ยืดเลือกตั้ง“อบต.-เทศบาล” โควิดพ่นพิษ"พลิกวิกฤติเป็นโอกาส" 

10 ม.ค. 2564 | 09:17 น.

“โควิดพ่นพิษ”พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ยืดเลือกตั้ง “อบต.-เทศบาล” นายกสมาคมขรก.ส่วนท้องถิ่นชี้ ปี 64 อาจได้เลือก อบต. หรือ เทศบาลประเภทใดประเภทหนึ่ง และอีกประเภทน่าจะได้เลือกปี 65 

นายพิพัฒน์วรสิทธิดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการประเทศโพสต์เฟซบุ๊กรัชป. พิพัมน์ในหัวข้อโควิดพ่นพิษ 

 

เลื่อน“ ป้องกันเทศบาล - อบต.”พิษโควิดวิถีม้ายาว

 

พร้อมระบุว่าดังที่เคยซ้อมไว้มิถุนายน 64 ช้าสุดปี 65 - สำหรับอบต. หรือเทศบาลประเภทใดประเภทหนึ่งอาจได้เลือกปี 64 ประเภทอื่น ๆ ที่น่าจะได้เลือกปี 65


ก่อนหน้านี้ช่วงปลายปี 2563 ซึ่งเป็นรวมที่โควิด -19 กลับมาแพร่กระจายอีกครั้งในประเทศไทยนายพิพัฒน์วรสิทธิดำรงตำแหน่งข้าราชการพลเรือนได้ทิ้งไว้ว่า“ โปรดทำความจัย ... จากสาเหตุโค แถวเรียงแถวภาคกลางตอนนี้บทสัมภาษณ์ผู้บรรยายแนวไปคงลากยาวไปถึงกลางปีหรือปีปลายหน้า ... เผลอ ๆ บางประเภทหรือหมดอาจจะไปปี 2565 เสียด้วยซไป”

                                                      พิพัฒน์วรสิทธิดำรงโพสต์เฟซบุ๊กพีชป. พิพัมน์
 


เช่นเดียวกับพ. ต. อ. จรุงวิทย์ภุมมากรรมการการประชุมที่ได้บรรยายตอนหนึ่งในงานประชุมประชุมสายเทศบาลเมืองที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 ว่าพร้อมเทศบาลต่อจากอบจ. แต่หากเทศบาลยังไม่ต้องการเลือกก็แจ้งรัฐบาลว่าไม่พร้อมและอีกทางให้กระทรวงมหาดไทยประกาศจำนวนในเดือนเดือนเพื่อจะเลื่อนเลือกเทศบาลไปอีก 

 

ประชุมรายงานว่าการจัดทำประชามติแต่งตัวและการประชุมสภาสภา (สสส.) ก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งให้การประชุมต้องออกไป 


เดิมเมื่อการจัดการอบจ. ผ่านไปแล้วตามขั้นตอนจะต้องจัดให้มีการประกาศผลการปฏิบัติตามข้อตกลง 30 วันหรือวันที่ 19 มกราคม 2564 และการจัดการข้อผิดพลาดไปต้องเว้นจากการประชุมอบจ. 60-90 วันคาดการณ์ว่าการจัดการเทศบาลและอบต. น่าจะเกิดขึ้นได้ราวเดือน - เมษายน 2564 


แต่จากการแพร่ระบาดของ “โควิด-19” ระลอก 2 ทำให้การเลือกตั้ง เทศบาล และ อบต. มีแนวโน้มสูงที่จะต้องเลื่อนออกไป


สำหรับการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. ยังคงเหลืออยู่อีก 4 ประเภท คือ 


1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล หรือ สท.                                2,472 แห่ง 
           แบ่งเป็น                           เทศบาลนคร                                 30 แห่ง
                                                 เทศบาลเมือง                              195 แห่ง
                                                 เทศบาลตำบล                           2,247 แห่ง


 2. การเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต.                   5,330 แห่ง  


3. การประชุมผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากทม. 1 แห่ง


4. การนายกเมืองพัทยาและสมาชิกสภาเมืองพัทยา                       1 แห่ง

 

(ข้อมูล ณ วันที่ 9 ก.ย. 2563 ที่มา: กรมส่งเสริมการปกครอง) 

 

ในขณะที่เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2564 ที่ผ่านมานายฐิติเชฏฐ์นุชอารีย์การประชุม (กกต.) กล่าวถึงการประชุมในประเภทอื่นว่ากกต. ได้มีการพูดคุยกันถึงสถานการณ์การแพร่กระจายของ เชื้อโควิดว่าอาจต้องขยายหรือหมดเวลาการปิดไปก่อน 


และเห็นว่าถ้าจะทำก็ไม่ควรทำแค่ต่างจังหวัดที่มีการแพร่กระจายของโควิด แต่ควรมีการดำเนินการทั่วไปทุกจังหวัดซึ่งน่าจะประกาศระยะเวลามากกว่าการเดินทางเข้ามาเพราะคาดเดาสถานการณ์ไม่ได้ ได้ว่าโควิดจะถึงเพียงใดถ้าหากมีการเดินทางก็จะทำให้ประชาชนอาจจะไม่สะดวกในการเดินทางและมีความกลัวที่จะเดินทางมาใช้สิทธิ์ 


อย่างไรก็ตามจะมีการพิจารณาตัดสินที่ครม. มีมติกำหนดให้มีการประชุมประเภทใดประเภทหนึ่งก่อนเช่นเทศบาลจากนั้นกกต. ก็จะประกาศให้มีการจัดการและกำหนดวันที่แล้วจะพิจารณาว่าการขยายระยะเวลา ซึ่งก็จะไม่ทำลายการแบ่งเขตเชื้อชาติใหม่หากจำนวนมากมีการเปลี่ยนแปลง 


วันเดียวกัน (7 ม.ค.64) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทอื่น ว่า หากเป็นไปตามกรอบ 3 เดือน ที่เคยคุยกันไว้ ซึ่งต้องดูการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า (12 ม.ค.64) แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับแจ้ง หากเข้าที่ประชุม ครม.ให้มีการเลือกตั้ง ก็ดำเนินการตามกฎหมาย มาตรา 142 พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ส่วนจะเป็นการเลือกตั้งระดับไหนก็ต้องแล้วแต่ ครม. 


ทั้งนี้ หากภายในสัปดาห์หน้าไม่เข้าที่ประชุม ครม. เวลาก็จะกระชั้นเกินในการเตรียมการเลือกตั้ง ถ้าหากจะประกาศเลือกตั้งซึ่งต้องประกาศภายในเดือนมีนาคม เพราะหากมีการเลือกตั้งหลังเดือนมีนาคม ก็จะต้องทำการแบ่งเขตใหม่ จำนวนประชากรที่คำนวณไว้จะมีปัญหาได้


... ต้องคอยกระตุ้นการประชุมครม. ในวันอังคารที่ 12 ม. ค. นี้หากไม่มีการประกาศให้มีการประชุมประเภทใดต่อไปก็มีระดับสูงที่กลางปีนี้จะไม่มีการจัดการ“ เทศบาล”หรือ“ อบต.” 


แต่อาจจะได้เรียนช่วงปลายปีประเภทใดประเภทหนึ่งและอีกประเภทหนึ่งอาจเป็นต้นปี 2565 ...  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เลื่อน“ ป้องกันเทศบาล - อบต.” พิษโควิดวิถีม้ายาว

ชัดแล้ว! ส่อขยายเวลาบริหารเทศบาลหลบโควิด

ตั้งเทศบาลเทศบาล - อบต. คิวต่อไป