‘ดีอีเอส’ ช่วยคนไทยรับมือโควิด มอบฟรีดาต้าใช้งานแอป “หมอชนะ”

11 ม.ค. 2564 | 06:17 น.

ดีอีเอส นำ 3 แบรนด์ NT mobile, my, TOT mobile ช่วยคนไทยรับมือโควิด-19 ยกเว้นค่าใช้บริการดาต้า สำหรับแอพพลิเคชัน “หมอชนะ” หนุนประชาชนเฝ้าระวังการแพร่ระบาด

    นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม    นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลฯ  ตระหนักถึงความสำคัญในการสนับสนุนให้ประชาชนร่วมมือเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยได้มอบนโยบายให้บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ร่วมรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนใช้งานแอพพลิเคชัน “หมอชนะ” ผ่านบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ NT โดยไม่คิดค่าใช้บริการดาต้า  เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการใช้งานซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการช่วยกันเฝ้าระวัง ติดตาม ดูแล สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ทั้งในส่วนของประชาชนเองและการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่  ซึ่งขณะนี้ยอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน “หมอชนะ” จำนวนกว่า 6 ล้านคนโดยมีตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 5 มกราคมเป็นต้นมา ซึ่งเบื้องต้นสามารถรองรับการใช้งานได้ราว  30 ล้านคน 

  แอพพลิเคชัน "หมอชนะ" จะช่วยในการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นได้ เช่น มีการถ่ายรูปของผู้ใช้งานเพื่อยืนยันว่าบุคคลนั้นเป็นผู้ใช้งานจริง สามารถติดตามเส้นทางของผู้ใช้แอพพลิเคชันซึ่งจะเป็นเครื่องมือให้กรมควบคุมโรคใช้ประกอบในการสืบสวนโรค และใช้ในการค้นหาว่าผู้ใช้แอพพลิเคชันรายใดอยู่ในสถานที่เสี่ยงในช่วงวันและเวลาร่วมกับผู้ติดเชื้อเพื่อกรมควบคุมโรคจะได้ส่งข้อความแจ้งเตือน

    ทั้งนี้แอพพลิเคชัน "หมอชนะ" จะเก็บรูปถ่ายของผู้ใช้งานไว้ที่เครื่องของผู้ใช้งานเท่านั้น จะไม่มีการเก็บรูปถ่ายไว้ที่ Server ส่วนกลางของระบบแต่อย่างใด ในกรณีที่โทรศัพท์มือถือไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แอพพลิเคชันจะเก็บข้อมูลเส้นทางการเดินทางไว้ในโทรศัพท์มือถือก่อน เมื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้แล้วจึงจะส่งข้อมูลไปจัดเก็บที่ระบบส่วนกลาง ที่สำคัญคือไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล อาทิ ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ และอื่นๆ ในแอพพลิเคชันและระบบ 

     ด้านนาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT กล่าวว่า ได้เตรียมการรองรับทางด้านเทคนิคและการประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนสำหรับการยกเว้นค่าใช้บริการในการใช้งานแอพพลิเคชันหมอชนะของ NT ไว้พร้อมแล้ว โดยจะยกเว้นทั้งในส่วนของผู้ใช้บริการ NT Mobile รวมทั้ง my และ TOT mobile ซึ่งเป็นบริการเดิมที่ NT ให้บริการต่อเนื่องภายหลังการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และบริษัท ทีโอทีจำกัด (มหาชน) หรือ TOT เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564 ทิ่ผ่านมา  โดย my เป็นบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เคยให้บริการในนาม CAT  ส่วน TOT Mobile เป็นบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เคยให้บริการในนาม TOT