ดึง 3 แพลตฟอร์มดังเซ็นMOU ป้องละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

11 ม.ค. 2564 | 05:15 น.

“จุรินทร์” สั่งเอาจริง ดึงหน่วยงานรัฐ-เอกชน ร่วม”ลาซาด้า ช้อปปี้ เจดี เซ็นทรัล” เซ็น MOU ป้องกันสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนแพลตฟอร์มออนไลน์

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน(11 ม.ค. 2564) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ ได้แถลงข่าวการลงนามบันทึกข้อตกลง(MOU)ว่าด้วยความร่วมมือในการคุ้มครองทรัพย์สิน ทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ต ณ กระทรวงพาณิชย์

 

โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการเพิ่มมูลค่าสินค้า และบริการของไทย รวมทั้งการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ตที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน และความไว้วางใจของผู้บริโภคต่อการซื้อขายสินค้าออนไลน์

 

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้จัดทำกรอบความร่วมมือในรูปแบบของ MOU ร่วมกับเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา 20 หน่วยงาน ผู้ประกอบการด้านอินเทอร์เน็ต 3 หน่วยงาน ได้แก่ ลาซาด้า ช้อปปี้ และเจดี เซ็นทรัล ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำ และดึงกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมส่งเสริมการค้าะหว่างประเทศ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการค้าออนไลน์มาร่วมด้วย โดย MOU ฉบับนี้มีสาระสำคัญ 2 ส่วน คือ การระงับการจำหน่ายสินค้าละเมิดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และการเสริมสร้างองค์ความรู้ในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาให้แก่ผู้ค้าออนไลน์

 

ดึง 3 แพลตฟอร์มดังเซ็นMOU  ป้องละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

 

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า การจัดทำ MOU ฉบับนี้ได้รับความสนใจจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศเป็นอย่างมาก ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้เผยแพร่รายงานการเฝ้าระวังการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยระบุรายชื่อตลาดและเว็บไซต์ที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศต่าง ๆ กว่า 30 ประเทศ ในรายงานดังกล่าว ECได้ชื่นชมไทยมีความมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาการละเมิดบนอินเทอร์เน็ต

 

ดึง 3 แพลตฟอร์มดังเซ็นMOU  ป้องละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

 

ดึง 3 แพลตฟอร์มดังเซ็นMOU  ป้องละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

 

“กรมทรัพย์สินทางปัญญาเชื่อมั่นว่า นอกเหนือจากการบังคับใช้กฎหมายเพื่อจับกุมผู้กระทำละเมิดซึ่งได้ดำเนินการแล้ว 231 คดี ยึดของกลาง 44,953 ชิ้น ในปี 2563 และการระงับหรือปิดกั้นเว็บไซต์ละเมิด ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งศาลได้มีคำสั่งแล้วกว่า 1,500 URLs ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา การจัดทา MOU ในวันนี้ จะเป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนาประสิทธิภาพ ในการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทยให้เข้มแข็ง อันจะมีส่วนผลักดันการค้าออนไลน์ให้เติบโตยิ่งขึ้นต่อไป” นายวุฒิไกรฯ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมทรัพย์ฯผนึกดีอีเอส สั่งปิดกั้นเว็บละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

สหรัฐฯคงบัญชีไทย “WL” ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาปี 4