนโทธาล ที่ทำให้นักโทษหมดสติ ปริมาณ 20-25 มิลลิลิตร

Pencuronium bromide แพนคิวโรเนียม โบรไมด์ ที่ออกฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ ปริมาณ 50 มิลลิลิตร

Potassium chloride โพแทสเซียม คลอไรด์ ที่ทำให้หัวใจหยุดเต้น ปริมาณ 50 มิลลิลิตร เช่นกัน

สารดังกล่าวไม่ใช่ยาพิษแต่เป็นยาทั่วไป ถ้าใช้เกินขนาดก็มีผลทำให้ตายได้ ซึ่งเป็นผลการวิจัยของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเท็กซัส สหรัฐอเมริกา

 

Cr.ข้อมูล  เนชั่นทีวี / เพจ Weerachai Phutdhawong

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจเร่งสางปมปริศนายาเสพติดใหม่ “เคนมผง” ฤทธิ์แรงถึงตาย