"เยียวยาเกษตรกรรอบ 2" สรุปวิธี เช็กสถานะเกษตรกร ระหว่างรอลุ้นรับเงิน

10 ม.ค. 2564 | 07:00 น.

"เยียวยาเกษตรกรรอบ 2" ตรวจสอบ เช็กสถานะเกษตรกร ในช่องทางต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อม ระหว่างรอรอลุ้นรับเงิน กรณีรัฐบาลมีนโยบายออกมา ได้ที่นี่

10 มกราคม 2564 รายงานข่าวเปิดเผยว่า หลังจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ จัดทำมาตรการเยียวยาโควิดรอบ 2 เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดระลอกใหม่

 

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เตรียมความพร้อมในการ เยียวยาเกษตรกรรอบ 2 เพื่อให้การดำเนินการเกิดความรวดเร็ว หากรัฐบาลมีนโยบายออกมา

 

นายเฉลิมชัย ยังมอบหมายให้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ในฐานะนายทะเบียนเกษตรกร ตรวจสอบสถานะรายชื่อเกษตรกร ที่เคยขึ้นทะเบียนเกษตรกรในโครงการเยียวยารอบแรกเกือบ 8 ล้านราย ให้ครอบคลุมเกษตรกรรายใหม่ที่ตกหล่นทุกกลุ่ม

 

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) นายทะเบียนเกษตรกร และโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก.ได้ดำเนินการรวบรวม และตรวจสอบความซ้ำซ้อนเกษตรกร จากหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนจำนวน 7 หน่วยงาน โดยสรุปประเมินว่าตัวเลขไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก

 

การตรวจสอบทะเบียนเกษตรกรครั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อม กรณีรัฐบาลนโยบายช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรรอบ 2 ออกมาก็จะได้มีข้อมูลทะเบียนเกษตรกร สามารถยื่นเพื่อขอรับความช่วยเหลือได้ทันที

 

ทั้งนี้เกษตรกรสามารถตรวจสอบ เช็กสถานะเกษตรกร ในช่องทางต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อม ระหว่างรอลุ้นรับเงินช่วยเหลือ ในกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายเยียวยาเกษตรกรรอบ 2 ออกมา โดยสรุป ดังนี้

 

1. แอปพลิเคชัน "เกษตรดิจิทัล" หรือ Digital Farmer ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android โดย Google Play คลิที่นี่   App Store - Apple คลิกที่นี่

 

2. เกษตรกรด้านพืช ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร ตรวจสอบสถานะได้ที่นี่ คลิก

 

3. เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ที่ขุ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ สามารถตรวจสอบสถานะได้ที่นี่ คลิก

 

4. เกษตรกรชาวสวนยาง ที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย สามารถตรวจสอบสถานะได้ที่นี่ คลิก

 

5. เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมประมง สามารถตรวจสอบสถานะได้ที่นี่ คลิก

 

วิธีตรวจสอบสถานะเกษตรกรใน 5 ช่องทางดังกล่าว เมื่อเข้าไปแล้วให้กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ง่ายๆ เพียงเท่านี้ก็จะทราบสถานะการขึ้นทะเบียนเกษตรกรแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

11 ม.ค. อัพเดททะเบียน จ่าย “เยียวยาเกษตรกร” รอบ 2 ลุ้นเงิน "เยียวยาโควิด"

"เยียวยาโควิดรอบ 2" รมว.คลัง ตอบชัด มีอะไรบ้าง

"เยียวยาโควิด"รอบใหม่ กลุ่มไหนมีลุ้นได้สิทธิรับเงิน เช็กที่นี่