โวยส่งออกแห่ดัมพ์ราคาขาย สะเทือนชาวไร่มันสำปะหลัง

10 ม.ค. 2564 | 05:25 น.

“โรงแป้ง-ลานมัน” เปิดศึกชิงขายตัดราคา สะเทือนชาวไร่มันสำปะหลังโวย ราคาดิ่งเหว ทั้งที่ผลผลิตน้อย รัฐไม่ควรเสียเงินชดเชย “ประกันราคา”

 

เติมศักดิ์ บุญชื่น

 

 

นายเติมศักดิ์ บุญชื่น  ประธานคณะกรรมการด้านพืชไร่ สภาเกษตรกรแห่งชาติ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  สถานการณ์ราคมันสำปะหลังในขณะนี้ความจริงราคาหัวมันสด ควรจะอยู่ที่ราคาไม่ต่ำกว่า 2.50 บาท/กก. เพราะสมาชิกที่อยู่ใน 4 สมาคม ที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลัง ได้แก่ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ขายตัดราคากันทั้งในประเทศและส่งออก  ทำให้ราคาไปกระทบกับพี่น้องเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง ทำให้ราคาขายได้อยู่ที่ 2.10-2.20 บาท/กิโลกรัม สาเหตุ เพราะมีการ “ขายเหยียบราคา” แล้วส่งออกไปในราคาถูก

 

“ผมดูราคาจากโรงงานเอทานอล เมื่อคำนวณมาแปลงเป็นราคาหัวมันสด ราคาน่าจะเกิน 2.50 บาท/กก.ขึ้นไป เมื่อถามกลับไป ผู้ประกอบการโรงแป้งก็อ้างว่า 1. ไม่มีตู้คอนเทรนเนอร์ 2. หัวมันสด ออกมาจนล้นเกินกำลังการผลิต ผลิตไม่ทัน มองว่าผู้ประกอบการรายใดมีสายป่านยาวก็สามารถซื้อเก็บสต็อกราคาต่ำไว้ เพื่อฟันกำไร ส่งผลทำให้ลานมัน สำปะหลัง ต้องลงราคาตามลงมา”


 

ประกอบกับผู้ส่งออกบางส่วนมีนอมินีที่เป็นคนจีนเข้ามาถือหุ้น ขายตัดราคา สวนทางกับความเป็นจริงที่ผู้ส่งออก ประเทศจีนมีความต้องการเอลทานอลมาก มีความต้องการสูง แย่งซื้อกันสูงมาก ราคาจึงสูง สวนทางกับตลาด ผิดกลไกธรรมชาติ

 

 

นายเติมศักดิ์ กล่าวว่า ราคาตอนนี้เป็นของพ่อค้า ยิ่งกดราคาเท่าไร ยิ่งดี เพราะผลผลิตกำลังออกมา ถ้ามองดูราคา "มันเส้น" กับ ราคาเอทานอล เป็นราคาที่รัฐบาลไม่ต้องจ่ายเงินชดเชย "ประกันราคา" มันสำปะหลังด้วยซ้ำไป ทำไมต้องไปเสียเงินประกันรายได้เกษตรกร นี่คือประเด็น ที่สำคัญอยากให้ 4 สมาคม ช่วยดูแลสมาชิกและจัดการสมาชิกที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ เพราะถ้าไม่จัดทางสภาเกษตรกรแห่งชาติ ก็คงไม่นิ่งดูดายอาจจะต้องมีการร้องเรียนไปที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอร้องให้ใช้กฎหมายเพื่อดูแลพี่น้องเกษตรกรให้ขายราคาที่เป็นธรรม