กัมพูชาพบแรงงานหญิงเดินทางกลับจากไทย ติดเชื้อโควิดเป็นของแถมเพิ่ม 4 ราย

10 ม.ค. 2564 | 12:28 น.

สธ.กัมพูชาชี้แจงกรณีคนงานหญิงเดินทางกลับจากทำงานที่ประเทศไทย ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 กลับมาด้วยจำนวน 4 คน ขณะนี้เข้ารับการรักษาตัวที่รพ. บันเตียเมียนเจย ขณะเดียวกันมีการระดมทุนในประเทศกว่า 55 ล้านดอลลาร์เพื่อจัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 สำหรับบริการฟรีแก่ประชาชน

 

กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา ได้ออกมาเปิดเผยวันนี้ (10 ม.ค.) กรณี พบแรงงานชาวกัมพูชาที่เดินทางกลับจากประเทศไทย มี ผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก เพิ่มเติมอีก 4 ราย ในวันเดียวกัน (อาทิตย์ที่10 ม.ค.) ทำให้ยอดแรงงานชาวกัมพูชาที่ติดเชื้อโควิด-19 จากไทย มีจำนวนรวมอยู่ที่ 26 ราย

         

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า แรงงานทั้ง 4 รายล้วนเป็นผู้หญิง โดยมีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป และได้เดินทางกลับมายังกัมพูชาเมื่อวันที่ 5 ม.ค. ผ่านด่านชายแดน โดยออร์ แวนดิน โฆษกหญิงประจำกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ผลตรวจตัวอย่างบ่งชี้ว่าทั้งหมดมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก ขณะนี้พวกเขาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดบันเตียเมียนเจย

 

แรงงานสตรีกัมพูชา 4 คนเดินทางกลับจากประเทศไทยและตรวจพบติดโควิด-19

ทางการท้องถิ่นเปิดเผยว่า มีแรงงานชาวกัมพูชาเดินทางกลับประเทศมาแล้วมากกว่า 6,000 คน หลังจากที่ไทยยืนยันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งใหญ่ในจังหวัดสมุทรสาครเมื่อเดือนธันวาคม 2563

 

โฆษกสธ.กัมพูชา เสริมว่าตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเดือนมกราคมปี 2563 กัมพูชามีผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศรวม 391 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่หายดีแล้ว 371 ราย และยังไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ประกาศว่าจะมอบบริการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ฟรีให้แก่ประชาชนชาวกัมพูชาทุกคน โดยให้เป็นไปตามความสมัครใจ ขณะเดียวกันก็ได้กระตุ้นเตือนชาวกัมพูชาให้ปฏิบัติตนตามคำแนะนำมาตรการป้องกันการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อ โดยให้ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด เว้นระยะย่างทางสังคม เป็นต้น

 

ในส่วนของวัคซีนนั้น ผู้นำกัมพูชาระบุว่า เป็นวัคซีนที่จัดหาผ่านทางโครงการ “โคแวกซ์” (COVAX) ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO สำหรับประชาชน 3.2 ล้านคน จากนั้นวัคซีนสำหรับประชาชนอีก 13 ล้านคนจะจัดซื้อจากแหล่งอื่น ๆ  ทั้งการเจรจาโดยตรงกับบริษัทผู้ผลิต และองค์กรหรือประเทศผู้บริจาควัคซีน ทั้งนี้ กัมพูชาได้เงินพระราชทานจากพระมหากษัตริย์และพระบรมราชวงศ์ รวมทั้งเงินบริจาคจากองค์กรและผู้มีจิตกุศลเพื่อการจองซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งได้เงินรวม 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,650 ล้านบาทเพื่อการนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัมพูชาพบแรงงานกลับจากไทยป่วยโควิด

โควิดพ่นพิษไร้คำสั่งซื้อ กัมพูชาปิด 100 โรงงาน

“ฮุนเซน” ยันแจกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ชาวกัมพูชา “ฟรี”