เตือนประชาชนระวังไข้หวัดใหญ่ระบาด

10 ม.ค. 2564 | 06:40 น.

กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนระวังไข้หวัดใหญ่ระบาด เผย 6 วัน ยอดผู้ป่วยพุ่งกว่าแสนราย เสียชีวิตแล้ว 4 ราย

 

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพ  รายสัปดาห์ ฉบับที่ 2/2564 (วันที่ 10-16 ม.ค. 64) เผยว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์ "โรคไข้หวัดใหญ่" (ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 63 - 6 ม.ค. 64) มีรายงานผู้ป่วยทั่วประเทศ จำนวน 122,044 ราย เสียชีวิต 3 ราย พบว่าต่ำกว่าค่ามัธยฐาน 5 ปี ย้อนหลังกลุ่มอายุที่พบอัตราป่วยมากสุดคือ แรกเกิด -4 ปี รองลงมา 5-14 ปี และ 15-24 ปี  ส่วนจังหวัดที่พบอัตราป่วยสูงสุด คือ พะเยา เชียงใหม่ หนองคาย ตามลำดับ  

 

จากโปรแกรมตรวจสอบข่าวการระบาดของกรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค. 2563 มีรายงานการระบาดโรคไข้หวัดใหญ่สะสมทั้งหมด 28 เหตุการณ์ ใน 17 จังหวัด โดยเป็นการระบาดในโรงเรียน 13 เหตุการณ์ เรือนจำ 9 เหตุการณ์ และสถานที่ทำงาน 3 เหตุการณ์ และค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 3 เหตุการณ์

 

“การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพของสัปดาห์นี้ คาดว่าในช่วงนี้มีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ได้ เนื่องจากสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลง แต่ในขณะนี้มีสถานการณ์ของโรคโควิด 19 ร่วมด้วย จึงอาจพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมาเช่นเดียวกับปี 2563  กรมควบคุมโรค ขอให้ประชาชนระมัดระวังการเจ็บป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ  และโรคโควิด 19  ไม่ควรเข้าไปในพื้นที่ที่มีการรวมตัวกันหมู่มาก เช่น สถานศึกษา ที่ทำงานห้างสรรพสินค้า หรือการไปร่วมงานต่างๆ เช่น เทศกาลตรุษจีน”

 

 

หากมีความจำเป็นต้องเข้าร่วมงาน ควรมีการป้องกันตนเองเมื่อต้องเข้าไปในสถานที่ที่มีการรวมตัวกันหมู่มาก โดยการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ล้างมือด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล และไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ และใช้ช้อนกลางส่วนตัว ดื่มน้ำ อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว รักษาสุขภาพให้แข็งแรง

 

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ดูแลร่างกายให้อบอุ่น ผู้มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง ได้แก่ ผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไป เด็กอายุ 6 เดือน - 2 ปี หญิงมีครรภ์ ผู้มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และบุคลากรทางการแพทย์ ควรรับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล หากมีอาการป่วยให้ไปพบแพทย์ทันที เพราะอาจมีอาการรุนแรงมากกว่ากลุ่มอื่นๆ สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422