ส่องคอนโดใหม่ หลัง รฟท.จ่อเยียวยาประชาชน เหตุโดนกระทบหนัก “ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน”

11 ม.ค. 2564 | 01:00 น.

รฟท. ปั้นคอนโด ย่านกำแพงเพชร 6 รวม 360 ห้อง หวังเยียวประชาชนที่ได้รับผลกระทบเวนคืนไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) เร่งถกบอร์ดอีอีซี-การเคหะฯ หาข้อสรุปภายในเดือน มี.ค.นี้ จ่อชงครม. ไฟเขียว ส.ค. 64

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า  สำหรับมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา (ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน) ปัจจุบัน รฟท.  และคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้หารือร่วมกับการเคหะแห่งชาติ เพื่อร่วมกับบรรเทาผลกระทบให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อน เบื้องต้น รฟท.และคณะกรรรมการอีอีซี มีแนวคิดที่จะมอบหมายให้การเคหะฯเข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการอาคารเช่าเพื่อยู่อาศัยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการดังกล่าว   ทั้งนี้ รฟท. จะให้ การเคหะฯ เช่าพื้นที่ราคาถูก บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพมานคร  ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากถนนวิภาวดี 3.8 กิโลเมตร จำนวน 5ไร่ 3 งาน 91 เพื่อพัฒนาเป็นอาคารที่พักอาศัยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้เช่าในราคาถูก เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 

 

 

เบื้องต้นมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินโครงการฯราว 300 ครอบครัว โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เข้ามาอยู่อาศัยในเขตทางรถไฟ  ขณะเดียวกันรฟท.ได้ดำเนินการสำรวจพื้นที่บางส่วนเพื่อดำเนินการโครงการฯ แล้วในช่วงเดือนธ.. 63 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นจะเริ่มจัดทำรายงานประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ภายในเดือนพ.ค.-มิ.ย.64  และจะเสนอโครงการฯ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติภายในเดือน ส.ค.64  คาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในเดือน ต.ค.-ธ.ค. 64  และเริ่มก่อสร้างเดือนภายใน เม.ย.65-ก.ย.66 และสามารถเปิดให้ประชาชนเข้าพักอาศัยได้ในช่วงเดือนต.ค. ปี 66  

 

 

รายงานข่าว กล่าวอีกว่า  ส่วนวงเงินลงทุนของโครงการฯ  การเคหะฯ อยู่ระหว่างการออกแบบก่อสร้าง เพื่อจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับวงเงินลงทุน โดยการเคหะฯจะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด และทำหน้าที่ในการบริหารพื้นที่ให้เช่าแก่ประชาชนที่สนใจ  โดย คณะกรรมการอีอีซี รฟท. และการเคหะฯจะต้องเร่งหารือเพื่อสรุปรายละเอียดโครงการทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในเดือนมี.ค.64 ที่จะต้องลงพื้นที่เพื่อสำรวจรายละเอียดพื้นที่ให้ครบทั้งหมดอีกครั้ง  เพื่อเร่งแก้ปัญหาการลุกล้ำพื้นที่ที่จะใช้ในการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ที่ รฟท. จะต้องส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนที่เจ้าของโครงการให้ทันช่วงต้นปี 65

 

 

สำหรับการก่อสร้างโครงการฯ จะก่อสร้างเป็นอาคารพักอาศัยสูง 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร รวมจำนวนทั้งสิ้น  360 ห้อง แบ่งออกเป็น อาคารเอ จำนวน 177 ห้อง และอาคารบี 183 ห้อง พื้นที่ห้องมีขนาด 33 ตารางเมตร ประกอบด้วย 1ห้องอเนกประสงค์  1ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1ห้องครัว และระเบียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซีพี ย้ายสถานีไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน พัทยาวุ่นรื้อแผนโมโนเรล

ทำไม “ไฮสปีด 3 สนามบิน” ส่อดีเลย์