มท.2สั่ง ปภ.ระดมรถผลิตน้ำดื่ม -อาหาร ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม

11 ม.ค. 2564 | 07:23 น.

นิพนธ์ สั่งอธิบดีปภ.ระดมรถผลิตน้ำดื่ม-รถประกอบอาหาร-เครื่องจักรปภ. เร่งเข้าพื้นที่ช่วยประชาชนน้ำท่วม 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายนิพนธ์ บุญญามณี

 

วันที่ 11 ม.ค. 64 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า จากการที่ตนได้ลงพื้นที่เมื่อช่วงเกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดนราธิวาส จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานีและจังหวัดสงขลา นั้น เพื่อไปเยี่ยมให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลืองประชาชนและเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบถุงยังชีพบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่จนถึงขณะนี้สถานการณ์น้ำในพื้นที่ยังคงต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะยังมีบางจุดที่น้ำยังท่วมสูงอยู่ และภาพรวมประชาชนยังใช้ชีวิตลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องดูแลในสิ่งที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต เช่นอาหาร น้ำดื่ม ฯลฯ ที่มีความจำเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ได้สั่งการไปยังอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ให้เร่งดำเนินการจัดส่งรถผลิตน้ำดื่มพร้อมขวดบรรจุภัณฑ์ รถประกอบอาหาร(พร้อมรับประทาน) และเครื่องจักรกลของปภ. เช่น เครื่องสูบน้ำ เป็นต้น ระดมลงพื้นที่ประสบภัยอย่างเร่งด่วน 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้ยังมีหลายพื้นที่ที่น้ำยังท่วมสูงอยู่ ซึ่งเกิดจากฝนตกอย่างต่อเนื่องในตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาและส่วนใหญ่เป็นฝนที่ตกบนเทือกเขาและตกเหนือเขื่อนทำให้ปริมาณมีมากอยู่เรื่อยๆและไหลเชี่ยวรุนแรง อย่างเขื่อนบางลาง ที่จ.ยะลานั้นทราบว่ามีการปิดการระบายแล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้(11ม.ค.64)เพื่อลดผลกระทบในพื้นที่รับน้ำท้ายเขื่อนอย่างอ.เมืองยะลา และพื้นที่ตามแนวแม่น้ำและจะไหลต่อไปยังจ.ปัตตานี ซึ่งคาดการณ์ว่าหากไม่มีฝนตกลงมาอีกในช่วงสัปดาห์นี้สถานการณ์ในพื้นที่ก็น่าจะคลี่คลายได้ในช่วงไม่เกินสัปดาห์หน้า

"ต้องดูแลชีวิตความเป็นอยู่ เช่นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหารสำเร็จรูปและพร้อมรับประทาน น้ำดื่ม ต้องมีการจัดสรรที่เพียงพอและทั่วถึงเพราะมีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบกว่า 57,000 ครัวเรือนรวมทั้งต้องดูแลสุขภาพอนามัย โรคที่มากับน้ำ และการแพร่ระบาดโควิดให้ครอบคลุมอีกด้วย และสั่งการให้นำรถผลิตน้ำดื่ม รถประกอบอาหาร ตลอดจน เครื่องจักรกล เครื่องสูบน้ำเข้าพื้นที่เร่งด่วนเพื่อลดความเดือดร้อนและเร่งการปฏิบัติงานเพื่อให้สถานการณ์ในพื้นที่กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว"นายนิพนธ์กล่าว